"Bóng cả" làng Dăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đi qua hơn 70 mùa rẫy, già làng Ksor Cân tựa như gốc cổ thụ đầu làng Dăng (xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Ông không chỉ giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của người Jrai.

Gần 10 năm được tín nhiệm bầu làm già làng, ông Ksor Cân luôn dành thời gian tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ông cho hay: Làng Dăng hiện có 473 hộ với trên 1.800 khẩu, trong đó người Jrai chiếm 57%. Năm 2021, làng Dăng được xã Ia O chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số. “Nghe tin này, tôi vừa mừng vừa lo. Lo là bởi cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Sau nhiều trăn trở, tôi cùng hệ thống chính trị bắt tay vào việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Muốn dân làm theo thì mình phải nói sao cho họ thuận lòng. Điều này không dễ, không phải trong ngày một ngày hai. Vậy nên, tranh thủ buổi tối, khi bà con đi làm về, chúng tôi đến từng nhà nói chuyện, phân tích để mọi người hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng NTM cũng như xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, nâng cao cảnh giác trước âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch”-ông Cân chia sẻ.

 Ông Ksor Cân (bìa trái) hướng dẫn người dân trong làng tạc tượng. Ảnh: Mai Ka
Ông Ksor Cân (bìa trái) hướng dẫn người dân trong làng tạc tượng. Ảnh: Mai Ka



Đặc biệt, khi có chủ trương làm con đường giao thông nông thôn dài gần 1 km, ông Cân cùng Ban Nhân dân và các đoàn thể đã vận động nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ hàng rào, chặt bỏ cây cối và hiến hàng trăm mét vuông đất. Theo già làng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư thì người dân nên đóng góp công góp của để chung sức xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đi lại thuận tiện, con cháu sau này sẽ được hưởng lợi. Nghe theo lời ông, gia đình ông Ksor Thuônh cùng nhiều gia đình khác trong làng đã tự nguyện hiến đất làm đường. Ông Thuônh cho biết: “Tôi đã hiến hơn 100 m2 đất và tháo dỡ hàng rào để làm đường giao thông. Tôi thấy đây là việc làm thiết thực và rất ý nghĩa”.

Ngoài việc tăng cường vận động bà con di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, làm hàng rào, sửa chữa mương thoát nước các tuyến đường trong làng, đóng góp kinh phí để mua sắm thiết bị trong nhà văn hóa, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm… ông Cân còn động viên dân làng chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Ksor Thick vui vẻ nói: “Già Cân thường vận động chúng tôi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt. Nghe theo già, gia đình tôi đã trồng được 1.000 cây cao su, 1.000 cây cà phê, mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng”.

Không chỉ là người có uy tín tiêu biểu, ông Cân còn là nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian truyền thống có tiếng của địa phương. Với tình yêu văn hóa truyền thống và sự kiên trì, ông đã khơi dậy ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân trong làng. Cồng chiêng, tạc tượng, nấu rượu cần, dệt thổ cẩm, cúng mừng lúa mới... vẫn được bà con trong làng bảo tồn và phát huy. Đặc biệt, làng có thêm nhiều nghệ nhân trẻ biết tạc tượng gỗ và đánh cồng chiêng. Anh Rơ Lan Biếu cho hay: “Mình theo già Cân tạc tượng từ lúc 20 tuổi. Được già chỉ bảo và đưa đi tham gia các cuộc thi, lễ hội nên mình rất tự tin quảng bá văn hóa dân tộc. Ngoài ra, mình cũng tham gia vào đội cồng chiêng của làng, góp phần bảo tồn văn hóa của người Jrai”.  

Trò chuyện cùng P.V, ông Rơ Lan Trương-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Dăng-nhận xét: “Tháng 4-2022, làng Dăng được UBND huyện công nhận đạt chuẩn NTM. Thành quả này có phần góp sức của già làng Ksor Cân. Năm 2022, dân làng tiếp tục hiến đất để làm 3 km đường giao thông từ làng Dăng đến làng Kloong. Để làm tốt phần việc này, vai trò của già Cân là tiên quyết, góp phần đưa làng Dăng ngày càng khởi sắc”.

 

 MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.