Vườn Xuân của người lính xe tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ TP. Pleiku theo quốc lộ 19 để đến với Lữ đoàn 273, tôi cảm nhận không khí của mùa khô Tây Nguyên thật khắc nghiệt. Và tôi chợt nghĩ trong điều kiện thời tiết khô nóng này, các đơn vị đứng chân trên địa bàn sẽ gặp nhiều khó khăn trong giữ gìn cảnh quan môi trường.

Thế nhưng, khi xe vừa qua cổng đơn vị, tôi thật sự ngạc nhiên và thú vị ngắm nhìn khung cảnh Lữ đoàn, tất cả hiện ra như một bức tranh tươi mới với đầy đủ các sắc màu sinh động. Trên con đường trục chính trải nhựa cũng như các lối đi nội bộ được “bê tông hóa” đều bao phủ một thảm xanh mượt mà của các loài cây, hoa đa dạng, phong phú. Theo chân Thượng tá Nguyễn Hồng Ngân-Chính ủy Lữ đoàn dẫn đi tham quan, tôi như bị cuốn hút vào khung cảnh đẹp mắt và mang đậm nét văn hóa của đơn vị. Đó là hệ thống bảng, biển, panô, áp phích, bảng tin thi đua được bố trí nổi bật bên những chậu cây cảnh được tạo dáng công phu và hàng cây xanh được chăm chút cắt tỉa gọn gàng. Những hòn non bộ, đài phun nước, nhà vòm, nhà nấm… câu lạc bộ thanh niên-nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ của bộ đội được thiết kế sinh động, hài hòa, tạo sự thư thái, gần gũi thiên nhiên.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mỗi đại đội đều xây dựng một vườn hoa với nhiều hương sắc mang tên các anh hùng liệt sĩ, như: Vườn hoa Đặng Thùy Trâm của Đại đội Trinh sát; vườn hoa Nguyễn Văn Thạc của Đại đội 30; vườn hoa Nguyễn Viết Xuân của Đại đội Thông tin, vườn hoa Lý Tự Trọng của Đại đội 26…

Đặc biệt, trước cửa nhà giao ban các đại đội đều đắp mô hình xe tăng, dọc các trục đường dẫn vào cơ quan làm việc, khu kỹ thuật được dựng cột lắp biển đặt tên đường gắn với nội dung tóm tắt chiến công, thành tích trong chiến đấu, huấn luyện của Bộ đội Tăng-Thiết giáp anh hùng, như Đường 3 tháng 2 (ngày thành lập đơn vị); Đường xe tăng 979 (xe do đồng chí Đoàn Sinh Hưởng lái, lập chiến công giải phóng thị xã Tuy Hòa-Phú Yên); đường xe tăng 980 (xe vào giải phóng TP. Buôn Ma Thuột); kíp xe tăng 377 (một xe tăng tiêu diệt 10 xe thiết giáp của địch); kíp xe tăng 045…

Thượng tá Nguyễn Hồng Ngân cho biết: Đầu năm 2006, Lữ đoàn mới tập kết về địa bàn hiện nay. Hơn 8 năm đứng chân trên vùng đất Tây Nguyên, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã chung sức, đồng lòng xây dựng “ngôi nhà chung” trở thành mái ấm, vườn xuân bốn mùa xanh, sạch, đẹp. Năm 2010, Lữ đoàn đạt giải xuất sắc cuộc thi “Doanh trại xanh, sạch, đẹp” của Tổng cục Hậu cần, là đơn vị đứng đầu mô hình “Doanh trại xanh, sạch, đẹp” của Binh đoàn. Năm 2013, Lữ đoàn là một trong 50 đơn vị trong toàn quân được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen tại Hội nghị điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba nhân kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống (3-2-1973­_3-2-2013).

Để có được cảnh quan môi trường như hôm nay đều do công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ, sự quan tâm đầu tư kinh phí của Lữ đoàn. Thiếu tá Dương Đình Hùng-Trưởng ban Tài chính đơn vị cho biết: Lữ đoàn đã chủ động khai thác từ nhiều nguồn, trước hết là sử dụng triệt để nguồn kinh phí trên cấp kết hợp một phần trích từ quỹ vốn tăng gia sản xuất của đơn vị. Tiếp đó là phát huy hiệu quả sự tài trợ, giúp đỡ bằng tiền hoặc vật chất như bàn ghế, chậu hoa, cây cảnh… của các thế hệ cán bộ đã công tác tại đơn vị; huy động sự ủng hộ từ mối quan hệ của các ban, ngành với doanh nghiệp, địa phương kết nghĩa. Đặc biệt, đơn vị đã khai thác, phát huy tốt nội lực, sở trường của cán bộ, chiến sĩ trong thể hiện ý tưởng, thiết kế bố trí xây dựng từng mảng, khối như panô, bảng tin, nhà vòm, hòn non bộ, đài phun nước, chậu cây cảnh… vừa tạo sự hài hòa về cảnh quan, vừa góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho đơn vị.

Cùng với tích cực huy động các nguồn lực để tạo dựng cảnh quan, Lữ đoàn luôn đẩy mạnh công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ giá trị tác động của môi trường sống, trân trọng tình cảm của các thế hệ đi trước, vinh dự tự hào với truyền thống đơn vị, từ đó nêu cao ý thức tự giác, ra sức chăm sóc, bảo vệ, gìn giữ  “ngôi nhà chung” ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Trước lúc chia tay, Thượng tá Nguyễn Hồng Ngân tiết lộ: Đã từ nhiều năm nay, Lữ đoàn duy trì Hội thi vườn hoa xuân vào ngày 25 tháng 12 (âm lịch). Các đại đội tranh thủ ngoài giờ huấn luyện tổ chức khai thác, sưu tầm được nhiều loại cây cảnh và tạo dáng lạ mắt như si, sung, đa đỏ…, trồng được nhiều giống hoa quý và đẹp như cúc tím Đà Lạt, hoa đồng tiền, cẩm chướng, hồng nhung và đặc biệt là mai vàng.

Thời điểm sát Tết, cả đơn vị như bừng lên bởi một vườn hoa xuân lộng lẫy, rực rỡ sắc màu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lạc quan. Sau khi Lữ đoàn tổ chức chấm thi và trao giải, các đại đội sử dụng luôn những chậu hoa, cây cảnh để trang trí đón mừng Xuân mới. Hội thi không chỉ có ý nghĩa làm đẹp đơn vị mà còn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể không phải mua hoa ngoài thị trường.

Trịnh Viết Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.