Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên tân chiến sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Tăng cường công tác phát triển Đảng, tạo nguồn đảng viên, phát huy năng lực và vai trò của Đảng viên là tân chiến sĩ là vấn đề luôn được các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Gia Lai quan tâm, chú trọng. Nhiều tân chiến sĩ là đảng viên có năng lực, thực hiện tốt nhiệm vụ đã nhận thức được trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Chiến sĩ Trần Duy Nhật hướng dẫn đồng đội thực hiện thao tác huyến luyện đào hầm hào công sự. Ảnh: N.S
Chiến sĩ Trần Duy Nhật hướng dẫn đồng đội thực hiện thao tác huyến luyện đào hầm hào, công sự. Ảnh: N.S

Chúng tôi gặp gỡ Chiến sĩ Trần Duy Nhật-Đại đội Bộ binh 4 (Trung đoàn 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trong mội buổi chiều đầy nắng và gió, khi anh cùng đồng đội đang thực hiện các bài huấn luyện đào hầm hào, công sự tại thao trường. Vừa nhập ngũ được một tháng, nhưng anh đã bắt kịp rất nhanh cuộc sống trong quân ngũ, xuất sắc hoàn thành các bài học tập, huấn luyện và thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội của mình. Lau mồ hôi nhễ nhại ướt đẫm trên khuôn mặt, chiến sĩ Trần Duy Nhật, tâm sự: “Trước đây, tốt nghiệp xong THPT, tôi thi đỗ và là sinh viên của Trường Đại học Tài Chính và Kinh tế Quảng Ngãi. Với kết quả học tập tốt và có nhiều thành xuất sắc trong hoạt động Đoàn Thanh niên của trường, tôi vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, với vai trò và chức trách của mình, đặc biệt khi đã là đảng viên, tôi luôn tự nhũ bản thân phải thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, gương mẫu để các tân chiến sĩ học tập noi theo. Do đó, dù mới sống trong quân ngũ nhưng tôi luôn được các đồng đội yêu thương và tín nhiệm”.

Là đảng viên chiến sĩ, những người trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm, gần gũi, sâu sát nhất với đồng đội trong đơn vị. Vì thế, việc gương mẫu chấp hành các chế độ trong ngày, nỗ lực trong học tập, rèn luyện, chấp hàng tốt kỷ luật quân đội của những đảng viên này đã góp phần không nhỏ giúp đồng đội cùng tiến bộ. Hiện nay, Đại đội Bộ binh 4, Trung đoàn 991 có 5 đảng viên là tân chiến sĩ được bố trí về sinh hoạt, huấn luyện tại 5 tiểu đội khác nhau. Những đảng viên chiến sĩ này là đối tượng được đặc biệt chú trọng để tạo nguồn tiểu đội trưởng hoặc đưa vào tổ chấm điểm thi đua của đơn vị. Họ cũng chính là cầu nối nắm bắt tâm tư tình cảm của bộ đội, đặc biệt là đối tượng tân chiến sĩ là người địa phương.

Chiến sĩ Nay Dun, Đại đội Bộ binh 4, Trung đoàn 991, chia sẻ: “Thời gian đầu mới vào quân ngũ tôi cảm thấy rất nhớ nhà và chưa quen với môi trường của quân đội. Nhờ các đồng đội là đảng viên tân chiến sĩ thường xuyên động viên, giúp đỡ chia sẻ chúng tôi trong cuộc sống hàng ngày từ nếp ăn ở sinh hoạt, gấp xếp nội vụ, tham gia các hoạt động đoàn. Họ đã giúp chúng tôi cảm thấy môi trường quân đội rất gần gũi, gắn bó và như là ngôi nhà thứ hai của mình. Từ đó, chúng tôi yên tâm học tập, huấn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Ngoài các đảng viên tân chiến sĩ, đơn vị cũng rất chú trọng công tác phát triển đảng viên. Đơn vị không quá đặt nặng về chỉ tiêu số lượng mà chú trọng đến chất lượng đảng viên được kết nạp. Ngoài nhiệm vụ học tập, huấn luyện, trong những buổi sinh hoạt chi bộ, đội ngũ đảng viên chiến sĩ thường xuyên đóng góp và đưa ra nhiều ý kiến bổ ích trong công tác Đảng, giúp chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Một buổi sinh hoạt chi bộ của Đại đội Bộ binh 4, Trung đoàn 991. Ảnh: N.S
Một buổi sinh hoạt chi bộ của Đại đội Bộ binh 4, Trung đoàn 991. Ảnh: N.S

Thượng úy Nguyễn Văn Tâm-Chính trị viên Đại đội Bộ binh 4, Trung đoàn 991, cho biết:Khi tân binh mới vào chúng tôi đã gặp gỡ giáo dục và quán triệt đối với lực lượng là đảng viên mới là chiến sĩ. Bên cạnh đó, trong quá trình sinh hoạt tại chi bộ chúng tôi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên của từng trung đội, tiểu đội để trong quá trình học tập tại đơn vị là có nhiệm vụ nắm bắt, giao lưu, gặp gỡ các chiến sĩ trong tiểu đội, trong trung đội của mình để làm công tác tư tưởng. Chúng tôi coi đây là những hạt nhân tiêu biểu, là lực lượng nòng cốt của đơn vị tiếp tục bồi dưỡng giáo dục để cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình huấn luyện. Họ thực sự là tấm gương sáng, có vai trò trách nhiệm to lớn, tạo ra được sức hút, sự lan tỏa trong các phong trào thi đua ở đơn vị. Các đồng chí luôn tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, xứng đáng với niềm tin của quần chúng”.

Năm nay, Trung đoàn 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận 110 chiến sĩ mới, trong đó 70% chiến sĩ là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp; 13 chiến sĩ thuộc diện hộ nghèo. Đây là điểm khó khăn trong việc huấn luyện và giáo dục cho các tân binh. Vì vậy, việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu cũng như nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và những đảng viên chiến sĩ nói riêng chính là một trong những thành tố quyết định giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phạm Ngọc-Đình Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.