Gia Lai: Cậu học trò vùng sâu quyết tâm vào đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với đức tính kiên trì và chăm chỉ, cậu học trò Ksor Vit (lớp 12A6, Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đang hiện thực hóa ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí chế tạo máy khi tổng điểm khối A tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 23,25 điểm.


Thầy Nguyễn Ngọc Thanh-giáo viên bộ môn Vật lý (Trường THPT Chu Văn An) còn nhớ như in cơn mưa chiều vào giữa tháng 8-2020. Khi thầy Thanh dắt xe ra về thì Ksor Vit thổ lộ: “Thầy ơi, em rất thích học những môn khoa học tự nhiên và muốn học ngành cơ khí liên quan đến máy móc, ô tô. Mong thầy giúp em với ạ”. “Tôi xúc động trước ý chí, sự quyết tâm của em ấy và cố gắng bằng kiến thức, kinh nghiệm có được để truyền thụ cho em”-thầy Thanh tâm sự.

Ngoài giờ học trên trường, em Ksor Vit tranh thủ phụ giúp công việc trong gia đình. Ảnh: Ksor Nam
Em Ksor Vit thường tranh thủ phụ giúp cha mẹ việc nhà. Ảnh: Ksor Nam

Vit là con thứ tư trong nhà có 6 anh chị em. 2 anh, chị đầu đã lập gia đình và ở riêng. Sau Vit còn 2 người em đang chuẩn bị lên lớp 2 và lớp 10. Chi phí sinh hoạt của gia đình và tiền ăn học 3 anh em đều trông chờ vào vài sào mì còm cõi và đàn bò hơn 10 con. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên Vit chưa bao giờ đi học kèm. Song Vit không thôi mơ ước trở thành một kỹ sư cơ khí chế tạo máy. Suốt 3 năm THPT, Vit luôn giữ vững thành tích là học sinh tiên tiến. Vit chia sẻ: “Ở trên lớp em cố gắng nghe thầy giảng bài thật kỹ, những chỗ nào chưa hiểu thì không ngại hỏi lại thầy và các bạn học giỏi hơn. Em thích nhất là môn Toán và Vật lý. Mục tiêu của em là vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh”. Khi nhắc đến ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí chế tạo máy, Vit trải lòng: “Em muốn học thật tốt về ngành chế tạo máy, tìm hiểu kỹ, chuyên sâu về cấu tạo, thiết kế, cơ chế vận hành, cách sửa chữa, bảo trì các loại máy móc, động cơ, đặc biệt là ô tô. Em nghĩ là đây là ngành xã hội đang rất cần”.

Nói thì đơn giản song để đến gần với ước mơ, Vit phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần. Ngoài giờ học trên trường, Vit còn phải phụ giúp cha mẹ việc nương rẫy, cắt cỏ, chăn bò. Hầu như Vit chỉ học bài vào buổi tối. Những đêm cận kề ngày thi tốt nghiệp THPT, em không dám ngủ. Bên trong ngôi nhà sàn nhỏ ở buôn Đông Thuớ (xã Chư Gu), cậu trò lẩm nhẩm từng công thức, cần cù làm bài tập, luyện giải đề thi đến đêm khuya. “Em rất biết ơn thầy Thanh khi thầy luôn quan tâm, hỏi han và chỉ bảo em tận tình. Thầy luôn dành nhiều thời gian giải đáp các thắc mắc, những bài tập khó. Thầy thường xuyên phô tô tài liệu, cho em đề cương ôn tập, luyện thêm. Em tự dặn mình phải luôn cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của thầy”-Vit tâm sự.

Vì phải phụ giúp cha mẹ công việc ban ngày nên em Ksor Vit chỉ học bài vào buổi tối (ảnh nhân vật cung cấp).
Vì phải phụ giúp cha mẹ công việc ban ngày nên em Ksor Vit chỉ học bài vào buổi tối (ảnh nhân vật cung cấp).

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cả thầy và trò đều vui mừng khi tổng điểm khối A của Vit là 23,25 điểm. Trong đó, môn Toán 8 điểm, Vật lý 7,25 điểm và Hóa học 8 điểm. “Nếu cộng cả điểm ưu tiên, tổng điểm của Vit là 26. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của Vit. Em đã đến gần hơn với ước mơ của mình”-thầy Thanh vui mừng nói.

Thế nhưng, trong niềm hân hoan của Vit xen lẫn nỗi lo lắng. “Nhà còn 2 em đang đi học. Nếu em học đại học sợ rằng cha mẹ không thể nuôi nổi vì kinh tế khó khăn lắm. Thầy Thanh động viên em bằng cách sẽ liên lạc nhờ các anh chị khóa trước đang học ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nên em cũng bớt lo lắng phần nào. Sau khi nhập học, em sẽ tìm việc làm thêm để có chi phí sinh hoạt, học tập. Dù thế nào thì em cũng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình”-Vit khẳng định.

PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.