Tháng ba trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhìn 80 chiến sĩ của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) thực hiện những động tác nhanh nhẹn, dứt khoát trong nội dung huấn luyện bắn súng AK bài 1, chúng tôi cảm nhận được rằng họ đã có sự trưởng thành nhất định về mọi mặt chỉ sau hơn 1 tháng nhập ngũ.

Mặc cho cái nắng khắc nghiệt của những ngày tháng 3, nơi thao trường, các chiến sĩ của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động vẫn miệt mài với nội dung bắn súng AK bài 1. Trong số ấy, tôi đặc biệt ấn tượng với chiến sĩ Bùi Văn Tâm (Tiểu đội 2, Trung đội 1) bởi từng động tác Tâm thực hiện đều nhanh nhẹn và chính xác. Trước đó, vì yêu thích môi trường quân đội, Tâm từng thi vào Học viện Biên phòng nhưng không đậu. Gác lại ước mơ được mặc áo lính, Tâm thi vào Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. Ra trường, Tâm xin vào làm việc tại Cửa hàng Viettel thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) với mức thu nhập ổn định.

 

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động hăng say tập luyện. Ảnh: H.T
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động hăng say tập luyện. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, ước mơ được mặc áo lính vẫn thôi thúc Tâm, để rồi, anh tạm ngừng công việc, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tâm chia sẻ: “Vào môi trường quân đội, tôi không chỉ được giáo dục về tư tưởng, rèn luyện về thể lực mà còn được huấn luyện nhiều nội dung quan trọng. Hơn nữa, kỷ luật trong quân đội còn giúp tôi rèn được tính tự giác và trách nhiệm cho bản thân. Tôi sẽ cố gắng huấn luyện tốt để được gắn bó lâu dài trong quân đội”.

Ở một góc thao trường, chiến sĩ Rơ Lan Thắng (Tiểu đội 1, Trung đội 1) cũng đang nỗ lực thực hiện động tác lắp, tháo súng AK dưới sự hướng dẫn của cán bộ Trung đội. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, Thắng cho biết: “Lúc mới vào, vì chưa quen với môi trường quân đội nên tôi thấy rất gò bó, nhất là phải làm quen với việc ngủ sớm và thức dậy lúc 5 giờ 30 phút mỗi sáng. Hơn nữa, phải xa gia đình nên tôi rất nhớ nhà. Nhưng nhờ được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị động viên, hướng dẫn, dần dần tôi quen với nếp sống mới và an tâm gắn bó với đơn vị”. Thắng cho biết thêm, môi trường quân đội thực tế không khô khan như người khác nghĩ mà rất ấm áp. Ở đó, những người lính được chia sẻ tâm tư, tình cảm, có thể đàn, hát cho nhau nghe và được tham gia các trò chơi bổ ích do đơn vị tổ chức. Những hoạt động này đã giúp các chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà và có thêm động lực hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nông Văn Trung-Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động cho biết: Lúc mới nhận quân, trình độ nhận thức của các chiến sĩ không đồng đều, đơn vị lại thiếu bãi tập chính quy, thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện. Vì vậy, đơn vị đã chủ động tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ để kịp thời động viên cũng như phân loại chiến sĩ để có nội dung huấn luyện phù hợp. Đồng thời, chú trọng giáo dục chính trị để chiến sĩ ổn định tư tưởng, nâng cao trình độ chính trị.

Cùng với đó, đơn vị bám sát chủ đề huấn luyện trong năm là “Kỷ cương-thống nhất-chất lượng và sẵn sàng chiến đấu”. Trên cơ sở đó, cán bộ huấn luyện chuẩn bị tốt giáo án, mô hình, dụng cụ huấn luyện, thao trường bãi tập và phân công cán bộ lên lớp từng nội dung để đạt được kết quả cao nhất. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ luôn sâu sát, gần gũi, uốn nắn để chiến sĩ an tâm, vượt khó hoàn thành các nội dung. Đến thời điểm này, cơ bản các chiến sĩ đã nắm vững và thuần thục được các điều lệnh, các động tác võ, thể dục, kỹ-chiến thuật, các tư thế trong chiến đấu… Đặc biệt, tất cả các chiến sĩ đều nhận thức rõ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên rất quyết tâm trong học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.