Năm 2016: Toàn tỉnh tổ chức giao quân một đợt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Luật này có nhiều điểm mới so với trước đây, trong đó có sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh.

- P.V: Thưa đồng chí, theo Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) 2015 thì công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016 có những điểm mới nào so với trước đây?

 

Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa, động viên chiến sĩ.                                                                                 Ảnh: P.D
Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa, động viên chiến sĩ. Ảnh: P.D

Đại tá Lê Xuân Hòa: Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật NVQS 2015, vì vậy, có một số điểm mới như: Toàn tỉnh chỉ tổ chức giao quân một đợt trong năm (trước đây, công tác giao quân được chia làm hai đợt: đợt 1 vào tháng 2 và đợt 2 vào tháng 9). Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng (trước đây quy định thời gian này là 18 tháng).

Riêng về đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ cũng có thay đổi. Ngoài quy định chung độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình là từ 18 đến 25 tuổi thì Luật NVQS 2015 đã bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi với công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để học chương trình đào tạo đại học, cao đẳng.

- P.V: Với những điểm mới trong công tác tuyển quân nêu trên thì tỉnh ta sẽ gặp những khó khăn, thuận lợi gì trong quá trình triển khai thực hiện, thưa đồng chí?

Đại tá Lê Xuân Hòa: Quy định mới về độ tuổi nhập ngũ đối với công dân có trình độ cao đẳng, đại học đến hết tuổi 27 sẽ tăng được số lượng công dân nhập ngũ và chất lượng giao quân cũng được nâng lên; một số chuyên ngành chuyên môn khi được sử dụng trong đơn vị quân đội sẽ giảm được chi phí đào tạo nhất định. Mặt khác, thực hiện tuyển quân theo Luật NVQS 2015, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương chỉ một đợt nên thuận lợi cho việc đón tiếp, động viên, gặp mặt cấp ủy, chính quyền địa phương đối với quân nhân xuất ngũ.

Tuy nhiên, thực hiện công tác tuyển quân một đợt trong năm cũng gặp một số khó khăn, như: Thời điểm giao quân năm 2016 là vào ngày 23-2, trong khi trước đó, toàn tỉnh có 8 huyện, thị xã vừa hoàn thành việc giao quân đợt 2-2015 (vào tháng 9-2015), nay tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân năm 2016. Trong thời gian ngắn, một số huyện, thị xã sẽ gặp khó khăn về nguồn công dân nhập ngũ và việc triển khai thực hiện các bước quy trình tuyển quân từ khâu đăng ký, rà soát thực lực nguồn sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt, sơ tuyển, khám sức khỏe, thâm nhập và tổ chức giao quân...  

- P.V: Để nâng cao chất lượng tuyển quân cũng như đảm bảo công tác giao-nhận quân năm 2016 đạt chỉ tiêu, chất lượng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có những giải pháp nào trong công tác tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện?

Đại tá Lê Xuân Hòa: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương khó khăn về nguồn công dân nhập ngũ, tiếp tục tổ chức phúc tra, rà soát thực lực công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS và tổ chức khám sức khỏe bổ sung đến ngày 10-1-2016 để đảm bảo số lượng, chỉ tiêu giao quân. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp huyện, xã phân công gắn trách nhiệm từng thành viên Hội đồng phụ trách địa bàn để theo dõi, chỉ đạo, nắm tình hình công dân chuẩn bị nhập ngũ từ nay đến ngày giao quân và kịp thời xử lý những vướng mắc ở địa phương; chỉ đạo phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đảm bảo trước 15 ngày tính đến ngày nhập ngũ và chịu trách nhiệm trước UBND, Hội đồng NVQS các cấp về chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ.

Đến nay, các địa phương đã chỉ đạo thực hiện công tác thâm nhập “2 gặp, 4 biết”. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp đồng các đơn vị nhận quân và chuẩn bị mọi công tác đảm bảo cho buổi lễ giao quân vào sáng 23-2; thống nhất trong toàn tỉnh tổ chức “cầu vinh quang chiến sĩ” trong buổi lễ giao, nhận quân và cho chiến sĩ nhập ngũ đi qua cầu trước khi lên xe về các đơn vị.

- P.V: Xin cảm ơn Đại tá!

Phương Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.