"Nâng cao đời sống cho người lao động là mục tiêu của Binh đoàn 15"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946_19/12/2016), 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 27 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22-12), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng ĐẶNG ANH DŨNG-Tư lệnh Binh đoàn 15 về những nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

P.V: Những năm gần đây, giá các mặt hàng nông sản nói chung, mủ cao su nói riêng giảm rất sâu khiến việc sản xuất kinh doanh của Binh đoàn gặp nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Binh đoàn, thưa đồng chí?

- Thiếu tướng ĐẶNG ANH DŨNG: Cây trồng chủ yếu của Binh đoàn là cao su nên khi giá mủ cao su giảm sâu thì sản xuất kinh doanh không có lợi nhuận, thậm chí bị lỗ. Vì thế, việc đầu tư cho các nhiệm vụ an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng bị ảnh hưởng. Trước tình hình này, tập thể lãnh đạo Binh đoàn đã chủ động điều chỉnh lại quá trình tổ chức sản xuất, điều hành của mình, rà soát lại hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và bộ máy quản lý, xây dựng hệ thống các quy chế, quy định, quy trình quản lý mới phù hợp để góp phần vượt qua những khó khăn.

 

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng trao thưởng cho thí sinh đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016. Ảnh: N.D
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng trao thưởng cho thí sinh đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016. Ảnh: N.D

Hiện giá mủ cao su đang nhích dần lên. Cứ theo đà này, năm 2016 Binh đoàn có khả năng thoát lỗ, nếu lỗ cũng không đáng kể.

P.V: Trong điều kiện khó khăn như vậy, đồng chí có thể cho biết đơn vị đã có những giải pháp gì để đảm bảo mức thu nhập bình quân cho người lao động (NLĐ) từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng?  

- Thiếu tướng ĐẶNG ANH DŨNG: Các chế độ chính sách của Binh đoàn vận dụng từ trước đến nay đều nhằm mục đích cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho NLĐ, đặc biệt là lao động người dân tộc thiểu số. Có những đơn vị phải chấp nhận cho xây dựng kế hoạch bị lỗ bởi nếu không thì buộc phải cắt giảm lao động, cắt giảm chi phí, NLĐ sẽ bỏ việc nhiều. Còn một việc cũng rất quan trọng đó là Binh đoàn luôn quan tâm xây dựng niềm tin đối với NLĐ bằng cách tất cả mọi việc đều công khai, dân chủ, công bằng để tạo sự đoàn kết, thống nhất trên dưới; cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí nhưng riêng tiền lương chỉ điều chỉnh định mức còn giữ nguyên đơn giá cho NLĐ; đồng thời tinh giản bộ máy, hạn chế tuyển dụng lao động gián tiếp (trong 3 năm đã giảm được 465 người).

Bên cạnh đó, để đảm bảo phát triển một cách đồng bộ, toàn diện, Binh đoàn đã cử rất nhiều cán bộ đi đào tạo, đồng thời, tích cực bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, nhân viên quản lý và NLĐ. Đây là việc Binh đoàn làm rất tốt trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Binh đoàn triển khai trồng thí điểm rất nhiều loại cây, đến nay thấy cây tếch khả năng có hiệu quả. Đây là loại cây thích nghi với đất rừng khộp nên về lâu dài sẽ thành rừng và có hiệu quả về kinh tế.

Nhờ sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cấp ủy, chỉ huy các cấp và sự đồng thuận, sáng tạo của NLĐ nên Binh đoàn cũng đạt được những kết quả nhất định. Tổng doanh thu năm 2016 dự kiến đạt gần 2 ngàn tỷ đồng, đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Năng suất mủ cao su bình quân đạt trên 1,7 tấn/ha, có đơn vị đạt 2,4 tấn/ha (Công ty 78), 2,2 tấn/ha (Công ty 715). Về quân sự, Binh đoàn duy trì rất nghiêm các quy định, chỉ lệnh huấn luyện cho đội ngũ cán bộ chủ trì, đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên, đảm bảo đúng chương trình và an toàn tuyệt đối.

P.V: Trên lĩnh vực an sinh xã hội, các hoạt động của Binh đoàn được cụ thể hóa như thế nào, thưa đồng chí?

- Thiếu tướng ĐẶNG ANH DŨNG: Với quan điểm “quan tâm đến con người, coi con người là vị trí số một của Binh đoàn”, NLĐ trong Binh đoàn luôn được tôn trọng và quan tâm về mọi mặt. Đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ thì chúng tôi có hệ thống y tế từ Binh đoàn xuống đến đội sản xuất, đảm bảo đơn vị nào cũng có bệnh xá.  Tất cả các bệnh xá đều có máy Xquang, máy siêu âm, các bộ trung phẫu, xét nghiệm máu, đều có bác sĩ, có bệnh xá có 2 bác sĩ. Riêng Bệnh viện Quân y 15, cùng với đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang-thiết bị, máy móc hiện đại, Binh đoàn đã cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa I, chuyên khoa II. Đến nay, Bệnh viện cơ bản đáp ứng yêu cầu khám-chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, NLĐ và nhân dân trên địa bàn.

Song song với đó, công tác giáo dục cũng được Binh đoàn chú trọng. Binh đoàn có hệ thống trường lớp, đội ngũ cô nuôi dạy trẻ khá đông (gần 700 cô) và tâm huyết với nghề. Hiện nay, toàn Binh đoàn có 11 Trường Mầm non đang nuôi dạy trên 6 ngàn cháu, trong đó gần 2 ngàn cháu là con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; 1 trường tiểu học-trung học cơ sở bán trú. Đến nay, đã có 3 Trường Mầm non đạt chuẩn mức độ I.

Không những thế, hệ thống cơ sở hạ tầng: đường, điện, nước sạch cũng được Binh đoàn quan tâm đầu tư. Binh đoàn cũng đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đứng chân.

P.V: Đồng chí có thể cho biết một số mục tiêu của Binh đoàn năm 2017?

- Thiếu tướng ĐẶNG ANH DŨNG: Năm 2017, Binh đoàn sẽ tiếp tục duy trì đồng bộ các giải pháp hiệu quả nêu trên, đồng thời hoàn thiện chiến lược phát triển của Binh đoàn, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị, điều hành; phấn đấu giữ mức năng suất mủ cao su trên 1,7 tấn/ha; trồng tái canh 700 ha cao su, trồng 100 ha cây tếch xen cao su rừng khộp; thu nhập bình quân của NLĐ trong toàn Binh đoàn đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.