11 tỷ USD làm đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện với Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông vận tải tính toán sơ bộ, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần vốn khoảng 10 - 11 tỷ USD, đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần khoảng 6,2 tỷ USD. Do đó, Chính phủ định hướng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) đề nghị, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp để đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Hải Phòng, Lạch Huyện; đường sắt nối Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào quy hoạch dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Nghiên cứu kêu gọi vốn nước ngoài đầu tư đường sắt kết nối Hải Phòng - Trung Quốc (Ảnh minh họa: PT).
Nghiên cứu kêu gọi vốn nước ngoài đầu tư đường sắt kết nối Hải Phòng - Trung Quốc (Ảnh minh họa: PT).

Quán triệt Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối Trung Quốc và cảng Hải Phòng), đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chiều dài khoảng 128km, đường đôi khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Xác định 2 tuyến đường sắt trên cần sớm triển khai đầu tư, nhưng theo Bộ GTVT, việc xác định nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo. Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên tương đối lớn (trên 16 tỷ USD), Thủ tướng đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025, để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ kết nối với nội địa bằng đường sông và đường bộ. Do đó, Bộ GTVT nhận định, về lâu dài, giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối 2 cảng này để giảm chi phí là giải pháp quan trọng. Muốn vậy, phải đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu, khởi công trước năm 2030.

Trước đó, với sự hỗ trợ vốn ODA của Trung Quốc, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc đã thực hiện lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đoạn kết nối từ Lào Cai với đường sắt của Trung Quốc qua Hà Khẩu.

Theo đề xuất của Tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc qua Hà Khẩu (Lào Cai).

Dự án đường sắt trên được phía Trung Quốc đánh giá là phần quan trọng trong tuyến đường sắt xuyên Á. Sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường sắt thông suốt khổ ray 1.435mm, với lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null