Phòng An ninh đối nội Xứng danh anh hùng-Kỳ cuối:"Lật mặt" những kẻ phá hoại khối đoàn kết dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với những hoạt động của các đối tượng FULRO thì tại Gia Lai cũng xuất hiện một số đối tượng có nhiều hoạt động chống phá Nhà nước, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm khó khăn cho các hoạt động của chính quyền và nhân dân địa phương. Trong số này phải kể đến Nguyễn Hồng Trung và Nguyễn Công Chính.
Trước hết nói về Nguyễn Hồng Trung. Người đàn ông này có địa chỉ cư trú tại xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê. Năm 2016, Nguyễn Hồng Trung đã trở thành thành viên chính thức của “Câu lạc bộ Hoa Mai” dưới sự chỉ đạo của Trịnh Thị Kim Anh-Giám đốc Đài phát thanh Hoa Mai, một tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam. Suốt từ năm 2006 đến 2014, Trung có nhiều hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Nhưng do chính sách nhân đạo của Nhà nước ta, cộng với sự khai báo thành khẩn và thừa nhận hành vi phạm pháp nên cơ quan an ninh chỉ xử lý về mặt hành chính để tạo điều kiện cho Trung từ bỏ con đường sai trái trở về làm người lương thiện. Trong cam kết của mình, Trung tuyên bố không tham gia tổ chức phản động “Đảng vì dân”, không quan hệ liên lạc và viết bài nói xấu Nhà nước Việt Nam cho tổ chức phản động này. Hiện nay, Trung không ở tại xã Bờ Ngoong mà chuyển về TP. Pleiku cư trú. Với những gì mà cơ quan an ninh đã biết và cũng đã tạo điều kiện để Trung làm lại cuộc đời, mong rằng ông ta cần sớm giác ngộ, từ bỏ con đường sai trái làm người lương thiện có ích không những cho xã hội, gia đình mà còn cho chính bản thân.
 Đại tá Vũ Văn Lâu-Giám đốc Công an tỉnh (thứ 2 từ trái sang) khen thưởng các đơn vị có thành tích trong việc bắt giữ 3 đối tượng hoạt động tà đạo “Hà Mòn” cuối cùng. Ảnh: D.A
Đại tá Vũ Văn Lâu-Giám đốc Công an tỉnh (thứ 2 từ trái sang) khen thưởng các đơn vị có thành tích trong việc bắt giữ 3 đối tượng hoạt động tà đạo “Hà Mòn” cuối cùng. Ảnh: D.A
Với mức án 11 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” (tính từ ngày 28-4-2011) thì thấy rõ Nguyễn Công Chính là đối tượng chống phá Nhà nước Việt Nam nguy hiểm như thế nào. Nguyễn Công Chính còn có tên là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1959 tại Thừa Thiên-Huế, trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku. Từ năm 2006, Nguyễn Công Chính thành lập ra một tổ chức tôn giáo trái phép được gọi là “Hiệp hội thông công Tin lành các dân tộc Việt Nam” do Chính làm chủ tịch, các đối tượng: Đằng Năng Quyền ở Bình Thuận làm phó chủ tịch; Y Djik ở Gia Lai, sau đó là Đinh Thanh Trường ở Quảng Ngãi làm tổng thư ký và Y Bra Niê ở Đak Lak làm tổng thủ quỹ. Liên tục từ năm 2006 đến 2010, Nguyễn Công Chính đã có những hoạt động hết sức nguy hiểm, gây hại cho dân tộc như phát tán những tài liệu có nội dung vu khống Nhà nước Việt Nam trên trang diễn đàn tự do dân chủ ở nước ngoài. Chính cho rằng Việt Nam đã vi phạm tự do tôn giáo, đàn áp đồng bào dân tộc thiểu số.... Chính đã tổ chức nhiều đợt lập hồ sơ thương phế binh của chế độ cũ với số lượng 133 người để xin nước ngoài tiền viện trợ nhưng thực chất là để có kinh phí hoạt động kích động hận thù, gây chia rẽ giữa những người từng tham gia chế độ cũ ở miền Nam với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Năm 2008, Chính liên kết với Y Hin Niê (đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ) thành lập cái gọi là “Hội thánh liên hữu Tin lành đấng Christ Việt Nam” do Chính làm phó cho Niê. Ngày 28-5-2008, cơ quan Công an phát hiện Nguyễn Công Chính đã lưu trữ trong máy tính 22 tài liệu có nội dung tuyên truyền gây chia rẽ chính quyền, lực lượng Công an với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Điều bịa đặt hết sức trắng trợn Nguyễn Công Chính đã làm mà những người dân lương thiện không bao giờ nghĩ tới, đó là Thạch Thanh Nô, dân tộc Khmer ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh do uống rượu say chạy xe máy trên đường thì tự ngã chết. Nhưng sau đó, Nguyễn Công Chính đã chỉ đạo cho một số người ở TP. Hồ Chí Minh soạn thảo cái gọi là “Thông báo khẩn cấp” dưới danh nghĩa “Phòng thông tin Tin lành các dân tộc Việt Nam” bằng tiếng Việt và tiếng Anh do Nguyễn Công Chính ký, gửi các tổ chức phản động ngoài nước cho rằng Thạch Thanh Nô đang hoạt động tôn giáo thì bị đánh chết. Vấn đề này tại phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng ngày 31-7-2012 đã xác định, đây thực chất là hành vi chia rẽ giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và dân tộc Khmer.
Năm 2010, Nguyễn Công Chính liên kết với Trần Thanh Vân-Chủ tịch Hội đồng liên tôn tại Mỹ lập ra cái gọi là “Giáo hội liên hữu Lutheran Việt Nam và Hoa Kỳ”. Sau đó, Chính liên kết với nhiều đối tượng khác để chia sẻ về tổ chức bất hợp pháp này. Chưa dừng lại ở đây, Nguyễn Công Chính còn móc nối, câu kết với nhiều cá nhân ở nước ngoài như Nguyễn Chính Kết (khối 8406, ở nước ngoài), Phan Minh Hiển, Nguyễn Xuân Dũng, Y Hin Niê và các đối tượng lợi dụng tôn giáo khác như Nguyễn Văn Lý, Thích Quảng Độ, Thích Không Tánh hoặc số cơ hội chính trị như Đỗ Nam Hải, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân để chống phá Nhà nước Việt Nam.
Điều cực kỳ nguy hiểm ở Nguyễn Công Chính là tham gia vào các tổ chức đã nói trên với mục đích là xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và liên kết với các đối tượng của cái gọi là “Nhà nước Đê ga” để đòi tự trị cho các dân tộc Tây Nguyên. Khi các đối tượng cầm đầu trong tổ chức FULRO, “Tin lành Đê ga” bị Công an bắt giữ và đưa ra xét xử như chúng tôi đã trình bày ở các bài trước thì Chính luôn cho rằng những người này hoạt động tôn giáo bị chính quyền đàn áp xử tù. Nguy hiểm hơn, Nguyễn Công Chính luôn lớn tiếng yêu cầu phải thả hết những người hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” bị các cơ quan pháp luật điều tra, truy tố, xét xử hiện đang bị giam giữ, cải tạo... Trong các ngày 26-3-2012 và 31-7-2012, khi Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai và Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử, Chính thừa nhận: Có thực hiện việc soạn thảo và phát tán các văn bản như “Thông tin Tây Nguyên”, “Thông báo khẩn cấp”, “ Thư ngỏ”, “Văn thư”, “Kiến nghị thư” và nhiều hoạt động chống phá khác. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để khẳng định Nguyễn Công Chính phạm tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo Điều 87 Bộ luật Hình sự.
Để chứng minh những việc làm sai trái của Nguyễn Công Chính và Nguyễn Hồng Trung, cơ quan Công an mà cụ thể là Phòng An ninh đối nội đã phải cử trinh sát nhiều năm liền theo dõi, phân tích, đánh giá những việc làm của 2 người này gây nguy hại như thế nào cho đất nước và có những biện pháp xử lý phù hợp. Đó là một chuỗi dài mà Phòng An ninh đối nội phải hết sức vất vả vượt qua nhiều khó khăn mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.
DUY ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.