Với mong muốn tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế rác thải nhựa, chàng trai đến “xứ dừa” Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) - Nguyễn Sơn Tịnh đã “biến” những mo cau tưởng chừng như vứt đi thành những chiếc bát, đĩa, cốc... độc đáo.
Sinh ra trong gia đình có xưởng sản xuất xơ dừa, từ bé Nguyễn Sơn Tịnh (sinh năm 1991) đã may mắn được tiếp xúc và làm việc với các đối tác nước ngoài. Ảnh: S.T
Trong một lần gặp đối tác người Ấn Độ, tình cờ, Tịnh được xem sản phẩm từ mo cau của nước bạn. Từ đó, anh đã nảy sinh ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ mo cau. Ảnh: S.T
Tịnh cũng nhận thấy trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung, có nguồn mo cau khá đa dạng, dồi dào. Thế nhưng, đối với nhiều người, mo cau là phế phẩm nông nghiệp nên người dân thường đốt bỏ chứ không sử dụng. Ảnh: S.T
Qua tìm hiểu, anh biết được ở Ấn Độ, người dân tận dụng bẹ cây cau để sản xuất thành các loại bát, đĩa, cốc... vô cùng độc đáo. Do vậy, chàng trai xứ Nẫu ấp ủ ý tưởng “biến” mo cau thành những vật dụng hữu ích trong sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: S.T
“Tôi tiếp cận sản phẩm từ giữa năm 2019, đến khi sản xuất ổn định là tháng 2.2020. Vì máy móc phải nhập trực tiếp từ Ấn Độ, khi nhập máy về, các công đoạn vận hành máy móc cũng không được hướng dẫn nên tôi phải tự mày mò” – Tịnh cho hay. Ảnh: A.T
Hiện, các sản phẩm của Tịnh rất đa dạng với 10 mẫu gồm: khay, dĩa, muỗng… với các kích thước khác nhau. Tịnh cũng đang vận hành làm tô từ mo cau. Trong tương lai, anh dự định sản xuất thêm nhiều sản phẩm nữa để đa dạng khách hàng. Ảnh: S.T
Sản phẩm bán lẻ với giá khá rẻ: muỗng từ 1.300 - 1.500 đồng/cái (gói 20 cái); chén từ 2.500 - 3.000 đồng/cái (gói 10 cái); đĩa nhiều loại có cả hình vuông, tròn, hình chữ nhật giá từ 4.000 - 6.000 đồng/cái (gói 10 cái); khay cơm 7.500 đồng/cái (gói 10 cái)… Ảnh: A.T
“Nguồn mo cau thì bà con coi như phế phẩm nên thường không giữ lại. Khi tôi đặt vấn đề mua, người nghi ngờ vì không biết tôi mua về làm gì. Tất cả những hộ liên hệ mua mo cau, tôi đều đặt tiền trước để bà con an tâm thu hái giúp mình” – Tịnh chia sẻ. Ảnh: A.T
Nguyên liệu mo cau để làm ra các sản phẩm phải đạt yêu cầu không mốc, không rách. Ngày trước, mo cau kích cỡ lớn nhỏ gì Tịnh cũng mua, nhưng bây giờ, khi sản xuất thương mại, mo cau có bề rộng trên 20cm trở lên mới có giá trị kinh tế hơn. Ảnh: S.T
“Khi bắt đầu sản xuất, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản phẩm tiêu thụ không được, khó tiếp cận thị trường. Khi dịch lắng xuống, sản phẩm có nhiều đơn đặt hàng ở trong nước và nước ngoài. Hiện, sản phẩm đã được xuất khẩu sang một số nước như: Mỹ, Úc, Hàn Quốc” - Tịnh chia sẻ. Ảnh: A.T
Cơ sở chế biến mo cau của Tịnh không chỉ giúp người dân địa phương có thêm nguồn thu từ bán phế phẩm mo cau mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: A.T
Vận động xây nhà, bắc cầu, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp… là việc làm thường xuyên suốt 5 năm qua của anh Thạch Bửu Tấn (dân tộc Khmer), Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng).
(GLO)- Đứng lên từ biến cố, chị Mai Thị Vân (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê; hiện trú tại 02 Wừu, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã khởi nghiệp thành công với các loại bánh ngọt ăn kèm nước cốt dừa, tạo nên thương hiệu “Bánh bò Mai Vân-Nhà có 5 con” thơm ngon, hút khách xa gần.
(GLO)- Cuối năm 2022, anh Dương Văn Cương đưa mô hình trồng dâu nuôi tằm về thử nghiệm tại buôn Thành Công, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.
(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.
Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000).
(GLO)- Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Chư Pưh triển khai đồng bộ và có sức lan tỏa sâu rộng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.
(GLO)- Nhờ chịu khó, ham học hỏi, chị H'Ngui (SN 1977, làng Têng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) có thu nhập khá từ sản phẩm rượu cần, khoảng 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.
(GLO)- Với tinh thần năng động, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhiều cán bộ trẻ ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã và đang góp phần biến khát vọng xây dựng “Đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe” trở thành hiện thực.
Mua hàng chục tấn cát trắng từ TP.Nha Trang (Khánh Hòa) về tỉnh Sóc Trăng, chàng trai Lại Nhật Khoa đã biến ý tưởng "quán cà phê bãi biển" giữa lòng thành phố thành hiện thực.
Những gốc tre sần sùi, thô ráp tưởng chừng như thứ bỏ đi đã được anh Đào Văn Bình (SN 1992, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) "thổi hồn" vào đó để tạo nên những sản phẩm thú vị.
(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.