11 tỷ USD làm đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện với Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông vận tải tính toán sơ bộ, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần vốn khoảng 10 - 11 tỷ USD, đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần khoảng 6,2 tỷ USD. Do đó, Chính phủ định hướng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) đề nghị, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp để đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Hải Phòng, Lạch Huyện; đường sắt nối Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào quy hoạch dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Nghiên cứu kêu gọi vốn nước ngoài đầu tư đường sắt kết nối Hải Phòng - Trung Quốc (Ảnh minh họa: PT).
Nghiên cứu kêu gọi vốn nước ngoài đầu tư đường sắt kết nối Hải Phòng - Trung Quốc (Ảnh minh họa: PT).

Quán triệt Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối Trung Quốc và cảng Hải Phòng), đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chiều dài khoảng 128km, đường đôi khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Xác định 2 tuyến đường sắt trên cần sớm triển khai đầu tư, nhưng theo Bộ GTVT, việc xác định nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo. Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên tương đối lớn (trên 16 tỷ USD), Thủ tướng đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025, để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ kết nối với nội địa bằng đường sông và đường bộ. Do đó, Bộ GTVT nhận định, về lâu dài, giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối 2 cảng này để giảm chi phí là giải pháp quan trọng. Muốn vậy, phải đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu, khởi công trước năm 2030.

Trước đó, với sự hỗ trợ vốn ODA của Trung Quốc, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc đã thực hiện lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đoạn kết nối từ Lào Cai với đường sắt của Trung Quốc qua Hà Khẩu.

Theo đề xuất của Tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc qua Hà Khẩu (Lào Cai).

Dự án đường sắt trên được phía Trung Quốc đánh giá là phần quan trọng trong tuyến đường sắt xuyên Á. Sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường sắt thông suốt khổ ray 1.435mm, với lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null