Camera và ý thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc cho xe cứu hỏa liên tục phát loa, hụ còi ưu tiên để kịp đi chữa cháy ở một cơ sở gần đó, người đàn ông lái chiếc xe Lexus 4 chỗ phía trước vẫn không chịu nhường đường.
 



Câu chuyện xảy ra ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An trưa 4-10 và sau đó người đàn ông bị phạt 2,5 triệu đồng, treo bằng lái xe 2 tháng.

Còn ở TP HCM, giờ cao điểm, cảnh thường gặp là những chiếc xe cứu thương hụ còi nhưng nhiều khi đi rất chậm vì đường kẹt cứng. Có người tự giác nhích dần vào phía lề đường để nhường, nhưng có người cứ trơ lì ra, mặc cho tài xế xe cứu thương xoay trở. Trên những chiếc xe đó, bao nhiêu trường hợp đang nguy kịch, cần cấp cứu kịp thời để đem lại cho họ sự sống? Tại sao con người lại hẹp bụng với nhau, không tuân thủ các quy định luật pháp về cứu người, không tuân thủ luật lệ giao thông?

Những ngày qua, dư luận TP HCM cũng nóng lên sau chuyện cô giáo ở một lớp 2 Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú đã có hành vi bạo hành nhiều học sinh (HS). Vụ việc chỉ bị phát hiện sau khi các em có những biểu hiện lo âu, sợ hãi, cha mẹ gặng hỏi và sau đó lén đặt máy quay, thu được những hình ảnh cô giáo đánh, phạt, la mắng các HS. Bên cạnh việc đề nghị ngành giáo dục TP HCM xử lý nghiêm trường hợp này, nhiều ý kiến đề nghị nên lắp đặt camera ở các trường tiểu học để giám sát việc dạy và học ở trường.

Nhiều ý kiến tán đồng, song cũng có ý kiến cho rằng không nên vì e ngại làm phân tâm giáo viên trong giảng dạy, họ sẽ mất đi sự tự nhiên, tự chủ. Tất cả những ý kiến đó đều không sai, bởi trường hợp cô giáo trên là cá biệt - nhưng xét cho cùng, cũng như câu chuyện ngáng đường xe cứu thương, cứu hỏa, điều quan trọng là ý thức của người trong cuộc.

Khi tham gia giao thông trên đường, cần nhất vẫn là tính thiện lương, tự giác chấp hành pháp luật trong mỗi con người. Người được thụ hưởng nền giáo dục tốt sẽ biết cách đặt lợi ích cộng đồng lên cao, tuân thủ các nguyên tắc của đời sống, nhất là những việc liên quan tới an nguy, an toàn của người khác (như xe cứu hỏa, cứu thương). Không cần camera, số đông thầy cô giáo vẫn sẽ lao động sáng tạo trong từng tiết học và vẫn luôn là cô giáo, bảo mẫu chu đáo, tận tâm yêu thương chăm sóc học trò.

Nói gắn camera sẽ gây thêm áp lực, chỉ đúng trong một số trường hợp và là yếu tố để tham khảo, song nếu trường mầm non, nhà trẻ lắp được thì trường tiểu học cũng nên lắp để cả nhà trường và phụ huynh cùng giám sát. Không phải cái gì cũng đều có khởi đầu suôn sẻ, chưa quen, sẽ quen và khi quen dần sẽ thấy dễ chịu. Tất nhiên sự cảnh báo vẫn là cần thiết, chẳng hạn tấm bảng ghi rõ đoạn đường (hay khu vực dân cư) này có lắp camera cũng để cho người chạy xe cẩn thận hơn, người dân an tâm hơn, kẻ xấu không dám làm bậy. Ngày nay, tại các trung tâm thương mại, người dân đi vui chơi, mua sắm cũng quen với rất nhiều camera đang hoạt động và cư xử tự nhiên, bởi hiểu đó là sự cần thiết cho an ninh, an toàn của xã hội, trong đó có bản thân mình.

Điều quan trọng để xã hội phát triển là nâng cao dân trí, mọi công dân đều có ý thức tự giác tuân thủ luật pháp, tự kiểm soát hành vi ứng xử của mình.

 

HIỀN MINH (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null