(GLO)- Với địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, vì vậy những cây cầu treo, cầu tạm (cầu dân sinh) là giải pháp tối ưu để giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại. Nhưng thực tế hiện nay, cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh vừa thiếu, lại vừa yếu, nên hàng ngày người dân phải chấp nhận liều mình vượt sông suối hoặc đánh đu số phận trên những chiếc cầu đã xuống cấp…
Hiểm họa rình rập
Cầu treo tại xã Hà Tây, huyện Chư Pah. Ảnh: Lê Anh |
Đã hơn 10 năm nay, cầu treo làng Kon Chang (xã Hà Tây, huyện Chư Pah) là con đường “độc đạo” để hàng trăm người dân của hai làng Kon Chang và Kon Măh đến được nơi sản xuất của mình. Cây cầu này được xây dựng từ năm 2001, có chiều dài 42 mét, rộng 0,5 mét, với 4 bó thép chủ và các dây treo bằng thép được mắc néo vào những cây xanh tự nhiên ở hai bên bờ sông. Mặt cầu được làm bằng gỗ ván đặt trên các thanh đà ngang bằng gỗ tròn, trải qua bao mùa mưa nắng đã xuống cấp trầm trọng. Tại nhiều điểm, đà ngang đã bị mục gãy, ván mặt cầu nứt gãy và bị xô lệch sang hai bên. Dù vậy, vào vụ sản xuất, hàng ngày cây cầu này vẫn gồng mình để hàng trăm lượt người, cùng hàng hóa qua lại. Ông Đinh Keoh (làng Kon Măh) cho biết: “Cây cầu này được dân làng làm từ lâu lắm rồi nên đã hư hỏng nặng. Mỗi lần qua cầu cũng thấy sợ, nhưng không đi trên cầu treo này thì biết đi đường nào. Nhưng cũng chỉ đi được vào mùa khô thôi, còn mùa mưa thì bị ngập nước không thể đi lại được…”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh còn có hàng chục cây cầu treo, cầu tạm khác do người dân tự xây dựng cách đây hơn 20 năm. Trải qua thời gian, các cây cầu đã xuống cấp trong khi đó địa phương lại thiếu nguồn kinh phí nên không thể duy tu bảo dưỡng hàng năm. Bên cạnh đó, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn chưa có cầu dân sinh. Theo đó, học sinh lội sông, lội suối đến trường là chuyện… “thường ngày ở xã”. Trên các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, hầu hết cũng chỉ mới xây dựng được hệ thống đập tràn, cống tràn qua sông, qua suối. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ phục vụ trong mùa khô, còn mùa mưa lũ rủi ro vẫn luôn rình rập, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Đã có nhiều tai nạn xảy ra với người dân ở những điểm này, mới đây nhất là cái chết thương tâm của hai cô giáo Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Hằng Nga vào ngày 15-11-2013, khi đang đi dạy học qua đập tràn trên sông Ba đoạn qua xã Đông (huyện Kbang) thì bất ngờ bị nước lũ cuốn trôi.
Chờ đợi nguồn kinh phí
Cầu treo tại xã Ia Mơr, huyện Chư Prông. Ảnh: Lê Anh |
Thực hiện Công văn số 4541/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông-Vận tải về việc “Báo cáo nhu cầu đầu tư xây dựng cầu dân sinh tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn cao”, qua khảo sát thực tế cho thấy: Hiện nay, có đến 134 cây cầu dân sinh (39 cầu treo, 32 cầu thép và 63 cầu bê tông cốt thép) cần được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa, với tổng mức kinh phí gần 300 tỷ đồng. Ông Trịnh Văn Thọ-Trưởng phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Hiện nay, nhu cầu xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Trong thời gian ngắn, khó có thể có đủ nguồn kinh phí để đáp ứng nhu cầu về việc xây dựng cầu dân sinh tại các địa phương. Trước mắt, dựa trên báo cáo khảo sát, Sở Giao thông-Vận tải tiến hành kiểm tra, rà soát lại, ưu tiên đề xuất xây dựng cầu dân sinh ở những nơi cấp thiết, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao…”.
Cũng theo ông Thọ, sau khi tiến hành rà soát lại thực tế, Sở Giao thông-Vận tải đã có Công văn số 547/SGTVT-QLKCHTGT đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải đầu tư xây dựng 19 cây cầu dân sinh tại 14 huyện, thị xã, với mức kinh phí gần 100 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã đề nghị các địa phương kiểm tra, rà soát lại hiện trạng thực tế của các cây cầu dân sinh hiện có, nếu xuống cấp cần có những biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, yêu cầu các địa phương cắm biển báo tên cầu và biển báo quy định trọng tải của cầu để cảnh báo đến người dân khi vận chuyển hàng hóa lưu thông qua cầu.
Lê Anh