Ấm áp những ngôi nhà tình thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với nguồn kinh phí từ Quỹ Cứu trợ tỉnh, huyện Krông Pa đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa và xây dựng nhà ở. 
Lấy nhau hơn 20 năm nhưng vợ chồng ông Rơ Ô Pher (buôn Ia Jip, xã Chư Drăng) vẫn không có nổi một nơi ở tươm tất. Ngày vợ chồng ông ra riêng, bố mẹ vợ cho gần 1 ha rẫy. Đất nằm ở vị trí dốc, lại toàn sỏi đá, trồng mì không lớn nổi nên thu hoạch chẳng đáng bao nhiêu. Hoàn cảnh khốn khó, luôn thiếu trước hụt sau, vợ chồng ông phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con. Lam lũ là vậy nhưng cái nghèo luôn đeo đẳng nói chi đến việc xây nhà. Cả gia đình 7 người sống chen chúc trong căn nhà xiêu vẹo và chật chội.
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Pher, đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh, đồng thời huy động các hội, đoàn thể giúp công xây dựng ngôi nhà mới. Tiếp khách trong căn nhà vững chãi, ông Pher bộc bạch: “Có nhà ở ổn định rồi, chúng tôi yên tâm sản xuất, cố gắng thoát nghèo. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ”. 
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ anh Rlan Hin (buôn Tiêng, xã Uar). Ảnh: Nguyễn Chi
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ anh Rlan Hin (buôn Tiêng, xã Uar). Ảnh: Nguyễn Chi

Khi chúng tôi đến thăm, ngôi nhà của vợ chồng anh Rlan Hin (buôn Tiêng, xã Uar) vẫn còn vương mùi vôi vữa. Anh Hin cho biết: Lấy nhau và ra ở riêng từ năm 2014, vợ chồng anh chỉ có 5 sào rẫy và 1 con bò. Hàng ngày, anh chị phải đi làm thuê kiếm sống. Hơn 6 năm qua, họ sinh sống trong căn nhà gỗ tạm bợ rộng chừng 30 m2, mỗi khi mưa gió thì chẳng thể nào có được giấc ngủ ngon. Và rồi, giấc mơ về một ngôi nhà tươm tất đã thành hiện thực khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề nghị Quỹ Cứu trợ tỉnh hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng. Vợ chồng anh vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà mới khang trang trị giá 130 triệu đồng. “Vợ chồng tôi rất vui khi được ở trong ngôi nhà mới rộng rãi, kiên cố. Từ giờ trở đi, chúng tôi yên tâm làm ăn để chăm lo cho con cái”-anh Hin vui mừng chia sẻ.

Chung niềm vui này, gia đình ông Kpă H’Bê (buôn Ama Giai, xã Đất Bằng) cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh để xây dựng ngôi nhà kiên cố. Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Thanh Khiết cho hay: “Trong khi nguồn lực của xã còn hạn hẹp thì nguồn quỹ này đã góp phần giúp những hộ khó khăn có được ngôi nhà mơ ước. Đây là động lực để các gia đình sớm ổn định đời sống và góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của xã”.
Trao đổi với P.V, bà Cao Thị Viễn Phương-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa-cho hay: Từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh phân bổ, trên địa bàn huyện đã có hàng trăm hộ nghèo, hộ bị ảnh hương bởi thiên tai được sửa chữa và làm nhà ở. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 5 hộ được hỗ trợ xây nhà, 10 hộ sửa chữa, dựng lại nhà cửa. “Thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo các xã rà soát, nắm bắt tình hình các hộ khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, phân công cán bộ đi thẩm định khả năng đối ứng, nhu cầu thực tế của từng gia đình trên cơ sở hồ sơ đề nghị của các xã, thị trấn. Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xem xét thứ tự ưu tiên và ra quyết định hỗ trợ xây dựng nhà nhằm đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch”-bà Phương thông tin. 
NGUYỄN CHI

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.