Vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-4-1975 là mốc son chói lọi đánh dấu trang sử hào hùng đấu tranh vì nền tự do, độc lập dân tộc; đồng thời đó là thời điểm khởi đầu cho một công cuộc sáng tạo vĩ đại với khát vọng “sánh vai với các cường quốc năm châu” của dân tộc ta.
 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, Nhân dân ta đã lập nên những kỳ tích trong 2 cuộc kháng chiến oanh liệt, đánh thắng chủ nghĩa thực dân, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước ngày 30-4-1975. Đó là minh chứng hùng hồn về sức mạnh của một dân tộc khi họ đoàn kết chiến đấu cho khát vọng chính đáng: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

  Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Thế giới & Việt Nam
Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Thế giới & Việt Nam


Kiên định mục tiêu và chân lý của thời đại: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” ở Việt Nam, cũng có nghĩa là điểm kết thúc cách mạng dân chủ nhân dân là sự mở đầu của công cuộc sáng tạo vĩ đại-cải biến xã hội cũ, xây dựng thành công xã hội mới-xã hội chủ nghĩa. Dĩ nhiên, bắt tay vào sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, khó khăn-cải biến xã hội cũ, xây dựng xã hội mới-phồn vinh, hạnh phúc cho mọi tầng lớp Nhân dân không bao giờ đơn giản hay có thể thực hiện trong ngày một, ngày hai.

Để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, cầm quyền, Đảng phải giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến “nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta”: từ phân tích các nguồn lực đến xác lập một mô hình mục tiêu phát triển; từ xây dựng tổ chức bộ máy quản trị quốc gia đến huy động, sử dụng các nguồn lực bên trong, tận dụng các nguồn lực bên ngoài-thời đại, quốc tế; từ đảm bảo an ninh quốc gia đến giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường, điều kiện để từng bước hiện thực hóa mô hình đó. Dĩ nhiên, sứ mệnh ấy không thể rập khuôn theo những mô hình có sẵn, cũng không thể là sản phẩm từ mong muốn chủ quan hay lòng từ thiện của một thánh nhân nào, càng không thể làm một lần là có ngay kết quả như mong đợi.

Sau những sai lầm mang tính chủ quan, duy ý chí, trên quan điểm “thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý”, Đảng ta đã dũng cảm nhận ra sai lầm và kiên quyết sửa chữa sai lầm, khởi xướng công cuộc đổi mới. Với tư duy, tầm nhìn hệ thống, biết sử dụng linh hoạt những hình thức trung gian quá độ, có bước đi phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa của dân tộc; mặt khác, biết kế thừa những thành tựu của nhân loại trong tiến trình phát triển mang tính đặc thù của dân tộc…

Đổi mới thực chất là một quá trình cách mạng nhằm từng bước khẳng định tính chất ưu việt của chủ nghĩa xã hội-một xã hội luôn hướng tới con người, tạo mọi điều kiện phát huy những năng lực, phẩm chất, làm cho con người thực sự trở thành chủ thể tự giác, tích cực trong hoạt động sống-cũng là quá trình tái sản xuất ra đời sống của chính mình và của xã hội; là sự khẳng định con người-với tất cả các cấp độ tồn tại của nó, vừa là chủ thể đề xuất và thực hiện các mục tiêu phát triển, vừa là đối tượng thụ hưởng kết quả của tất cả các chương trình, dự án phát triển xã hội. Đây là nguồn gốc và động lực tạo nên những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới.

Chính vì thế, tại Đại hội XIII, Đảng ta đã khái quát: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991), lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Thời gian tới, “tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi toàn Đảng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, có quyết tâm chính trị cao, dự báo chính xác, kịp thời diễn biến của tình hình, chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống, nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Không ngừng gia tăng tiềm lực mọi mặt của quốc gia, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và những thành quả phát triển đã đạt được”.

Với tinh thần đó, tiếp nối và phát huy truyền thống các thế hệ đi trước, sứ mệnh của lực lượng lãnh đạo, cầm quyền-từ Trung ương đến cơ sở-giờ đây là cùng thắp sáng ngọn lửa thiêng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” trong toàn xã hội để hướng tới mục tiêu dân tộc phồn vinh và hạnh phúc; là thổi bùng lên khát vọng làm giàu và niềm tin vào chính mình, dân tộc mình, chế độ mình để vươn lên chiếm lĩnh tầm cao mới của sự phát triển.

Tầm vóc của nhân tố lãnh đạo và năng lực của Đảng cầm quyền lúc này phải được thể hiện qua việc từng bước hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, góp phần phát triển bền vững, hài hòa về xã hội và môi trường; là tìm kiếm và xây dựng các thể chế có thể khuyến khích, dung nạp sự tham gia đông đảo của người dân trong các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; là phát huy tối đa năng lực bản chất người Việt Nam.

Không chỉ tìm các giải pháp khơi dậy các nguồn lực bên trong, Đảng ta, Nhân dân ta, đất nước ta phải tạo lập các điều kiện cần thiết để chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, thúc đẩy các quan hệ quốc tế đã thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định lâu dài, mở rộng những điểm tương đồng, thu hẹp những điểm khác biệt về lợi ích, phấn đấu không để những khác biệt biến thành mâu thuẫn hoặc xung đột lợi ích.

Và, chúng ta tin tưởng rằng: “Với hướng đi đúng đắn, khát vọng phát triển mãnh liệt và quyết tâm chính trị cao, đất nước ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta”.

 

 PGS-TS. HỒ TẤN SÁNG
 

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).