Lữ đoàn Pháo binh 40: Chú trọng rèn luyện thể lực cho chiến sĩ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với người chiến sĩ pháo binh, thể lực có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3) luôn quan tâm đến việc rèn luyện thể lực cho bộ đội, đặc biệt là với chiến sĩ mới.   
Chỉ mới hơn 2 tháng nhập ngũ nhưng chiến sĩ Huỳnh Lê Trung Quân (Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 40) đã có thể luyện tập được những bài thể lực cơ bản như: lên xà đơn, xà kép, nâng tạ, leo dây… Điều làm cho Quân và các chiến sĩ mới của Lữ đoàn Pháo binh 40 hứng thú trong huấn luyện thể lực là cơ sở vật chất, bãi tập ở đơn vị rất tốt; cán bộ có phương pháp huấn luyện dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo. Quân cho biết: “Nhu cầu luyện tập thể lực ở lứa tuổi thanh niên rất lớn. Khi ở nhà, tôi cũng từng tập gym nhưng các bài tập thể lực của quân đội thì khác hẳn. Nó không chỉ nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai mà còn rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm của người chiến sĩ. Sức khỏe của tôi và nhiều chiến sĩ mới được nâng lên trông thấy sau hơn 2 tháng về đơn vị”.
  Chiến sĩ mới của Lữ đoàn Pháo binh 40 hăng say luyện tập thể lực. Ảnh: S.T
Chiến sĩ mới của Lữ đoàn Pháo binh 40 hăng say luyện tập thể lực. Ảnh: S.T
Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, Lữ đoàn Pháo binh 40 là một trong những đơn vị có thành tích huấn luyện thể lực giỏi của Quân đoàn 3. Năm 2019, nghị quyết lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện của Đảng ủy Lữ đoàn xác định mục tiêu: “100% đơn vị huấn luyện thể lực giỏi để rèn luyện sức khỏe dẻo dai, khả năng chịu đựng cho bộ đội ngay từ khi còn là chiến sĩ mới”. Trên cơ sở đó, chỉ huy các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong huấn luyện thể lực. Trước khi bước vào huấn luyện, Lữ đoàn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng các bãi tập thể lực tổng hợp theo thiết kế và quy định của Bộ Quốc phòng: có chiều rộng 27 m, dài 37 m; đồng bộ dụng cụ bảo đảm cho nhiều nội dung luyện tập như: xà đơn, xà kép, leo dây ngang và leo dây dọc, nhảy nấm, rào chui, cầu bập bênh, nhảy cao, nhảy xa, ghế thể dục, khu tập tạ… Đơn vị cũng thành lập tổ giáo viên huấn luyện thể lực và tổ chức tập huấn phương pháp huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc; tuyển chọn và bồi dưỡng đội mẫu, tổ bảo đảm an toàn trong huấn luyện...      
Trung tá Lê Trọng Dưỡng-Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Pháo binh 40-cho biết: Vấn đề quan trọng trong huấn luyện thể lực là phải làm tốt công tác điều hành; xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian huấn luyện chặt chẽ, hợp lý, vừa đảm bảo xoay vòng, đổi tập giữa các đơn vị để tận dụng được nhiều thời gian trong ngày, vừa tránh những thời điểm nắng nóng không phù hợp. Để giải quyết vấn đề đó, Lữ đoàn đã vận dụng khéo léo giữa huấn luyện chính khóa với luyện tập trong giờ nghỉ, ngày nghỉ theo nguyên tắc từ thấp đến cao, từ dễ đến khó; kết hợp giữa các bài tập xà, leo dây, chạy, bơi và hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí để bổ trợ cho nhau, động viên tính tự giác, chủ động luyện tập của chiến sĩ mới. Quá trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát uốn nắn, sửa sai ngay trên bãi tập, tuyệt đối không để chiến sĩ mới thực hiện động tác sai dẫn đến cố tật và mất an toàn. Trung úy Khúc Trường Thịnh-Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2-chia sẻ: “Đối với huấn luyện thể lực, trong giờ chính khóa, chúng tôi chủ yếu tập trung hướng dẫn, rèn luyện cho chiến sĩ mới những động tác, bài tập cơ bản. Thời gian tập để nâng cao thể lực chủ yếu vào giờ nghỉ, ngày nghỉ theo từng tổ, nhóm. Chúng tôi xác định, huấn luyện thể lực không được nóng vội, đốt cháy giai đoạn”.
Nhờ những biện pháp đồng bộ trong huấn luyện thể lực, sau một thời gian ngắn, sức khỏe của chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Pháo binh 40 đã được nâng lên rõ rệt. Những chàng trai thư sinh ngày nào giờ đã rắn rỏi, vạm vỡ, có thể tham gia huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt nhất, qua đó không ngừng phát huy truyền thống “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của Bộ đội Pháo binh anh hùng và đáp ứng tốt với yêu cầu tiến lên xây dựng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” với nhiều loại vũ khí, khí tài mới.
 SƠN TÙNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.