Kỳ thú nghề săn rum biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rum biển là một dạng hải sâm, có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành nhiều món, trong đó, “hạp” nhất là om với gốc chuối hột non hoặc nấu với lá cối xay, lá chua, nấu lẩu…
 

Rum biển là cách gọi theo tiếng địa phương vùng Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đây là một dạng hải sâm (sâm biển), có hình dáng tựa như con giun đất nhưng to hơn, miệng có xúc tu (tua rua). Một số nơi như Hà Tĩnh gọi là con mũm thùa, lùng tung; Thanh Hóa gọi là con bông, con bông thùa…

Đây chính là một sản vật quí, được nhiều người săn tìm. Nhưng nghề “đi rum” là nghề phải đối diện với không ít hiểm nguy và rất khổ nhọc nên không phải người nào cũng làm được.

Thời điểm này đang là cao điểm của mùa “đi rum”. Chúng tôi được nhóm anh em “hội đi rum” ở xóm Phú Thành, xã Diễn Kim, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho theo cùng. Địa điểm bắt rum ở vùng biển thuộc Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, cách nơi chúng tôi khởi hành 100km. Hành trang của người “đi rum” này gồm: áo giữ nhiệt, một dùi nhọn, dây để xâu rum, đai chì,…

 

Kiểm tra các dụng cụ trước khi xuống biển.
 

Mặc áo giữ nhiệt.
 

Sẵn sàng bắt rum biển.

Rum có ở nhiều vùng biển thuộc Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… nhưng hiện nay ở vùng biển Cửa Sót có nhiều rum và rum to hơn, trung bình 20 con/ 1kg.


Rum có quanh năm, nhưng nhiều nhất khoảng từ tháng 9 Âm lịch năm trước đến tháng Giêng, tháng 2 năm sau, vì thời điểm này nước mát, rum lên ăn nhiều và sinh sản. Mỗi tháng có 2 lần nước sinh (nước lên), trước khi nước sinh người “đi rum” nghỉ 2 ngày và 5 ngày sau nước sinh, còn lại mỗi tháng họ đi bắt rum 14-15 ngày. Đầu năm những người này “đi rum” ban ngày, nhưng từ tháng 6 trở đi họ phải “đi rum” ban đêm.
 

Xâu rum biển đầu tiên sau gần 3 giờ ngụp lặn.
 

Thành quả của những giờ dầm mình dưới biển.

Về kỹ thuật săn bắt rum, những người thợ này cho biết, chúng ta phải đi lùi, vừa đi vừa rà chân ra hai bên, dùng cảm giác lòng bàn chân để nhận ra rum, để làm được như vậy phải có kinh nghiệm.

Ngay khi chân phát hiện rum thì phải thật nhanh ngụp xuống, một tay túm đầu tua rua, tay còn lại dùng dùi nhọn thọc xuống cố gắng bứng được “củ tỏi” (như một dạng gốc con rum). Người nào bứng được cả “củ tỏi” lên mới là có tay nghề.

Với kinh nghiệm, kỹ thuật và trang bị như vậy, người bắt rum giỏi, mỗi ngày thu hoạch được tầm 10kg, thời điểm có nhiều rum có thể bắt được 20-30kg, người bắt được ít cũng 5-6kg.


 

Thùng rum biển của hội anh em "đi rum".

Rum sau khi bắt và được đưa lên bờ gọi là rum khô, có giá hiện thời khoảng 200.000-250.000 đồng/1kg.

Rum biển có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành nhiều món, trong đó, “hạp” nhất là om với gốc chuối hột non hoặc nấu với lá cối xay, lá chua, nấu lẩu…

Duy Cường/sggp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
Người trở về

Người trở về

Sự trở về là minh chứng sinh động cụ thể nhất cho việc vượt qua định kiến và mặc cảm về những gì họ đã từng nghĩ, từng hành động.