Tiểu đoàn Hóa học 21: Xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiểu đoàn Hóa học 21 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) đóng quân dưới chân núi Hàm Rồng, khu vực có thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn, nhiều sỏi đá. Nhưng những năm qua, nhờ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, khuôn viên Tiểu đoàn ngày càng xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Cuối năm 2015, Tiểu đoàn Hóa học 21 nhận lệnh chuyển lên đóng quân tại xã Ia Băng (huyện Đak Đoa). Về vị trí mới, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định nơi ở, sinh hoạt, xây dựng thao trường bãi tập, cảnh quan doanh trại. Nhưng bằng quyết tâm của Chỉ huy Tiểu đoàn và sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, khuôn viên đơn vị hôm nay đã được phủ lên một màu xanh bạt ngàn. Để có được kết quả ấy, trên nền đất đá sỏi, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã cùng nhau khiêng từng viên đá, nhặt từng hòn sỏi rồi đưa đất từ nơi khác về để trồng cây. Trồng cây đã khó, giữ cho cây phát triển càng khó hơn. Nhiều đêm, trời mưa to, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải tìm những vật dụng che chắn cho hàng cây, luống rau. Hay những khi nắng gắt, đơn vị lại phải cắt cử người ngày đêm tưới nước.

 

Khuôn viên Tiểu đoàn Hóa học 21 được xây dựng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: V.H
Khuôn viên Tiểu đoàn Hóa học 21 được xây dựng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: V.H

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Dũng-Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn Hóa học 21, cho biết: “Trong những ngày này, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị đang đẩy mạnh các hoạt động thi đua bằng những phần việc cụ thể, thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đoàn lần thứ IX. Cùng với đó, cán bộ Đoàn các cấp phát huy tinh thần xung kích làm việc bằng 2, bằng 3, cán-binh cùng tập trung tăng gia sản xuất, cắt tỉa cây cảnh, trồng mới bồn hoa”.

Những năm qua, xuất phát từ các phong trào thi đua, tuổi trẻ của tiểu đoàn có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong việc xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp, như: “Đoàn viên thanh niên nói lời hay, làm việc tốt”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Bồn hoa tiểu đội”… Nhờ đó, đến nay, Tiểu đoàn Hóa học 21 đã trồng được hơn 1.800 m2 thảm cỏ, cải tạo 2.400 m2 đất tăng gia, xây dựng 14 bồn hoa, trồng hơn 600 cây ăn quả, hơn 3.000 cây lấy gỗ. Đơn vị đã có bể cá, hòn non bộ, nhà nấm cho bộ đội đọc báo, vui chơi; vườn tăng gia đã xanh mơn mởn với những giậu mùng tơi, giàn su su, giàn mướp trĩu quả.

Tiểu đoàn Hóa học 21 có nhiệm vụ đảm bảo hóa học cho các tình huống tác chiến của Quân đoàn. Đơn vị quản lý, sử dụng nhiều phương tiện, trang-thiết bị hiện đại, công tác huấn luyện vất vả hơn các Binh chủng khác. Chính vì thế, việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ góp phần xây dựng cảnh quan đơn vị mà còn giúp bộ đội nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ huấn luyện. Ngồi giải lao dưới những gốc cây rợp bóng mát sau giờ huấn luyện, Binh nhất Triệu Việt An (Tiểu đội 11, Trung đội 5, Đại đội 2) chia sẻ: “Chúng tôi huấn luyện ở thao trường vất vả nhưng khi giải lao được ngồi dưới bóng cây xanh mát, ngắm những vườn hoa rực rỡ thì cái mệt nhọc ấy lại nhanh chóng vơi đi. Khi tổ chức sinh nhật cho đồng đội, hay sinh hoạt nhóm vui chơi dưới những ngôi nhà nấm, nhìn đàn cá bơi lội, chúng tôi cảm thấy đơn vị như ngôi nhà thứ 2 của mình. Chính vì thế, chúng tôi luôn bảo nhau chăm sóc cho khuôn viên đơn vị thật đẹp”.

Vĩnh Hoàng-Hiển Thương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.