Cẩn trọng với bánh Trung thu 'nhà làm'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất, chế biến bánh Trung thu có uy tín, thương hiệu, thì mặt hàng này đang khá nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội theo kiểu 'nhà làm'.
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại hệ thống MM Mega Market, quận 12, TPHCM

Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại hệ thống MM Mega Market, quận 12, TPHCM

Qua ghi nhận, hệ thống các siêu thị như BigC, Go!, MM Mega Market, Satra… đang có các chương trình giảm giá từ 10-50% nhiều sản phẩm tiêu dùng, tùy mặt hàng. Trong đó, bánh Trung thu được làm thủ công có giá từ 53.000-63.000 đồng/bánh, giảm 15% cho các loại bánh vị đậu xanh, trà, khoai môn với hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên. Trên một số sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, mặt hàng bánh Trung thu cũng được chào bán khá nhiều.

Theo các doanh nghiệp, năm nay sản lượng bánh Trung thu sản xuất ở Việt Nam bán ra thị trường tăng 5-50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Mondelez Kinh Đô (đơn vị chiếm khoảng 48% thị phần bánh Trung thu), thông tin, ngoài nhóm khách hàng cũ, doanh nghiệp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng mới.

Bên cạnh cung ứng ra thị trường hàng triệu bánh Trung thu, doanh nghiệp còn sản xuất thêm khoảng 25.000 hộp bánh phiên bản giới hạn với trọng lượng 600g/bánh để phục vụ nhóm khách hàng chuyên biệt.

Tương tự, năm nay Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina cũng tung ra nhiều sản phẩm bánh Trung thu mới lạ như bánh nhân gà quay sốt tiêu đen Hồng Công, nhân tôm Sakura, nhân hạt sen Chocopie Lava…

Đón Tết Trung thu sắp tới, hàng loạt khách sạn lớn tại TPHCM đang có những dòng bánh chất lượng để phục vụ khách hàng thân thiết trong và ngoài nước. Saigontourist Group cho hay, khách sạn Majestic Sài Gòn có dòng bánh Trung thu sò điệp than tre, cua bát bửu kèm trà sen thượng hạng có giá khoảng 1,6 triệu đồng/hộp. Các khách sạn khác như Caravelle Sài Gòn, Continental Sài Gòn… cũng có nhiều dòng bánh thượng hạng cho mùa Trung thu này.

Bên cạnh những doanh nghiệp chuyên về bánh kẹo “phủ sóng” thị trường bánh Trung thu, mặt hàng này cũng đang khá nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội theo kiểu “nhà làm”. Tuy nhiên, chất lượng thì... hên xui!

Chị Lê Ngọc Hoài (ngụ đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, TPHCM), bức xúc kể: “Cách nay 1 tuần, tôi đặt mua 1 hộp bánh Trung thu có giá 380.000 đồng trên mạng xã hội để tặng bố mẹ chồng. Mẫu mã bên ngoài khá đẹp, ăn vài chiếc bánh đầu thấy ổn, nhưng 1 chiếc bánh có dấu hiệu bị mốc dù còn cả tháng nữa mới hết hạn sử dụng. Khi tôi phản hồi với người bán, họ khóa điện thoại, ẩn tài khoản Facebook”.

Không riêng chị Hoài, nhiều người cũng cho biết đã gặp phải tình huống tương tự, bởi thực phẩm chế biến sẵn được giới thiệu là “nhà làm” hầu như chưa được kiểm tra về chất lượng.

“Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua thực phẩm qua mạng được quảng cáo “nhà làm”, nhất là những thực phẩm được bán phổ biến trong dịp lễ Quốc khánh và mùa Trung thu sắp tới”, một lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo.

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý thị trường vừa chỉ đạo quản lý thị trường các địa phương rà soát, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến bánh Trung thu có dấu hiệu vi phạm. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cũng vừa có kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023 trên địa bàn TPHCM, từ nay đến ngày 10-9.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(GLO)- Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9-2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá.