Cơ quan Quân sự huyện Kbang: Huấn luyện Dân quân tự vệ kết hợp với dân vận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong thời gian từ ngày 4-8 đến 15-8, Cơ quan Quân sự huyện Kbang tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ kết hợp làm công tác dân vận tại xã Nghĩa An. Trong đợt huấn luyện này, đơn vị giúp địa phương làm nhà cho các gia đình thuộc diện xóa nhà tạm.

Ảnh: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Trao đổi với các hộ dân. Ảnh: Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Trước đó, các hộ gia đình ở 2 làng Lợt và Kuao xã Nghĩa An, huyện Kbang đã được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 1-Sư đoàn Bộ binh 2 hỗ trợ 1.260 ngày công để xây dựng nhà ở, tiến độ xây đã đạt khoảng 40% công trình. Sau khi đơn vị này rút quân, để giúp các hộ sớm hoàn thành việc xây nhà, có nhà để ở cũng như giúp địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở theo quy định của nông thôn mới, Cơ quan Quân sự huyện Kbang đã tiếp nhận những phần việc tiếp theo. Đơn vị đã cử trên 60 đồng chí dân quân của thị trấn, xã Krong, 6 đồng chí của Ban Chỉ huy Quân sự huyện thực hiện công tác huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận tại đây.

Anh Nguyễn Thành Vương-Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Kbang nói: “Đơn vị thị trấn gồm có 1 Trung đội dân quân cơ động gồm 31 đồng chí. Để làm công tác này, đơn vị đã có đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong lực lượng để quán triệt chủ trương của huyện về chương trình nông thôn mới để cho anh em xác định rõ tư tưởng, nhiệm vụ để làm theo nhiệm vụ, chủ trương của chính quyền phát động.

Thượng tá Lê Mai Thuần-Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng cơ quan Quân sự huyện Kbang cho hay: nhận nhiệm vụ công tác dân vận tại đây, đơn vị đã tiếp cận từng gia đình, nắm tiến độ của các nhà, xem bản vẽ… để triển khai những phần việc tiếp theo. Toàn bộ cán, bộ dân quân đều ăn, ở tập trung tại đơn vị để đảm bảo giờ giấc, nhiệm vụ được phân công rõ ràng cho từng nhóm phụ trách mỗi nhà. “Cử cán bộ trực tiếp chỉ huy điều hành. Đối với chỉ huy Đảng ủy thì thường xuyên giám sát để xem tiến độ xây dựng như thế nào và chất lượng công trình và thường xuyên động viên anh em an tâm thực hiện tốt công tác. Đây là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân nói chung và của đơn vị nói riêng. Chúng tôi dự kiến làm 12 ngày, trường hợp chưa hoàn thành sẽ điều động tiếp các dân quân còn lại tiếp tục hoàn chỉnh”.

Chị Trần Thị Na, làng Kuao xã Nghĩa An, huyện Kbang chia sẻ: Lập gia đình, tách hộ ra ở riêng đã 2 năm nay nhưng vợ chồng chị phải sống trong ngôi nhà tạm thưng bằng tôn với diện tích chỉ có 3 mét chiều ngang, 5 mét chiều dài. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn: mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột. Là một trong số các gia đình được hỗ trợ làm nhà. Chị rất xúc động: “Nhà nước cho 3 xe cát, 6 thiên gạch, 1,5 khối đá, công xây cũng là nhờ các chú cán bộ làm dùm, mình không có phải trả công. Về phần nhà thì được vay thêm 30 triệu để làm thêm.Nói chung là rất mừng, rất vui, điều kiện khó khăn được hỗ trợ như thế này rất phấn khởi. Cảm ơn các chú, cán bộ, các ban ngành đã giúp đỡ”.

Hiện nay, các ngôi nhà đã hoàn thành phần xây tường bao, gác xà gồ để tiến hành lớp tôn, sau đó sẽ tô, sơn, làm nền. Việc làm của Cơ quan Quân sự huyện thể hiện được trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của đơn vị, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng lòng tin và sự gắn bó mật thiết giữa quân với dân, với chính quyền địa phương.
    
Xóa nhà tạm cho các hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa An- một trong 2 địa phương của Kbang sẽ về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, đây thực sự là quyết tâm cao của huyện Kbang, chính quyền địa phương và các cấp các ngành. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo phải làm cho được vấn đề này, đã trực tiếp vận động, nhờ giúp đỡ của các đơn vị bộ đội. Xã Nghĩa An cũng đã thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, ban ngành phụ trách từng hộ để theo dõi, đôn đốc thực hiện.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.