Gia Lai: Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ quân sự xã, phường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu đào tạo đội ngũ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn đủ trình độ, năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quốc phòng-quân sự địa phương, nhiều năm qua, Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương châm 3 thực chất: “Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra thực chất”.

  Một giờ học của các học viên tại trường quân sự địa phương.        Ảnh: P.D
Một giờ học của các học viên tại trường quân sự địa phương. Ảnh: P.D

Mặc cho tiết trời oi nồng của những ngày đầu tháng 5, 100 học viên của lớp Trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở khóa III (2017-2019) vẫn miệt mài với bài học điều lệnh đội ngũ và một số binh khí trong biên chế. Từng tham gia quân ngũ và không hề xa lạ với một số vũ khí trong biên chế, nhưng học viên Trần Ngọc Lộc (xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông) vẫn rất tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài. Trước khi tham gia lớp Trung cấp chuyên nghiệp quân sự, anh Lộc đã có gần 2 năm làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thăng Hưng. Mặc dù có kinh nghiệm thực tế nhưng do thiếu kiến thức trường lớp nên đôi lúc anh cũng cảm thấy lúng túng trong giải quyết công việc. Anh chia sẻ: “Tình hình an ninh chính trị tại địa phương khá phức tạp, vì vậy, trong thời gian này, mình sẽ cố gắng trau dồi kiến thức để khi về địa phương có thể nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền”.  

Trao đổi về khóa đào tạo học viên Trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở khóa III, Thiếu tá Mai Văn Thân-Chủ nhiệm Chính trị trường Quân sự địa phương, cho biết: Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã hoàn thành 2 khóa đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở và 100% học viên sau khi tốt nghiệp đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Hiện nay, 100% Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có trình độ Trung cấp hoặc Cao đẳng chuyên nghiệp quân sự.  Theo Thiếu tá Thân, việc đào tạo cán bộ quân sự cơ sở khóa III tại trường cũng gặp một số khó khăn: Học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, trình độ không đồng đều, một số học viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên không yên tâm tư tưởng, thậm chí có người đã viết đơn xin thôi học…

Nắm bắt được những khó khăn trên, nhà trường xác định cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và nhanh chóng ổn định nơi ăn ở, tạo tâm lý thoải mái để học viên an tâm, xác định tốt nhiệm vụ. Hàng ngày, hàng tuần, nhà trường đều tổ chức cho học viên đọc sách báo, tham gia sinh hoạt và học tập chính trị. Riêng với một số học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giáo viên thường xuyên thăm hỏi, động viên và vào các dịp lễ, Tết nhà trường đều trích kinh phí để hỗ trợ.

Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập… và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương châm 3 thực chất: “Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra thực chất”; kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính. Bên cạnh đó, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và đổi mới phương pháp kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa học mới với ôn cũ, thường xuyên tổ chức ôn luyện để sai đâu sửa đó, nhất là đối với học viên yếu kém, qua đó giúp học viên nắm vững từng nội dung, khoa mục… Học viên Nguyễn Minh Phong (xã Đak Rong, huyện Kbang) phấn khởi: “Học bằng hệ thống máy chiếu nên tôi tiếp thu bài rất nhanh. Hơn nữa, cán bộ giảng dạy luôn quan tâm, gần gũi nên bản thân cảm thấy rất yên tâm, thoải mái”.

Ngoài học kiến thức về chuyên ngành quân sự với 2.100 tiết thì trong thời gian 2 năm, các học viên sẽ được trang bị các kiến thức về lý luận chính trị-hành chính với 1.056 tiết học. “Sau 2 năm học, ngoài nhận bằng Trung cấp chuyên nghiệp quân sự, học viên còn nhận thêm bằng Trung cấp lý luận chính trị-hành chính và mục tiêu của khóa đào tạo là 100% học viên có đủ trình độ, năng lực, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo cương vị, chức trách được giao”-Thiếu tá Thân nhấn mạnh.

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.