Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày  (28, 29-12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
 

Quang cảnh diễn ra hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Ảnh: Minh Nguyễn
Quang cảnh diễn ra hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Ảnh: Minh Nguyễn

Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng và Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tham dự.

Trong phiên họp sáng 28-12, các thành viên Chính phủ và lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước được nghe Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 cho thấy, năm 2015 chỉ số giá tiêu dùng năm nay tăng thấp nhất kể từ năm 2001; tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước năm nay ước đạt 6,68% mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm nay và cao hơn so với mục tiêu đề ra là 6,2%. Năm nay cũng là năm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao nhất với gần 23 tỷ USD, trong đó vốn giải ngân lên tới 14,5 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu chỉ đạt trên 162 tỷ USD, tức chỉ tăng hơn 8% so với mục tiêu là 10%, chủ yếu do xuất khẩu dầu thô và nông sản giảm mạnh, còn nhập siêu chỉ trên 3 tỷ USD…

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 đề ra các chỉ tiêu chủ yếu như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng dưới 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31% GDP; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,3-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo là 53%; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%…

 

Đại biểu theo dõi diễn biến hội nghị. Ảnh: Minh Nguyễn
Đại biểu theo dõi diễn biến hội nghị. Ảnh: Minh Nguyễn

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, có 19 lãnh đạo các tỉnh, thành phố và 20 thành viên Chính phủ (gồm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng các ngành) tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.  Đa số lãnh đạo các địa phương, thành viên Chính phủ đều nhất trí với Dự thảo Nghị quyết này. Tại hội nghị, Bộ trưởng các ngành đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các địa phương liên quan bộ mình quản lý.

Trong buổi làm việc sáng 29-12, phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những ý kiến phát biểu rất sâu sát và cụ thể của các đại biểu nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ. Đối với nhiệm vụ, mục tiêu năm 2016, Thủ tướng nhấn mạnh: Các bộ ngành và các địa phương phải cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn, ra sức khắc phục những hạn chế, tạo mọi thuận lợi để thực hiện hoàn thành và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2016. Một trong những giải pháp quan trọng đó là tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về thể chế; kiểm soát tốt lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, các chương trình, đề án, chiến lược quy hoạch, kế hoạch và chính sách, pháp luật phục vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Ngoài ra Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chú ý quan tâm phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Đặc biệt đẩy mạnh các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững…

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.