Phát hiện nhiều chất có hại trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 19.3, tại TP.HCM, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế tổ chức hội nghị góp ý dự thảo thông tư quy định danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Thu giữ, tiêu hủy cả kho thực phẩm bảo vệ sức khỏe trái phép. ẢNH: DUY TÍNH
Thu giữ, tiêu hủy cả kho thực phẩm bảo vệ sức khỏe trái phép. ẢNH: DUY TÍNH
Theo dự thảo thông tư, có 818 chất thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh TPBVSK.
Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định của pháp luật, sử dụng chất có hại tới sức khỏe hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện rất nhiều TPBVSK có chứa các chất cường dương, chất tăng chuyển hóa mỡ, chất kích thích ăn ngon, chất tạo nạc, corticoid trong các sản phẩm hỗ trợ xương khớp, chất tăng chuyển hóa đường...
Tại điều 317 luật Hình sự quy định tội phạm vi phạm về ATTP, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây vi phạm các quy định về ATTP, thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm.
Tuy nhiên, luật Hình sự và các văn bản quy định của pháp luật hiện nay chưa có danh mục cụ thể chất cấm sử dụng trong thực phẩm nói chung hoặc TPBVSK nói riêng, do đó khi phát hiện rất khó xử lý. Nhưng nếu quá trình quản lý phát hiện được và chứng minh là chất đó có độc thì sẽ đưa vào danh mục quản lý để có cơ sở xử lý.
Sắp tới, ngành y tế cũng sẽ có thông tư sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.
Theo Duy Tính (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

(GLO)- Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua, Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi y đức để từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh.
Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Theo các chuyên gia, bão mặt trời thông thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhưng nếu hiện tượng này xảy ra với cường độ cao, nó có thể gây ra một số vấn đề về nhịp tim, chức năng nhận thức, tăng huyết áp...
Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

(GLO)- Theo SGGPO, toàn thế giới ước tính hiện có khoảng 19,9 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 180.000 ca mắc mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 3 loại ung thư hàng đầu theo số ca tử vong gồm ung thư gan, phổi, dạ dày.

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, làm biến động đường huyết mà còn gây ra những tác động kỳ lạ với sức khỏe.