Chờ tiếng trống hội tòng quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đang có công việc với mức thu nhập ổn định trong các cơ quan nhà nước, nhưng khi nhận lệnh nhập ngũ, họ sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Băn khoăn, trăn trở

Trong số 5 cán bộ, công chức, viên chức của toàn tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2017, riêng Tỉnh Đoàn có 2 thanh niên là Nay Chương (Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên) và Nguyễn Thành Hưng (Ban Thanh niên-Công nhân-Nông thôn-Đô thị). Nói về cảm xúc ban đầu khi mới nhận lệnh gọi nhập ngũ, cả 2 đều thấy lo lắng. Bởi lẽ, cả Chương và Hưng đều mới thích nghi với cơ quan, công việc và đồng nghiệp tại Tỉnh Đoàn chưa lâu, giờ phải tạm gác lại mọi thứ trong 2 năm để lên đường nhập ngũ. Liệu khi hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự trở về, cả 2 có cơ hội quay trở lại với công việc cũ, vị trí cũ?. “Mong muốn lớn nhất của tụi em là sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cơ quan tiếp tục tạo điều kiện tiếp nhận, sắp xếp, phân công công việc phù hợp; nếu được thì ưu tiên trong các đợt xét tuyển hoặc thi tuyển công chức, viên chức”-Nay Chương bày tỏ.

 

Nay Chương (bên trái) và Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: P.D
Nay Chương (bên trái) và Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: P.D

Không chỉ băn khoăn, trăn trở về công việc hiện tại, Nguyễn Thành Hưng còn lo lắng vì bố mẹ đã già yếu. Bố mẹ và hai chị gái của Hưng đều sống ở tỉnh Bình Định, duy chỉ có Hưng sống và làm việc tại TP. Pleiku. “Mặc dù làm việc xa nhà, nhưng vào mỗi dịp cuối tuần hoặc khi bố mẹ “trái gió trở trời”, em đều có thể về thăm. Còn bây giờ, em đi xa tới 2 năm, chỉ thương bố mẹ ở nhà!”-Hưng bộc bạch. Cũng theo Nguyễn Thành Hưng, khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, người đầu tiên Hưng gọi điện báo tin là mẹ. Ban đầu, mẹ Hưng rất bất ngờ, vì không hiểu sao con mình đã 25 tuổi, ra trường đi làm rồi mà vẫn có lệnh gọi nhập ngũ? Tiếp đến là lo lắng, không biết sau 2 năm nhập ngũ, khi trở về cơ quan cũ, Hưng có được tạo điều kiện bố trí, sắp xếp. “Sau khi em giải thích cặn kẽ về trách nhiệm của tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và những lợi ích của thanh niên khi được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội… bố mẹ đã yên tâm và động viên em cố gắng phấn đấu”-Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

Khác với bố mẹ của Nguyễn Thành Hưng, bố mẹ của Nay Chương luôn ủng hộ con trai vào quân đội. Ngay cả anh trai của Chương, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự cũng khuyến khích em nên một lần trải nghiệm cuộc sống quân ngũ.

Chờ trống hội tòng quân

Tạm gác những băn khoăn, trăn trở của những ngày đầu nhận lệnh gọi nhập ngũ, giờ đây, cả Nay Chương và Nguyễn Thành Hưng đều cho rằng được trở thành người lính, góp sức mình bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia vừa là nhiệm vụ thiêng liêng, vừa là niềm vinh dự, tự hào. Với cả hai, môi trường quân đội sẽ cho họ cơ hội để rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành hơn. “Môi trường nào cũng cho bản thân cơ hội học hỏi, trải nghiệm. Em hy vọng trong thời gian phục vụ tại ngũ, mình sẽ học hỏi được nhiều và trưởng thành, chín chắn hơn trong suy nghĩ, hành động. Em cũng tin những bài học trong quân ngũ sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc sau này”-Hưng cho hay. Còn Nay Chương lại cho rằng: “So với nhiều thanh niên nhập ngũ cùng đợt, em được xem là những người “già hơn”. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng gương mẫu trong mọi việc và sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, gắn kết thanh niên với nhau”.

Giải đáp về mong muốn, nguyện vọng của thanh niên, Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Hoàng Phong cho biết: Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức gặp mặt, trao đổi và động viên 2 thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, nếu Nay Chương và Nguyễn Thành Hưng vẫn mong muốn tiếp tục làm việc thì Tỉnh Đoàn sẽ tạo điều kiện và nếu có đợt thi tuyển công chức, viên chức thì 2 đồng chí này cũng thuộc đối tượng ưu tiên.   

Phương Dung

Sáng nay (13-2), 17 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đồng loạt tổ chức chức lễ giao-nhận quân năm 2017. Theo đó, các địa phương có số công dân nhập ngũ cụ thể: TP. Pleiku (210), thị xã An Khê (65), thị xã Ayun Pa (60), Đức Cơ (135), Chư Pưh (115), Mang Yang (140), Đak Pơ (85), Phú Thiện (170), Krông Pa (140), Chư Pah (125), Ia Grai (190), Chư Prông (190), Chư Sê (180), Đak Đoa (185), Kbang (130), Kông Chro (75) và Ia Pa (105).

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.