Những ngôi nhà nặng nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa mưa năm nay, nhiều gia đình chính sách ở huyện Đak Đoa sẽ không phải lo nhà dột hay tốc mái nữa bởi họ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Theo đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho các gia đình có công với cách mạng tại huyện Đak Đoa, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười vui mừng của các gia đình khi được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí cũng như nhân công để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

 

Bà Bùi Thị Thin chia sẻ niềm vui với đoàn công tác.                            Ảnh: V.D.H
Bà Bùi Thị Thin chia sẻ niềm vui với đoàn công tác. Ảnh: V.D.H

Tại thôn 3, xã Hải Yang, ngôi nhà xây mới của gia đình bà Bùi Thị Thin đang được hoàn thiện phần mái để chuẩn bị tô trát tường. Cạnh đó là căn nhà gỗ ọp ẹp, xuống cấp được làm từ ngày cả gia đình bà vào Gia Lai lập nghiệp cách đây gần 20 năm. Trên bức tường gỗ của căn nhà còn treo tấm Huy chương Kháng chiến hạng nhất của bà. Vợ chồng bà Thin năm nay đều đã 76 tuổi song vẫn còn khỏe và minh mẫn. Bà Thin kể, cuối những năm 90 của thế kỷ trước, bà cùng chồng và 4 người con trai chuyển vào đây sinh sống cho đến nay. Các con lần lượt lấy vợ ra ở riêng song điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên ông bà vẫn chưa thể làm cho mình một ngôi nhà đàng hoàng. Được UBND huyện Đak Đoa hỗ trợ 50 triệu đồng, Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3) giúp đỡ ngày công nên ông bà quyết định sử dụng số tiền tiết kiệm hơn 50 triệu đồng để xây ngôi nhà rộng 60 m2. Bà Thin chia sẻ: “Ngôi nhà là tình nghĩa, sự quan tâm của địa phương, hàng xóm và đơn vị bộ đội. Mùa mưa năm nay, vợ chồng tôi không phải lo nhà dột, tốc mái nữa. Gia đình cảm động lắm”.

Cùng đồng đội tham gia xây nhà cho gia đình bà Thin, binh nhất Nguyễn Thành Nhân-Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 40 tâm sự: “Trước khi đi giúp gia đình bà Thin, chúng tôi đã được cán bộ đơn vị giao nhiệm vụ rất rõ ràng. Song khi đến nơi, thấy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn vất vả, lại biết được những đóng góp của ông bà trong kháng chiến, anh em càng cố gắng nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất”.

Không chỉ gia đình bà Thin sắp được ở nhà mới, bà Yech (làng Kon Sơng Lôk, xã Hà Đông), ông Blum (làng Kdập, xã Hneng) và nhiều gia đình khác cũng trong niềm vui chung đó. Trong đợt này, toàn huyện Đak Đoa xây mới 27 ngôi nhà và sửa chữa 14 ngôi nhà cho các gia đình có công với cách mạng. Để có được nguồn vốn hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà này, UBND huyện Đak Đoa vận động cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện mỗi người ủng hộ một ngày lương, đồng thời nhờ sự giúp đỡ từ các đơn vị quân đội trên địa bàn đứng chân về nhân công xây dựng. Ngay sau khi nhận được đề nghị, Quân đoàn 3 đã điều động 43 cán bộ, chiến sĩ về giúp các gia đình xây mới và sửa chữa nhà ở.

Ông Y Đức Thành-Phó Bí thư Huyện ủy Đak Đoa cho biết: “Chúng tôi luôn nhận thức, việc thực hiện chính sách với người có công là sự tri ân sâu sắc, cũng như trách nhiệm của mỗi công dân trước những công lao to lớn của các gia đình đối với độc lập, tự do của Tổ quốc. Có thể có những ngôi nhà được xây mới, sửa chữa thêm chưa được như mong muốn nhưng đó là ngôi nhà của tình nghĩa, của sự đoàn kết và đồng thuận xã hội”.

Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.