Khởi nghiệp thành công từ hạt điều rang củi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh Nguyễn Văn Thiêm-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Thiêm (làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) khởi nghiệp từ hạt điều rang củi khi đã ngoài 40 tuổi. Với tư duy nhạy bén và cách làm phù hợp, trong một thời gian ngắn, sản phẩm hạt điều rang củi của anh đã nhanh chóng vươn ra thị trường.

Năm 2020, từ nguồn nguyên liệu hạt điều thu hoạch trong vườn nhà và một số hộ dân trong xã, anh Nguyễn Văn Thiêm đầu tư chế biến hạt điều rang củi. Anh kể: “Thời điểm đó, nhiều người nhìn tôi với vẻ ngần ngại. Bởi lẽ, thị trường hạt điều lúc đó đang có sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp lớn. Vì vậy, để phát triển thì phải có sự tính toán cẩn thận và tôi quyết định chọn chế biến hạt điều rang bằng củi”.

  Anh Nguyễn Thiêm bắt đầu khởi nghiệp từ hạt điều rang củi khi đã ngoài 40 tuổi. Ảnh: Trần Dung
Anh Nguyễn Thiêm bắt đầu khởi nghiệp từ hạt điều rang củi khi đã ngoài 40 tuổi. Ảnh: Trần Dung


Theo anh Thiêm, có 2 lý do thôi thúc anh đưa thương hiệu điều rang củi ra thị trường. Thứ nhất, hạt điều ở vùng đất Ia Grai có sự khác biệt so với các nơi khác. Thứ hai, hiện nay, các thương hiệu hạt điều có mặt trên thị trường đều sử dụng phương pháp rang bằng điện khiến hạt mất đi màu và hương vị đặc trưng, trong khi rang củi luôn giữ được hương vị truyền thống. Tuy nhiên, để giữ được hương vị của hạt điều còn phụ thuộc rất nhiều vào cách canh củi lửa. “Bằng 2 chiếc chảo với phương pháp rang tay thủ công, tôi thực hiện mẻ đầu tiên. Sản phẩm làm ra, tôi mời mọi người trong vùng thưởng thức, đánh giá và rút kinh nghiệm. Khi sản phẩm nhận được phản hồi tốt, tôi bắt đầu chào mời ở một số cửa hàng lân cận, sau đó lên mạng xã hội để chia sẻ và giới thiệu với mọi người về sản phẩm hạt điều rang củi của mình”-anh Thiêm tâm sự.

Sau gần 2 năm, sản phẩm hạt điều rang củi Nguyễn Thiêm đã được người tiêu dùng tìm mua. Với số lượng đơn hàng ngày càng lớn, anh Thiêm thuê thêm nhân công chế biến để đáp ứng kịp thời lượng hàng cho khách. Các khâu từ lựa chọn hạt tươi đến chế biến và đóng gói bao bì đều được anh kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. “Lợi thế của tôi là xây dựng thương hiệu ngay trên vùng nguyên liệu của địa phương mình. Để có sản phẩm tốt nhất, tôi không ngần ngại tìm mua loại hạt điều chất lượng cao. Chỉ sau gần 3 năm, sản phẩm hạt điều rang củi của tôi đã có mặt trên 15 tỉnh, thành trong cả nước”-anh Thiêm chia sẻ.

Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Thiêm đã có nhiều chủng loại hạt điều rang củi tiêu thụ rộng rãi trên thị trường như: điều sạch lụa, điều nguyên vỏ lụa và điều sống làm sữa hạt. Hiện các sản phẩm điều rang củi đang được tiêu thụ mạnh ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... Với sản phẩm hạt điều rang củi, mỗi năm, anh tiêu thụ khoảng 2,5 tấn điều thành phẩm và thu về gần 700 triệu đồng. Chị Trần Ngọc Thiên An (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: “Tôi biết tới sản phẩm điều rang củi Nguyễn Thiêm từ một người bạn. Điều đặc biệt ở hạt điều rang củi chính là mùi thơm tự nhiên còn đọng lại của củi gỗ. Tôi thường đặt mua để biếu người thân, bạn bè”.

Theo ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, thực hiện Chương trình OCOP, huyện đã khảo sát, lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của địa phương để đầu tư nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, huyện đã xây dựng được 11 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. “Hạt điều là một trong những sản phẩm thế mạnh của địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng sản phẩm OCOP; qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn”-ông Thắm kỳ vọng.

Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang củi Nguyễn Thiêm được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mã số mã vạch và tiêu chuẩn cơ sở. Đây sẽ là “chìa khóa” giúp cho hạt điều rang củi Nguyễn Thiêm có thương hiệu chính thức trên thị trường, xây dựng uy tín thương mại cũng như quảng bá nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị hàng hóa.

 

 TRẦN DUNG

 

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.