Binh đoàn 15 học tập và làm theo Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện lời dạy của Bác về chăm lo đời sống nhân dân, những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng-an ninh, Binh đoàn 15 còn tập trung giúp đỡ người dân trên địa bàn đứng chân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.
Những ngày này, bà con nhiều làng dân tộc thiểu số ở xã biên giới Ia O (huyện Ia Grai) rất vui mừng vì được các y-bác sĩ của Bệnh xá Công ty TNHH một thành viên 75 (Binh đoàn 15) đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Cầm trên tay túi thuốc vừa được cấp, già làng Rơ Châm Căm (làng Djăng) không giấu được xúc động: “Ngày trước phải đi xa khám bệnh, giờ đây Công ty đến tận nơi phát thuốc cho bà con nên ai cũng ấm lòng. Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ bà con làm kinh tế nên cuộc sống đổi thay nhiều rồi”. Chia sẻ về công tác hỗ trợ người dân trên địa bàn đơn vị đứng chân, Thượng tá Trịnh Hà Tâm-Giám đốc Công ty 75-cho hay: Sự phát triển của Công ty phải gắn với sự phát triển của các làng, xã nơi đơn vị đứng chân. Vì vậy, ngoài tạo việc làm cho người lao động tại chỗ, chúng tôi thường xuyên giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đơn vị cũng đã xây dựng 3 phân viện và 1 bệnh xá để góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Việc làm ấy vừa là trách nhiệm vừa là đạo lý, cũng là để thực hiện lời dạy của Bác đối với mỗi người lính.
  Cán bộ  Binh đoàn 15  và Công ty 74 kiểm tra  cánh đồng lúa của người dân trồng trên đất đơn vị cho mượn.  Ảnh: V.H
Cán bộ Binh đoàn 15 và Công ty 74 kiểm tra cánh đồng lúa của người dân trồng trên đất đơn vị cho mượn. Ảnh: V.H

Đại tá Hoàng Ngọc Thành-Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15: “Thực hiện Di chúc của Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ và người lao động trong Binh đoàn luôn tập trung mọi nỗ lực để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, vùng biên giới ổn định, phát triển. Cùng với đó, việc chăm lo đời sống nhân dân, giúp các địa phương phát triển kinh tế-xã hội cũng là việc làm thường xuyên của đơn vị. Đến nay, Binh đoàn đã xây dựng được 10 cụm với 266 điểm dân cư dọc biên giới, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Không chỉ Công ty 75 mà 7 công ty trực thuộc Binh đoàn, các đoàn Kinh tế Quốc phòng, chi nhánh, nhà trường và bệnh viện của các đơn vị đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống nhân dân. Nét mới trong việc thực hiện Di chúc của Bác ở Binh đoàn 15 là đơn vị thực hiện tốt khẩu hiệu “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”. Theo đó, các đơn vị trong Binh đoàn đã kết nghĩa với 37 xã; 174 đội sản xuất kết nghĩa với 271 thôn, làng; 4.617 hộ người Kinh gắn kết với 4.617 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Sự gắn kết ấy không chỉ giúp thắt chặt hơn tình đoàn kết quân-dân mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đơn vị trong việc giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, giúp địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng.
Từ năm 2014 đến nay, Binh đoàn 15 đã huy động hơn 60 ngàn ngày công xây dựng 295,5 km đường nhựa và đường bê tông, sửa chữa và làm mới 33 cầu dân sinh với số tiền 7,1 tỷ đồng; nạo vét 167 km kênh mương thủy lợi, khai hoang phục hóa 175 ha đất trồng lúa nước; hỗ trợ 9,1 tỷ đồng mua cây giống giúp 14.498 hộ. Cùng với đó, đơn vị hỗ trợ 94,6 tỷ đồng để xây dựng trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tình thương, nhà tình nghĩa... Để giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn 220 thôn, làng (thuộc 33 xã, phường, thị trấn của 4 tỉnh trong nước) mà các đơn vị đứng chân, Binh đoàn đã đầu tư làm mới 418 km đường điện trung-hạ thế, 95 trạm biến áp, trạm thủy điện. Đến nay, đơn vị cũng đã xây dựng 8 trường tiểu học, THCS; 10 trường mầm non với 132 điểm trường; 1 trường tiểu học bán trú, 1 trường THCS bán trú; 1 bệnh viện hạng 2 và 11 bệnh xá quân-dân y kết hợp ở các đội sản xuất.
Chia sẻ về những đóng góp của các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 trong việc giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội, ông Hồ Đình Kỳ-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp của các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn trong việc giúp dân phát triển kinh tế và tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Đặc biệt, việc xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới có sự đóng góp rất lớn của Công ty 72. Đơn vị đã giúp xã xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa nhà, xây dựng các công trình công cộng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Những đóng góp đó đã góp phần xây dựng xã biên giới Ia Dom ấm no, giàu đẹp như hôm nay”.
VĨNH HOÀNG-THANH QUÝ

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.