Giải bài toán trái phiếu doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục ngàn tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) sẽ đến hạn thanh toán những tháng cuối năm và thêm hàng trăm ngàn tỉ đồng TPDN cũng đến hạn phải trả trong 1-2 năm tới đang tạo áp lực rất lớn đến đơn vị phát hành và cả nền kinh tế.

TPDN khác với vốn tín dụng của ngân hàng. Khi nhà phát hành không có đủ nguồn tiền trả đúng hạn, dù chỉ trễ một ngày cũng sẽ rơi vào tình trạng không trả được nợ. Nếu với khách hàng vay vốn của ngân hàng, DN không trả được sẽ bị xếp vào các nhóm nợ xấu 2, 3, 4, 5. Nhưng TPDN thì không có xếp hạng mà chỉ cần một ngày không trả được cũng sẽ rủi ro. Do đó, áp lực hiện tại là rất lớn.

Giải pháp của các nhà phát hành trong trường hợp này sẽ là bán tài sản của DN hoặc thanh lý tài sản bảo đảm cho trái phiếu này để lấy tiền trả cho trái chủ; phát hành TPDN mới để lấy tiền trả cho các trái phiếu cũ (đảo nợ). Hoặc hoãn nợ bằng cách đàm phán với các trái chủ để đi đến thỏa thuận lại hoãn lại nợ trong một thời gian nào đó.

Trong trường hợp các biện pháp trên đều không thực hiện được thì các trái chủ sẽ yêu cầu ra tòa, có thể kiện ra tòa và yêu cầu tuyên bố phá sản để tòa giải quyết việc đền bù, bồi thường…

Hiện nay, việc phát hành TPDN mới để trả nợ cũ là rất khó vì tâm lý nhà đầu tư và cả nhà phát hành đều không sẵn sàng.

Một giải pháp khả thi lúc này là nhà phát hành và người nắm giữ trái phiếu cùng ngồi lại để đàm phán, hoãn nợ với những điều kiện nhất định. Chẳng hạn, trong thời gian hoãn nợ đến hạn từ TPDN, nhà phát hành vẫn phải trả lãi suất trái phiếu cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có thể thông qua người đại diện pháp lý, vì theo Nghị định 65 của Chính phủ vừa ban hành liên quan chào bán, phát hành TPDN riêng lẻ có quy định về việc cử người đại diện pháp lý cho các trái chủ đứng ra liên hệ với nhà phát hành để đàm phán, thương lượng.

Trong ngắn hạn, khi thị trường bị siết lại sẽ tạo rào cản cho thị trường trái phiếu riêng lẻ và phải chờ một thời gian để thị trường cân bằng lại, minh bạch và đi vào bài bản hơn mới khơi thông nguồn vốn cho DN. Các ngân hàng không còn hạn mức tín dụng nên việc cho DN là nhà phát hành vay vốn để trả nợ trái phiếu đến hạn cũng rất khó.

Lúc này, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước có thể cùng ngồi lại để đề xuất Chính phủ một cơ chế, chính sách hoãn nợ cho những TPDN đã phát hành nhưng đang gặp khó khi đến hạn. Chính sách này khả thi với điều kiện chỉ được hoãn trong một thời gian nhất định (nhà phát hành vẫn trả lãi cho trái chủ), áp dụng đối với các DN có sức khỏe tài chính, báo cáo tài chính tốt nhưng gặp khó vì lý do khách quan thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ có một chương trình cho vay đặc biệt để các nhà phát hành trả lãi cho trái chủ, áp dụng đối với những DN đã phát hành trái phiếu đúng mục đích…

Riêng với những DN phát hành trái phiếu sai mục đích thì vẫn cần xử lý nghiêm để răn đe thị trường, để thị trường TPDN phát triển lành mạnh trong tương lai. Để tránh những hệ lụy, vẫn cần giải pháp phù hợp với sự phối hợp của chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ bảo đảm có lượng vốn đủ cung cấp cho nền kinh tế.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

TS NGUYỄN TRÍ HIẾU

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).