Tết của lính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã quá quen thuộc với các đơn vị quân đội, song vào những ngày Tết, nơi đây vẫn khiến tôi thật sự ngỡ ngàng bởi hương sắc mùa xuân tràn ngập doanh trại. Màu đỏ của những lá cờ bay phất phơ trong gió, màu vàng của hoa mai, màu hồng của hoa đào… những gam màu tươi mới ấy khiến cho mùa xuân của lính càng thêm ấm áp.
 

Cán bộ Lữ đoàn 273 thăm hỏi, động viên chiến sĩ. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ Lữ đoàn 273 thăm hỏi, động viên chiến sĩ. Ảnh: Anh Huy

Phải xa gia đình, xa người thân dường như là chuyện không ai mong muốn, nhất là trong những ngày Tết đến Xuân về. Với những người lính cũng vậy, vì nhiệm vụ, vì sự bình yên của mọi người, mọi nhà, họ phải tạm gác hạnh phúc và những nỗi niềm riêng để giữ chắc tay súng. Tuy nhiên để kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, các đơn vị đã xây dựng, trang trí khuôn viên doanh trại rực rỡ cờ hoa và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi.


Ngay cổng vào Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là cổng chào với dòng chữ Chúc mừng năm mới do chính tay cán bộ, chiến sĩ cắt và dán chữ. Đi sâu vào bên trong, ở khu nhà bát giác được trang trí khá tỉ mỉ với những chậu hoa mai, hoa hồng, phong lan, chuỗi ngọc… Dàn karaoke cũng được kê ngay ngắn để phục vụ việc ca hát của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết. Chếch về phía bên trái nhà bát giác, cây cầu khỉ đã sẵn sàng; phía bên phải là khu vực dành cho việc tổ chức bịt mắt đập niêu. Với nhiều chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không chỉ là cái Tết đầu tiên trong quân ngũ mà còn là cái Tết ý nghĩa đầu tiên trong đời. Chiến sĩ Eng cho biết, khi còn ở nhà, mỗi dịp Tết, Eng cũng đi chơi cùng các trai làng nhưng chỉ đi chơi cho vui chứ không đón Tết, nhà cũng không có bánh kẹo, không gói bánh chưng và không đón giao thừa. “Tết này, em đã học được cách gói bánh chưng từ các anh trong đơn vị. Sau này, khi xuất ngũ, em cũng sẽ gói bánh chưng để gia đình đón tết”-Eng nói.
 

Chiến sĩ Đại đội Trinh sát tham gia trò chơi đập niêu. Ảnh: Anh Huy
Chiến sĩ Đại đội Trinh sát tham gia trò chơi đập niêu. Ảnh: Anh Huy

Không chỉ được trực tiếp tham gia gói bánh, cắt tỉa cây xanh, trang trí khuôn viên, Eng và nhiều chiến sĩ còn được tham gia các trò chơi trong quân ngũ như: Đi qua cầu khỉ và đập niêu đất. “Trò chơi bịt mắt đập niêu đất khó nhưng mà vui lắm! Một người chơi, tất cả những người còn lại đều hò reo, cổ vũ và mỗi khi ai đó đập trúng niêu, những người còn lại đều reo vui”-Eng bộc bạch.


Đối với Lữ đoàn 273 (Quân đoàn 3), trước Tết Nguyên đán khoảng 3 tháng, Lữ đoàn đã triển khai cho các đơn vị trực thuộc xây dựng các vườn hoa xuân đón Tết. Tiếp đó, trước Tết khoảng nửa tháng, đơn vị cũng hướng dẫn các Đại đội trực thuộc tổ chức các hoạt động vui chơi trong những ngày Xuân đảm bảo “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đoàn kết, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”... Đại úy Huỳnh Quang Thân-Trợ lý Tuyên huấn Lữ đoàn 273, cho hay: Đêm giao thừa, các đơn vị đều tổ chức thi hái hoa dân chủ và bình báo xuân. Còn trong những ngày Tết, các Đại đội tổ chức cho bộ đội thi đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố, ném còn, đi xe đạp chậm, đi cầu độc mộc, bịt mắt đập bóng bay... Nếu trò chơi đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố cần những chiến sĩ có sức khỏe dẻo dai thì trò chơi đi xe đạp chậm, đi cầu độc mộc, đi cà kheo... lại cần những người có sự khéo léo. Các sân chơi này đều thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia và trong không gian ấy khoảng cách cán-binh cũng được rút ngắn. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân cũng vơi dần, chỉ còn tiếng cười hồn nhiên, thư thái.

Chiến sĩ Võ Ngọc Lực tâm sự, em thích nhất là trò chơi đi cầu độc mộc và ném còn. Đối với trò chơi đi cầu độc mộc, tụi em chỉ cần giữ thăng bằng và đi từ chân cầu đến đầu cầu (dài khoảng 3 mét), sau đó dùng tay đập vào bóng bay. Còn ném còn, người chơi đứng phía dưới, cách chân cây nêu khoảng 10 mét sau đó ném còn sao cho còn lọt qua vòng tròn thì giành phần thắng và nhận quà. “Vui là chính, còn phần thưởng cho người thắng chủ yếu là bánh kẹo, nước ngọt và văn phòng phẩm, đặc biệt ưu tiên những vật phẩm thiết yếu đảm bảo trong sinh hoạt cho bộ đội”-Thượng úy Huỳnh Quang Thân chia sẻ.

 

Khuôn viên tràn ngập hoa ở Lữ đoàn 273. Ảnh: Anh Huy
Khuôn viên tràn ngập hoa ở Lữ đoàn 273. Ảnh: Anh Huy

...Tết của lính dù phải xa gia đình, người thân nhưng với sự động viên kịp thời cộng với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, người lính cũng cảm thấy vô cùng ấm áp.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.