Nông thôn Ia Lâu khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những đổi thay nhiều mặt. Không còn những con đường đất trắc trở, cũng không còn những ngôi nhà tạm bợ, thay vào đó là một Ia Lâu khởi sắc, ngập tràn không khí vui tươi khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới.
Xã Ia Lâu có 2.182 hộ với 10.395 nhân khẩu, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 92%. Những năm qua, để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng góp công, sức, hiến đất... xây dựng các công trình dân sinh. Đồng thời, xã huy động người dân tham gia chỉnh trang nhà cửa, vườn tược; vệ sinh đường làng, ngõ xóm; làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc; lắp điện đường chiếu sáng, làm “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập. Đầu năm 2020, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí về xây dựng NTM.
Hạ tầng giao thông ở xã Ia Lâu được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Anh Huy
Hạ tầng giao thông ở xã Ia Lâu được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Anh Huy
Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Long cho biết: “Trong 5 tiêu chí còn lại, chúng tôi xác định 2 tiêu chí khó thực hiện là nhà ở và thu nhập. Do đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện rất cụ thể”. Các đảng viên phụ trách hộ, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Đến cuối năm 2020, xã đã hoàn thiện tiêu chí thu nhập với mức bình quân đạt 41,3 triệu đồng/người/năm. Riêng tiêu chí nhà ở, với 36 nhà ở dột nát, xã tranh thủ các nguồn tài trợ từ ngân hàng và vận động người dân góp sức, góp của để sửa, xây mới các ngôi nhà tạm bợ. Kết quả, đến cuối năm 2020, trên địa bàn không còn nhà tạm, nhà dột nát”. Bên cạnh đó, xã cũng cử nhiều lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn; phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn cho hộ kinh doanh trên địa bàn về vấn đề môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2015-2020, xã Ia Lâu đã vận động người dân đóng góp ngày công, tiền của để hoàn thiện gần 11 km đường giao thông nông thôn và 6 km hàng rào công trình công cộng. Ông Nguyễn Văn Thủy (thôn Lũng Vân) bộc bạch: “Bà con mừng lắm. Đường sá khang trang, các cháu đến trường sạch sẽ, vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện”. Ông Thủy cho biết thêm, để hoàn thiện các tuyến đường trong thôn, người dân đã họp bàn và thống nhất đóng góp kinh phí theo khẩu. Mỗi khẩu đóng từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng, tùy từng năm và từng tuyến đường cần hoàn thiện dài hay ngắn. Sau đó, cứ 10-15 hộ hình thành 1 tổ và mỗi tổ đảm nhận từng đoạn đường.
ông Thủy đang tưới nước đoạn đường bê tông vừa mới hoàn thiện
 Ông Nguyễn Văn Thủy (thôn Lũng Vân) đang tưới nước đoạn đường bê tông vừa mới hoàn thiện. Ảnh: Anh Huy
Nhờ được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân nên 100% trục đường từ trung tâm xã đến huyện và hầu hết các trục đường thôn, liên thôn đều được bê tông hóa, cứng hóa. Đường làng, ngõ xóm sáng-xanh-sạch-đẹp. Bà Bùi Thị Tỉnh (thôn Đà Bắc) chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, gia đình tôi cũng như các hộ dân trong thôn trồng nhiều loại hoa ở hai bên đường trước nhà. Trước hết là cải thiện môi trường sống, sau làm cho thôn làng sạch, đẹp. Hoa trước cửa nhà ai thì nhà đó chịu trách nhiệm chăm sóc, cứ 2 tuần 1 lần hội viên phụ nữ trong chi hội cùng nhau chăm sóc, tưới nước, bón phân, nhổ cỏ… Vì vậy, 4 mùa cây cối đều xanh tươi, hoa nở rực rỡ”.
Trao đổi về mục tiêu trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Long thông tin: Hiện tại, xã có 2 thôn, làng đạt chuẩn NTM là Lũng Vân, Đà Bắc. Xã phấn đấu giai đoạn 2021-2025 có trên 70% số thôn, làng đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 1 làng đạt chuẩn NTM nâng cao.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
Người trở về

Người trở về

Sự trở về là minh chứng sinh động cụ thể nhất cho việc vượt qua định kiến và mặc cảm về những gì họ đã từng nghĩ, từng hành động.