Lo xa ắt tránh buồn gần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cổ nhân có câu “Lo xa ắt tránh buồn gần”. Trước tình hình dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, câu nói này càng chí lý. 
Các biện pháp phòng dịch đã được huy động
Các biện pháp phòng dịch đã được huy động (ảnh internet)
Mấy hôm nay chương trình thời sự liên tục nhắc đến dịch nCoV. Hơn 1 tháng qua, dịch bệnh lây lan từ TP. Vũ Hán (Trung Quốc) ra hàng chục nước trên thế giới làm nhiều người lo lắng. Không lo lắng sao được khi thông tin từng ngày về số người nhiễm bệnh và tử vong cứ tăng dần lên. Đến ngày 4-2 đã có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm nCoV. Và cũng đến thời điểm này, tính cả 1 trường hợp tử vong ở Philippines, 1 trường hợp tử vong ở Hồng Kông thì số người chết trên thế giới do nCoV là 427 người; tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới đã lên đến hơn 20 ngàn. Trong chớp mắt, dịch bệnh đã lây lan khắp nơi và không còn là chuyện riêng của người dân Vũ Hán nữa. Tại Việt Nam đã xác định có 10 người nhiễm nCoV. Con số này sẽ còn tăng nữa do biên giới nước ta giáp với Trung Quốc. 
Ông Nguyễn Cường (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: Dịch nCoV xuất hiện làm đảo lộn mọi sinh hoạt của nhiều người, nhiều nhà và hoạt động của nhiều doanh nghiệp, địa phương. Ông dẫn chứng ngay từ trong gia đình: Đứa cháu ngoại đang học đại học năm 2 chuẩn bị vào trường thì phải đổi vé vào giờ chót. Kế đến, đứa cháu nội đang học lớp 1 vừa rồi được thông báo tạm nghỉ học 1 tuần. “Tôi chăn nuôi heo, làm việc quanh quẩn trong nhà còn có thời gian giữ cháu chứ nhiều gia đình không biết gửi con, gửi cháu ở đâu trong 1 tuần nghỉ thêm, mà công việc đầu năm cũng bộn bề”-ông Cường tâm sự.
Trong câu chuyện với tôi, ông Cường còn nhắc lại chuyện mới năm ngoái xảy ra là dịch tả heo châu Phi. Thu nhập của gia đình ông chỉ trông chờ vào đàn heo nên mỗi khi có thông tin về dịch tả heo hay giá cả lên xuống là y như rằng vợ chồng ăn không ngon, ngủ không yên. “Hết heo rồi giờ lại đến người. Mọi sự lo lắng của con người không biết bao giờ mới hết?”-ông chia sẻ.
Trở lại chuyện dịch nCoV, anh Nguyễn Văn Thành (132/10 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) chuyên rang xay, cung cấp cà phê cho các hàng quán trên địa bàn tỉnh trăn trở: “Dịch bệnh chưa bùng phát nhưng chúng ta cũng phải hạn chế đám đông. Khách vô quán không lẽ lại mang khẩu trang để uống cà phê. Do đó, dịch bệnh phần nào đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp”. Nhìn rộng ra, dịch bệnh nCoV rồi sẽ còn tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Tấn Lực-Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương) cho biết: Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 500 triệu USD, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tuy chỉ chiếm 16% tổng giá trị kim ngạch nhưng chủ yếu là các mặt hàng nông sản. Do vậy, tình hình dịch lây lan chắc chắn còn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian đến.
Song, cũng không nên quá lo lắng vì chúng ta đã có giải pháp, phương án phòng ngừa và cũng đã có trường hợp khỏi bệnh được xuất viện. Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch và đã chỉ đạo: “Chống dịch như chống giặc”. Do đó, trách nhiệm phòng-chống dịch là của cả hệ thống chính trị. Chắc chắn, thiệt hại vật chất là không thể tránh khỏi, nhưng vì sức khỏe của cộng đồng, của mọi nhà và từng cá nhân hãy cùng chung tay để phòng ngừa dịch lây lan.
 LÊ VĂN NHUNG

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).