Gương sáng làng H'Reng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Gương mẫu, uy tín, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, được nhân dân tin yêu”-đó là nhận xét của người dân và chính quyền địa phương khi nhắc đến già làng Rơ Châm Nhích (làng H'Reng, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai).
Sinh năm 1945, ông Rơ Châm Nhích từng tham gia du kích trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Hòa bình lập lại, ông tích cực tham gia công tác tại địa phương như: Bí thư chi đoàn, Trưởng thôn H'Reng. Từ năm 1995 đến nay, ông được bà con tín nhiệm bầu làm già làng. Dù ở cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân hết lòng tin yêu, kính trọng.
 Già làng Rơ Châm Nhích (giữa) trò chuyện với thanh-thiếu niên trong làng. Ảnh: L.H
Già làng Rơ Châm Nhích (giữa) trò chuyện với thanh-thiếu niên trong làng. Ảnh: L.H


Bà Hà Thị Kim Đông-Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú: Già làng Rơ Châm Nhích luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào của địa phương. Ông được nhân dân tín nhiệm cao, là chỗ dựa tinh thần đối với bà con. Bằng uy tín của mình, ông đã đóng góp rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.


Theo già làng Nhích, muốn nhân dân nghe và làm theo thì trước hết bản thân và gia đình mình phải gương mẫu trong lời nói, việc làm, phải làm kinh tế giỏi, giáo dục con cháu chăm ngoan, học tốt. Để làm gương, gia đình ông đã tiên phong trong việc đưa giống lúa mới có năng suất cao vào gieo trồng thay cho giống địa phương; chuyển đổi 5 sào vườn tạp sang trồng cà phê. Hiện nay, gia đình ông có 5 sào cà phê kinh doanh, 1 ha ruộng và chăn nuôi thêm bò để tăng thu nhập. Nhờ chăm chỉ làm ăn cộng với kinh nghiệm tích lũy được, diện tích cây trồng của gia đình ông lúc nào cũng xanh tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng. “Là già làng, người có uy tín, tôi phải gương mẫu phát huy vai trò của mình trong các phong trào ở địa phương như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa…”-ông Nhích khẳng định.
Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Nhích đã tích cực vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng gia đình; tập trung cải tạo vườn tạp, đưa vào trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như: cà phê, cao su, hồ tiêu... Nghe và làm theo ông, đến nay, 230 hộ dân làng H'Reng đã biết trồng lúa 2 vụ; chuyển đổi được 76 ha vườn tạp sang trồng cà phê, bời lời, hồ tiêu và một số loại cây có giá trị. Với cách làm này, nhiều hộ ở làng H'Reng đã thoát nghèo. Đến nay, làng chỉ còn khoảng 20 hộ nghèo, đời sống của bà con từng bước được cải thiện.
Già làng Rơ Châm Nhích còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái. Gia đình nào gặp khó khăn, có việc lớn thì ông đều vận động nhân dân hỗ trợ. Ông cũng luôn giáo dục, vận động nhân dân phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” để giúp đỡ các gia đình nghèo hoặc trao đổi kinh nghiệm làm ăn để cùng vươn lên trong cuộc sống.
Trong công tác vận động quần chúng, ông Nhích còn tích cực tuyên truyền, đấu tranh xóa bỏ các tập tục lạc hậu, vận động dân làng không mê tín dị đoan, không nghe lời kẻ xấu kích động, lôi kéo vượt biên ra nước ngoài, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, ông còn vận động thanh-thiếu niên không tham gia các tệ nạn xã hội, tích cực học tập, lao động sản xuất, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… Nhờ có già làng Nhích vận động, thuyết phục mà trong mọi phong trào do địa phương phát động, dân làng đều đồng lòng nhất trí, tích cực tham gia.
 LÊ HẢI

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.