Phát hiện ngôi mộ cổ độc mộc thế kỷ XV cùng nhiều đồ gốm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 mét.

Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn
Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn.



Sáng nay, 10-7, ông Nguyễn Trí Sơn-Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn tại khu vực cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 mét, chiều dài khoảng 2,1 mét, chiều rộng 60 cm.


Đặc biệt, bên trong ngôi mộ cổ này còn có đồ tùy táng gồm 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên trong quá trình khai quật, 2 chiếc bình gốm bị vỡ, 1 chiếc vẫn còn nguyên vẹn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và xác nhận đây là một ngôi một cổ độc mộc, quan tài được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối có khoét rỗng ở mặt trên. Còn 3 chiếc bình gốm cổ men rạn màu trắng sáng bóng, mỗi chiếc bình có chiều cao khoảng 20 cm, đường kính mặt đáy khoảng 10 cm, đường kính miệng trên khoảng 7 cm, trong đó có 1 chiếc bình gốm vẫn còn nắp đậy nguyên vẹn.

 

Một trong 3 chiếc bình gốm được chôn trong ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn
Một trong 3 chiếc bình gốm được chôn trong ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn


Bước đầu, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh nhận định, ngôi mộ cổ độc mộc này có niên đại khoảng đầu thời Lê (thế kỷ XV).


Trước đó, tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, người dân cũng đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và có một số đồ tùy táng là bình gốm cổ.

Hiện tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã làm các thủ tục di chuyển chiếc quan tài gỗ nguyên khối và hiện vật bình gốm cổ về Bảo tàng tỉnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu, xác minh làm rõ niên đại theo quy định.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.