Những thực phẩm "cấm kị" không nên ăn cùng tôm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những món ăn được chế biến từ tôm được nhiều người yêu thích vì bổ dưỡng, ít calo. Tuy nhiên tôm là hải sản có thể gây dị ứng, dẫn đến mẩn ngứa, đau bụng, ngộ độc... Để tránh những điều không mong muốn thì nên tìm hiểu kỹ những thực phẩm không nên ăn cùng tôm.

Nguồn: Katiestestkitchen
Nguồn: Katiestestkitchen




Tôm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giàu protein. Ăn tôm rất tốt cho tim và não, do hàm lượng axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa astaxanthin.

Thành phần dinh dưỡng trong tôm

Các chất dinh dưỡng trong 85 gram tôm: Protein 18 gram, chứa nhiều selen, vitamin B12, sắt, photpho, niacin, kẽm, magiê.

Tôm là nguồn thực phẩm nhiều iốt, một khoáng chất quan trọng mà nhiều người bị thiếu. Tôm cũng là một nguồn axit béo omega-6 và omega-3 tốt, các chất chống oxy hóa astaxanthin.

Những thực phẩm không nên kết hợp với tôm

Hoa quả có nhiều vitamin C: Tôm có chứa asen pentoxide (As2O5). Khi kết hợp tôm và hoa quả có nhiều vitamin C với nhau, điều này gây ra phản ứng hóa học trong dạ dày, trong đó asen pentoxide thay đổi thành asen trioxide, rất độc. Nó gây ra suy tim, gan, thận và mạch máu và gây tử vong do mất máu lớn.

Uống trà trước và sau khi ăn tôm: Trong tôm có nhiều canxi khi uống trà trước và sau khi ăn tôm, sẽ gây ra phản ứng với axit tanic trong trà sẽ tạo thành canxi không hoà tan, nếu lặp lại nhiều và thời gian dài sẽ gây kích ứng đến dạ dày.

Uống bia và ăn tôm cùng nhau sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bởi trong bia có nhiều vitamin B1 kết hợp với các chất đạm trong tôm tạo ra kết tủa, nếu ăn thường xuyên sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến sỏi thận. Uống nhiều bia trong khi ăn tôm sẽ khiến cơ thể sản xuất axit uric ảnh hưởng đến thận, dễ bị gút.

Những điều nên biết trước khi ăn tôm

Không nên ăn tôm tái/tôm sống: Bởi tôm có thể chứa vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm hoặc gây ra bệnh tật.

Không nên ăn vỏ tôm: Nhiều người quan niệm vỏ tôm có chứa nhiều canxi, vì vậy cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già ăn cả vỏ tôm, Tuy nhiên vỏ tôm chỉ là canxi hữu cơ, khi vào dạ dày không hấp thụ được, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già.

Không ít người cho rằng, vỏ tôm cứng nên chứa nhiều canxi nhất, vì vậy, khi ăn họ thường cố gắng ăn cả vỏ. Tuy nhiên, thực tế thì vỏ tôm không hề giàu canxi, mà là chất kittin (một dạng polymer). Khi ăn nhiều vỏ tôm - chất kitin sẽ khiến khó tiêu.

Người bị dị ứng: Tôm có chứa một loại protein gọi là tropomyosin, gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng cho một số người. Vì vậy nên chú ý khi ăn tôm, nếu thấy hiện tượng ngứa, nổi mề đay thì nên dừng lại dù đã nấu chín

Để đảm bảo ăn tôm an toàn nên nấu chín, hấp, luộc, hoặc chiên với ít dầu mỡ. Không nên nấu tôm với bơ, dầu, nhiều muối.

Theo Trần Linh (T.H/LĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.