Với mong muốn tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế rác thải nhựa, chàng trai đến “xứ dừa” Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) - Nguyễn Sơn Tịnh đã “biến” những mo cau tưởng chừng như vứt đi thành những chiếc bát, đĩa, cốc... độc đáo.
Sinh ra trong gia đình có xưởng sản xuất xơ dừa, từ bé Nguyễn Sơn Tịnh (sinh năm 1991) đã may mắn được tiếp xúc và làm việc với các đối tác nước ngoài. Ảnh: S.T
Trong một lần gặp đối tác người Ấn Độ, tình cờ, Tịnh được xem sản phẩm từ mo cau của nước bạn. Từ đó, anh đã nảy sinh ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ mo cau. Ảnh: S.T
Tịnh cũng nhận thấy trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung, có nguồn mo cau khá đa dạng, dồi dào. Thế nhưng, đối với nhiều người, mo cau là phế phẩm nông nghiệp nên người dân thường đốt bỏ chứ không sử dụng. Ảnh: S.T
Qua tìm hiểu, anh biết được ở Ấn Độ, người dân tận dụng bẹ cây cau để sản xuất thành các loại bát, đĩa, cốc... vô cùng độc đáo. Do vậy, chàng trai xứ Nẫu ấp ủ ý tưởng “biến” mo cau thành những vật dụng hữu ích trong sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: S.T
“Tôi tiếp cận sản phẩm từ giữa năm 2019, đến khi sản xuất ổn định là tháng 2.2020. Vì máy móc phải nhập trực tiếp từ Ấn Độ, khi nhập máy về, các công đoạn vận hành máy móc cũng không được hướng dẫn nên tôi phải tự mày mò” – Tịnh cho hay. Ảnh: A.T
Hiện, các sản phẩm của Tịnh rất đa dạng với 10 mẫu gồm: khay, dĩa, muỗng… với các kích thước khác nhau. Tịnh cũng đang vận hành làm tô từ mo cau. Trong tương lai, anh dự định sản xuất thêm nhiều sản phẩm nữa để đa dạng khách hàng. Ảnh: S.T
Sản phẩm bán lẻ với giá khá rẻ: muỗng từ 1.300 - 1.500 đồng/cái (gói 20 cái); chén từ 2.500 - 3.000 đồng/cái (gói 10 cái); đĩa nhiều loại có cả hình vuông, tròn, hình chữ nhật giá từ 4.000 - 6.000 đồng/cái (gói 10 cái); khay cơm 7.500 đồng/cái (gói 10 cái)… Ảnh: A.T
“Nguồn mo cau thì bà con coi như phế phẩm nên thường không giữ lại. Khi tôi đặt vấn đề mua, người nghi ngờ vì không biết tôi mua về làm gì. Tất cả những hộ liên hệ mua mo cau, tôi đều đặt tiền trước để bà con an tâm thu hái giúp mình” – Tịnh chia sẻ. Ảnh: A.T
Nguyên liệu mo cau để làm ra các sản phẩm phải đạt yêu cầu không mốc, không rách. Ngày trước, mo cau kích cỡ lớn nhỏ gì Tịnh cũng mua, nhưng bây giờ, khi sản xuất thương mại, mo cau có bề rộng trên 20cm trở lên mới có giá trị kinh tế hơn. Ảnh: S.T
“Khi bắt đầu sản xuất, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản phẩm tiêu thụ không được, khó tiếp cận thị trường. Khi dịch lắng xuống, sản phẩm có nhiều đơn đặt hàng ở trong nước và nước ngoài. Hiện, sản phẩm đã được xuất khẩu sang một số nước như: Mỹ, Úc, Hàn Quốc” - Tịnh chia sẻ. Ảnh: A.T
Cơ sở chế biến mo cau của Tịnh không chỉ giúp người dân địa phương có thêm nguồn thu từ bán phế phẩm mo cau mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: A.T
(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.
Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.
Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
(GLO)- Từ năm 2014 đến nay, anh Nguyễn Đức Mạnh (SN 1989, trú tại thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã từng bước chuyển đổi rẫy cà phê già cỗi thành nông trại trồng cây ăn quả mang tên SLang Farm.
Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000).
(GLO)- Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Chư Pưh triển khai đồng bộ và có sức lan tỏa sâu rộng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.
(GLO)- Nhờ chịu khó, ham học hỏi, chị H'Ngui (SN 1977, làng Têng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) có thu nhập khá từ sản phẩm rượu cần, khoảng 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.
(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
(GLO)- Qua 5 năm tổ chức xét chọn, lần đầu tiên một cô gái Jrai được tặng danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Gia Lai. Đó là chị Rơ Lan H'Anh (SN 1995, làng Pó, xã Ia Kly, huyện Chư Prông).
Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
Trước khi nhận được học bổng bậc thạc sĩ chuyên ngành logistics tại ĐH Công nghệ Delft, Hà Lan, Nguyễn Thị Minh Hòa , (25 tuổi), từng là một sinh viên xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương.
(GLO)- Từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, 2 chị em gái Siu Thị Ngọc Thảo và Siu Thị Thu Vân (buôn Plei Amil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sản xuất thành công sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm mang thương hiệu Cô út Siu Thị.