Chống dịch, chống cả thông tin giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc để chung tay chống dịch Covid-19 thì không ít đối tượng đã đưa thông tin sai sự thật trên một số trang mạng xã hội nhằm “câu view”, gây hoang mang dư luận. Do đó, bên cạnh công tác phòng-chống dịch, việc quyết liệt đấu tranh chống thông tin giả cũng không kém phần quan trọng. 
  Nhiều người đã đăng tải thông tin không chính xác về 2 công dân trên mạng xã hội facebook. Ảnh: Văn Ngọc
Nhiều người đã đăng tải thông tin không chính xác về 2 công dân trên mạng xã hội facebook. 
Đến thời điểm này, cả nước có 16 ca được xác định nhiễm vi rút corona, trong đó có 7 ca đã được điều trị thành công và xuất viện; chưa có trường hợp nào tử vong do dịch Covid-19. Điều đó chứng tỏ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, từ thông tin, tuyên truyền, dự báo đến công tác chuẩn bị các phương án dự phòng cơ sở vật chất, đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của các y-bác sĩ tham gia chống dịch. Nhiều cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã phải đối mặt với các hiểm nguy do lây nhiễm bệnh; không ít người đã hy sinh việc riêng tư, hạn chế về nhà để đảm bảo việc chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân và tránh lây nhiễm vi rút ra cộng đồng. Do vậy, càng gần đến Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), chúng ta càng trân quý biết bao những con người trên tuyến đầu chống dịch.
Thế nhưng, thời gian gần đây, không riêng gì tỉnh ta mà đây đó ở một số tỉnh, thành trong cả nước vẫn có nhiều cá nhân đã đưa thông tin không được kiểm chứng, không đúng sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. Đơn cử, đầu tháng 2-2020, Vi Văn Đức (SN 1995, trú tại thôn Pắc Pó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) đã đăng trên tài khoản Facebook của mình (nick “VI Van Duc”) thông tin: “Dịch đến Ia Lâu rồi muốn đi chơi đâu cũng khó” kèm theo hình ảnh có liên quan đến vi rút corona. Một người khác là Nông Thị Thanh Thắm (SN 2003, trú tại làng Piơr, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, Facebook cá nhân “Thanh Thắm”) đã chia sẻ bài viết của Đức và bình luận thêm: “Đã đến Ia Lâu rồi ư”. Sau khi đăng tải, các bài viết trên đã thu hút nhiều lượt xem, bình luận, chia sẻ, gây hoang mang dư luận. Do vậy, Công an huyện Chư Prông đã xử phạt Đức 2,5 triệu đồng và Thắm 1,25 triệu đồng vì thông tin sai sự thật.
Thực tế đáng buồn là một số trường hợp người của công chúng như: Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân lại có những phát ngôn không đúng trên Facebook cá nhân về dịch Covid-19, gây tác động xấu đến đời sống xã hội. Với hành vi trên, các nghệ sĩ này đã bị Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh xử phạt 10 triệu đồng/người. 
Nêu vấn đề trên để thấy rằng, nếu không tỉnh táo, người dân sẽ không chết vì vi rút corona mà “chết” vì thông tin giả. Loại thông tin này không những gây tâm lý hoang mang trong dư luận mà còn gây khó khăn trong quá trình triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh. Bởi vậy, song song với việc đối phó với vi rút corona, chúng ta cũng phải quyết liệt đấu tranh ngăn chặn việc đưa tin không đúng sự thật. Theo luật sư Nguyễn Duy Ngọc-Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh: “Hành vi đưa thông tin sai sự thật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Người dùng mạng xã hội cần tự trang bị kiến thức, sự hiểu biết để phân biệt tin thật, tin giả, không vội vàng đưa thông tin chưa kiểm chứng gây hoang mang trong nhân dân. Chính quyền cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên không gian mạng một cách kịp thời theo quy định của pháp luật”.
 LÊ VĂN NHUNG

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).