Bí ngô Trung Quốc gây sốt trên các chợ mạng, được quảng cáo 'ngon nhất thế giới'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày gần đây, bí ngô hạt dẻ mini Jeju của Trung Quốc xuất hiện nhiều trên các chợ online, giá bán dao động từ 35-50 ngàn đồng/quả.

Chị H.N, đang rao bán loại bí ngô được quảng cáo là "ngon nhất thế giới" trên chợ cư dân Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 65 ngàn đồng/2 quả.

Bí ngô Trung Quốc được rao bán rầm rộ trên các "chợ online". Ảnh: Chụp màn hình

Bí ngô Trung Quốc được rao bán rầm rộ trên các "chợ online". Ảnh: Chụp màn hình

Chị N. giới thiệu đây là giống bí từ Jeju được trồng tại Trung Quốc. Giá bán lẻ 40 ngàn đồng/quả, với trọng lượng 300-400 gram. Tuy nhiên, nếu mua nhiều từ 2 quả trở lên, theo thùng, giá sẽ rẻ hơn.

"Mỗi ngày tôi bán khoảng 40-50 quả. Nhiều người hiếu kỳ về hương vị đặc biệt của loại quả này nên mua ăn thử" - chị N. cho biết. Tuy nhiên, khi người dùng hỏi về tem truy xuất, nguồn gốc của sản phẩm bí ngô thì chị N. không phản hồi.

Theo nhiều người bán hàng, loại quả bí ngô này được giới thiệu là ăn được cả vỏ, khi hấp hoặc nướng bí có hương vị mùi hạt dẻ. Bí còn có thể làm thức ăn dặm cho trẻ nhỏ hoặc các món cho người lớn.

Đặc biệt, tên của loại bí ngô là là Jeju nghe giống một đảo nổi tiếng ở Hàn Quốc, nên nhiều người dùng hiếu kỳ muốn thưởng thức. Do vậy, bí ngô hạt dẻ này đã gây "sốt" chợ mạng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thực tế quả bí ngô này của Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam từ mấy năm trước. Tuy vậy, năm nay do số lượng lớn, được nhiều người bán quảng cáo rầm rộ nên "sốt hàng".

Theo ông Bình, bí ngô là mặt hàng với nhiều chủng loại đã được trồng ở Việt Nam, tuy vậy nước ta chưa trồng được loại bí ngô mùi hạt dẻ này. Do vậy, nhiều người có tâm lý muốn thưởng thức hương vị lạ.

"Người tiêu dùng mua dùng thử, sau đó so sánh với hàng nội địa xem cái nào ngon hơn thì sẽ lựa chọn lâu dài"- ông Bình nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong thương mại là trao đổi 2 bên nên không thể cấm nhập khẩu rau quả Trung Quốc. Tuy vậy, cơ quan chức năng Việt Nam cần phải kiểm soát chặt về chất lượng hàng hóa.

"Nhập rau quả vào phải kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hàng kém chất lượng cần phải trả về"- ông nhấn mạnh.

Với người tiêu dùng, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả khuyến cáo nên sử dụng hàng có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, lựa chọn cơ sở phân phối uy tín gắn với cam kết đảm bảo chất lượng.

Ngày 22-8 vừa qua, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh trái cây nhập khẩu tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đại diện cơ sở là N.V.Đ, SN 2003, trú tại xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 25 thùng quả bí ngô, loại 5 quả/thùng đều có nhãn mác chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá, là hàng hóa nhập lậu.

Công an quận Tây Hồ khuyến cáo người dân lựa chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng tại những điểm kinh doanh được cấp phép, được chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua, tiêu thụ thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chất lượng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Lê Thúy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null