(GLO)- Để góp phần phục vụ tốt công dân trên địa bàn, thời gian qua, UBND thị xã Ayun Pa tăng cường kiểm tra các thủ tục hành chính; kiểm tra, kiến nghị, điều chỉnh các văn bản hành chính đã và sẽ ban hành trên cơ sở quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng tổ chức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông”…
Trong năm 2014, UBND thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo Phòng Tư pháp tiến hành thẩm định một số văn bản đã và sẽ ban hành; phối hợp với văn phòng HĐND và UBND thị xã tiến hành kiểm tra và rà soát các văn bản do HĐND và UBND thị xã ban hành. Kết quả đã thực hiện kiểm tra 739 văn bản của các phòng ban (6 văn bản quy phạm pháp luật và 733 văn bản áp dụng pháp luật); kiểm tra 322 văn bản theo thẩm quyền (12 văn bản quy phạm pháp luật và 310 văn bản áp dụng pháp luật) do HĐND và UBND các xã, phường ban hành. Qua đó phát hiện kiến nghị đính chính 3 văn bản có sai sót căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày. Đồng thời, Phòng Tư pháp cũng đã tổ chức triển khai 141 buổi tuyên truyền với 8.453 lượt người nghe; cấp 1.150 cuốn tài liệu phổ biến pháp luật và 1.277 tờ rơi cho các buôn, làng, tổ dân phố.
Đồng thời, để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, UBND thị xã đã kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã; giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 9 công chức, viên chức; điều động, bổ nhiệm 36 công chức, viên chức lãnh đạo; bổ nhiệm vào ngạch 11 công chức, viên chức; bố trí một giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; bố trí 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Lợi, bố trí 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học Nguyễn Trãi; nâng lương cho 224 cán bộ, công chức, viên chức; nâng lương trước thời hạn 1 viên chức; hợp đồng 3 trường hợp; tiếp nhận 1 viên chức; cho đi liên hệ công tác 4 viên chức. Bên cạnh đó, cử 1 cán bộ cấp xã đi đào tạo sau đại học; 53 cán bộ, công chức cấp xã, hạ sĩ quan, sĩ quan dự bị, già làng đi bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ.
Song song với việc cải cách bộ máy hành chính và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND thị xã cũng tăng cường rà soát 20 lĩnh vực với 111 thủ tục (cấp thị xã 92 thủ tục; các xã, phường 19 thủ tục); các cơ quan đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời 19.619 hồ sơ; các xã phường tiếp nhận 23.163 hồ sơ, đã giải quyết 23.137 hồ sơ và hiện đang giải quyết các hồ sơ còn lại. Đáng chú ý là Phòng Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết kịp thời 28 hồ sơ đề án bảo vệ môi trường, 58 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận và giải quyết 511 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, 1.189 hồ sơ đề nghị thế chấp và xóa thế chấp; Phòng quản lý đô thị giải quyết kịp thời 140 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết 14.620 trường hợp bảo trợ xã hội và 229 trường hợp người có công; Phòng Tư pháp giải quyết 155 trường hợp về lĩnh vực hộ tịch và chứng thực 2.367 trường hợp yêu cầu... Đồng thời, UBND thị xã chủ động kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 8 đơn vị và 8 xã, phường. Qua đó để đánh giá đúng chất lượng thực hiện công tác triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nhằm hoàn chỉnh các thủ tục hành chính giúp giải quyết nhanh chóng các nhu cầu công việc mà công dân, tổ chức xã hội có nhu cầu.
Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng UBND thị xã Ayun Pa Mai Quang Dưỡng cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, cũng giống tình hình chung ở một số địa phương, do kinh phí hạn hẹp nên tại bộ phận “Một cửa” và “Một cửa liên thông” điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ giải quyết công việc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Song, với tinh thần cầu thị lắng nghe đóng góp của nhân dân qua hòm thư góp ý và các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu và phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Công dân, tổ chức đến liên hệ công việc được cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình, hoàn thiện hồ sơ trước khi tiếp nhận; hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn.
Huỳnh Lê