Phóng nhanh, vượt ẩu
(GLO)- Sáng 29-7, tôi đón xe khách từ TP. Pleiku đi An Khê. Mặc dù, đã đủ khách nhưng chiếc xe tôi ngồi chạy hết đường đôi lại quay ngược lại tiếp tục đón khách. Không những chiếc xe này mà ba chiếc xe khác nối đuôi nhau cũng quay lại. Ở gần cây xăng đường vào Bến xe Đức Long Gia Lai cũng có một số xe đang đợi sẵn. Hễ thấy có xe máy chở hai người mang theo hành lý là các cò xe lại nhảy xuống và lao ra lòng đường chèo kéo khách.
Lòng vòng hơn 1 giờ đồng hồ, xe đầy khách là bắt đầu một cuộc đua nước rút. Những chiếc xe liên tục bóp còi chạy với tốc độ chóng mặt, hễ gặp khách là họ lại phanh gấp, hành khách nháo nhào trong xe. Mỗi khi chạy đến các thị trấn nơi có lực lượng Cảnh sát Giao thông đo tốc độ, các tài xế lại gọi điện cho các lái xe ngược chiều để hỏi điểm đo để chạy chậm, qua trạm lại là những cuộc đua bất tận.
Chiếc xe khách lấn đường, bị gãy láp gây tắc nghẽn giao thông trên đèo Mang Yang. Ảnh: V.H |
Tôi đã quen với cảm giác này mặc dù sợ nhưng vẫn cố gắng trấn tĩnh, còn anh Nguyễn Thành Văn, ở Tây Sơn, Bình Định có lẽ là lần đầu tiên ngồi trên những chiếc xe như thế này nên mặt mày xanh tái than vãn: “Nếu xe chạy nhanh như thế này lỡ gặp chuyện gì trên đường không thể phanh kịp và tính mạng hàng chục hành khách sẽ ra sao”. Tôi và nhiều hành khách trên xe phải thót tim vì những cú lấn đường vượt xe của các tài xế. Không chỉ thế, nhiều xe chở hàng cồng kềnh cũng liên tục xuất hiện với những pha tăng tốc kinh hồn.
Chúng tôi đã bỏ rất nhiều thời gian để quan sát các xe đậu đỗ bắt khách, lạng lách và giành khách tại đường Lê Duẩn-đoạn ngã ba đi vào Bến xe Đức Long Gia Lai. Chúng tôi thấy xuất hiện lực lượng Cảnh sát Giao thông và xe Cảnh sát Trật tự Công an thành phố thế nhưng không hiểu những chiến sĩ này làm gì khi những chiếc xe vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động? Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu các xe này có bị nhờn thuốc và lực lượng chức năng đã làm hết nhiệm vụ của mình?
Đường xuống cấp nghiêm trọng
Ảnh: Vĩnh Hoàng |
Theo nhiều tài xế đường dài, quốc lộ 19 là một trong những tuyến giao thông nguy hiểm nhất hiện nay. Tuyến quốc lộ 19-đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài 168,5 km. Hiện trạng đường theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9 mét, mặt đường bê tông nhựa rộng 7 mét. Thời gian qua, đoạn quốc lộ này ít được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên bị xuống cấp, nền đường nhỏ hẹp, mặt đường liên tục bị hư hỏng, các công trình cầu trên tuyến yếu phải cắm biển hạ tải và xây dựng đường tránh, cầu tạm nên không đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông không ngừng tăng cao.
Đặc biệt, đoạn từ đỉnh đèo Mang Yang đến khu tưởng niệm chiến thắng Đak Pơ dài 15 km, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nơi mặt đường bong tróc, ổ gà kéo dài đến gần 1 km làm cho các phương tiện đành phải tìm cách để né tránh hết sức khó khăn. Nhiều đoạn đường hư được tạm thời vá lại nhưng không làm bằng phẳng mà nhựa được đắp lên khiến đoạn đường thêm phần gồ ghề. Theo thống kê của các huyện, thị xã nơi có quốc lộ này đi qua, có gần 70% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên con đường này.
Ảnh: Vĩnh Hoàng |
Tuyến quốc lộ 19 có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Mới đây, các tỉnh trong khu vực đã đề nghị Chính phủ đầu tư nâng cấp con đường này. Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc. Tuy nhiên trong thời gian chờ đợi, nếu các cơ quan chức năng không kịp thời sửa chữa những đoạn hư hỏng cùng với đó lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông không cương quyết thì sẽ có những tai nạn khôn lường tiếp tục xảy ra.
Vĩnh Hoàng