Muốn sống thọ thì hãy nhớ làm những điều này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu làm những điều sau này, cuộc sống của chúng ta sẽ kéo dài hơn, theo Reader.
Shutterstock
Shutterstock
Tập thể dục
Trong tất cả những điều bạn nghe về cách sống thọ, một trong những điều quan trọng nhất là tập thể dục. Hoạt động aerobic, như chạy bộ, rất quan trọng để giúp bạn bơm máu và tim hoạt động.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy một giờ chạy sẽ thêm 7 giờ cho cuộc đời, tối đa 4 giờ mỗi tuần. Những người chạy bộ giảm 25-40% nguy cơ tử vong sớm và sống lâu hơn khoảng 3 năm, theo nghiên cứu.
Tất nhiên, những người chạy bộ thường khỏe mạnh hơn, nhưng chạy có vẻ có lợi ích sức khỏe riêng. 
Chạy giúp đốt cháy hoặc giữ cho đường huyết bình thường, điều này rất quan trọng vì chúng giúp thận, mắt, thần kinh và mạch máu khỏe mạnh, theo lời của Jennifer Kuca Hopper, nhà sinh lý học tập thể dục tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Pavmont (Mỹ).
Chạy cũng điều hòa huyết áp, tăng dung tích phổi, giảm căng thẳng và tăng mật độ xương.
Ăn đạm từ thực vật
Một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều thịt chế biến như xúc xích có nguy cơ tử vong cao hơn nhưng những người ăn protein từ thực vật, đặc biệt là tử vong liên quan đến bệnh tim.
Nghiên cứu cho biết, cứ tăng 3% lượng calo từ protein thực vật thì sẽ giảm 10% nguy cơ tử vong, theo Shayna Komar, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện chăm sóc sức khỏe Piedmont.
Protein thực vật cung cấp 9 loại axit amin mà cơ thể có thể tự tạo ra, và không giống như protein động vật, protein từ thực vật có thể giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư.
"Yêu" ánh sáng mặt trời
Bất cứ ai tự hỏi làm thế nào để sống lâu hơn cần phải biết những lợi ích của vitamin D, vitamin của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy nó giúp kéo dài tuổi thọ thêm 33%. Nhưng vì vitamin D đến từ mặt trời, và cuộc sống hiện đại của chúng ta không cho phép chúng ta dành nhiều thời gian ở bên ngoài, chúng ta có thể không đủ vitamin D.
Mối quan tâm về ung thư da khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời là có cơ sở. Tuy nhiên, 15 đến 30 phút phơi nắng mỗi ngày đủ để sản xuất vitamin D, theo Jyotir Jani, bác sĩ chăm sóc chính của bệnh viện chăm sóc sức khỏe Piedmont.
Ăn gia vị
Tumeric từ nghệ có đặc tính chống viêm đáng kinh ngạc, có thể chống lại cơn đau khớp và thúc đẩy tim khỏe mạnh hơn. Viêm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, do đó, bất cứ điều gì làm giảm viêm có thể giúp làm chậm quá trình này. Trong mọi trường hợp, nấu ăn với gia vị có thể là một thay thế lành mạnh hơn cho muối hoặc đường, theo Reader.
Một thay thế lành mạnh khác là quế. Viên quế có thể cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo ông Pal Palkiki-Wade.
Ăn ớt
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn ớt cay có nguy cơ tử vong thấp hơn 13% so với những người không ăn. Ớt cay có thể làm giảm mức huyết áp nhờ chất capsaicin.
Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ của đột quỵ, bệnh tim và thậm chí là mất trí nhớ, vì vậy tiêu thụ thường xuyên ớt có thể làm giảm nguy cơ này, theo Reader.
Ngọc Lam

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.