Những tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công ở Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực lao động và sáng tạo, trên địa bàn huyện Chư Pưh đã xuất hiện nhiều tấm gương khởi nghiệp điển hình. Không chỉ từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, họ còn góp phần tạo ra cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho chị em phụ nữ ở địa phương.
Khởi nghiệp từ bột ngũ cốc
Giữa năm 2016, chị Trương Thị Bé (làng Phung, xã Ia Phang) đã tận dụng một số loại hạt sẵn có trong nhà đem rang xay để uống nhằm cải thiện chất lượng nguồn sữa nuôi con nhỏ. Nhận thấy hiệu quả sau một thời gian sử dụng, chị bắt đầu giới thiệu cho nhiều người cùng dùng. Cứ thế, tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người đặt chị làm bột ngũ cốc. Từ đó, chị quyết định thử sức kinh doanh mặt hàng này.
“Những mẻ ngũ cốc đầu tiên của tôi gồm 9 loại hạt: đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, đậu nành, đậu ngự, đậu cua, mè đen và hạnh nhân. Sau khi rửa sạch, phơi khô, tôi đem rang củi từng loại hạt rồi xay nhuyễn, trộn lại với nhau theo một tỷ lệ dinh dưỡng thích hợp. Thành phẩm được cho vào hộp nhựa và bán với giá 150.000 đồng/kg”-chị Bé cho hay.
Ngoài giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội Facebook, chị Bé còn tích cực tuyển cộng tác viên bán hàng để mở rộng thị trường. Chị cũng tham gia các hội chợ, lớp tập huấn liên quan đến phụ nữ khởi nghiệp nhằm tích lũy kinh nghiệm, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ.
Đến nay, chị Bé có khoảng 13 khách sỉ cố định và hàng trăm khách lẻ ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trung bình mỗi tháng, chị bán 300-500 kg bột ngũ cốc. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, chị trồng gối vụ hơn 3 ha đậu các loại. Đồng thời, chị đầu tư hơn 30 triệu đồng mua máy rang hạt, nghiền bột.
Chị Trương Thị Bé (làng Phung, xã Ia Phang) với sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của mình. Ảnh: Mộc Trà
Chị Trương Thị Bé (làng Phung, xã Ia Phang) với sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của mình. Ảnh: Mộc Trà
Để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chị Bé đã cải tiến và bổ sung một số loại hạt vào thành phần bột ngũ cốc như: yến mạch, óc chó đỏ, óc chó vàng, hạt chia, mắc ca, hạt bí xanh, mè trắng. Nhiều dòng sản phẩm khác nhau cũng lần lượt ra đời, từ ngũ cốc dinh dưỡng tổng hợp dành cho mọi đối tượng; ngũ cốc lợi sữa dành cho phụ nữ sau sinh; ngũ cốc cho bà bầu; ngũ cốc tăng cân, giảm cân đến ngũ cốc dành cho người ăn kiêng, bị tiểu đường; trà ngũ cốc lá sen thanh lọc cơ thể... Tất cả đều được chị chế biến theo công thức riêng, nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo khách hàng gần xa, doanh thu 150-200 triệu đồng mỗi năm.
Chị Nguyễn Thị Quế Trinh (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Từ một khách hàng trải nghiệm sản phẩm, tôi đã lựa chọn bột ngũ cốc của chị Bé để kinh doanh gần 4 năm nay. Cứ 3-4 ngày, tôi lại nhập 20-30 kg bột ngũ cốc về bán. Ai sử dụng đều hài lòng về chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, tôi cũng rất an tâm khi kinh doanh mặt hàng này”.
Thành công nhờ trồng nấm rơm
Tương tự, chị Trần Thị Giơn (thôn Lương Hà, xã Ia Blứ) cũng là một tấm gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Chư Pưh. Năm 2018, nhận thấy trồng hồ tiêu không còn hiệu quả cao, chị Giơn quyết định tìm lối đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn ban đầu 20 triệu đồng, chị đầu tư trồng nấm rơm. Không ít lần thất bại, song chị vẫn kiên trì cho đến khi trại nấm phát triển tốt.
Chị Trần Thị Giơn thường xuyên tham gia các hội chợ để tìm kiếm cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Mộc Trà
Chị Trần Thị Giơn thường xuyên tham gia các hội chợ để tìm kiếm cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Mộc Trà
“Từ thành công ban đầu, tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ kết nối với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay 50 triệu đồng để tiếp tục mở rộng quy mô trại nấm lên 5.000 m2. Tôi cũng mạnh dạn trồng thêm nấm mèo, bào ngư, linh chi; đồng thời nuôi cấy 40-50 ngàn phôi giống các loại mỗi năm để cung cấp cho những ai có nhu cầu. Nhờ cây trồng này, gia đình tôi thu nhập bình quân hơn 700 triệu đồng/năm; các con tôi cũng có điều kiện học hành hơn”-chị Giơn phấn khởi nói.
Không chỉ vươn lên làm giàu, gia đình chị Giơn còn tạo việc làm ổn định cho 5-10 lao động tại địa phương với mức lương hàng tháng trên 5 triệu đồng. Chị cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trồng nấm cho chị em phụ nữ trong xã để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Chị Giơn cho biết: “Sắp đến, tôi dự định thử nghiệm trồng nấm đùi gà vì thị trường đang khá ưa chuộng. Mặt khác, việc nghiên cứu thủ tục xin đăng ký nhãn hiệu cũng rất cần thiết khi muốn nâng cao uy tín, chất lượng và niềm tin nơi khách hàng; hướng đến việc sản xuất kinh doanh bền vững”.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.