Phát tài vì mua được chén cổ của cung đình nhà Minh với giá bèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cái chén sứ nhỏ mua được trong đợt "thanh lý đồ nhà" tại bang Connecticut (Mỹ) với giá 35 USD (khoảng 800.000 đồng) hóa ra là chén cổ rất hiếm, từ đời đầu nhà Minh vào thế kỷ 15 ở Trung Quốc.

  Cận cảnh cái chén quý - Ảnh: Sotheby's
Cận cảnh cái chén quý - Ảnh: Sotheby's


Nhà Sotheby’s sẽ bán cái chén cổ trong phiên đấu giá ở thành phố New York vào ngày 17.3. Ước tính giá trị thật của cái chén vào khoảng 300.000 đến 500.000 USD, theo báo New York Daily News hôm 3.3.

Hai chuyên gia của Sotheby’s về đồ sứ và nghệ thuật Trung Quốc là Angela McAteer và Hang Yin cho hay họ đã nhận được nhiều yêu cầu thẩm định nhiều đồ cổ, nhưng cái chén này thật sự thuộc dạng cực hiếm.

Theo giới chuyên gia, cho đến hiện tại chỉ còn khoảng 7 cái chén sứ như cổ vật vừa xuất hiện trong đợt bán thanh lý trong gara xe ở bang Connecticut. Vẫn chưa rõ tại sao cái chén lại có mặt tại đây.

“Tất cả đặc điểm của nó cho thấy đây là một sản phẩm từ thời kỳ đầu nhà Minh”, bà McAteer cho biết.

Theo Sotheby’s, hai chuyên gia McAteer và Yin xác định cái chén có nguồn gốc từ triều đại của Minh Thành Tổ, vị hoàng đế thứ ba của nhà Minh. Đặc biệt, đây là cái chén dùng trong cung đình thời đó.

Một số đồ sứ cổ từ thời Minh Thành Tổ hiện trưng bày tại các viện bảo tàng ở London, Đài Bắc và Tehran.

 

Theo Phi Yến (Thanh Niên Online)
 

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.