Bâng khuâng ngày chia tay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ- chỉ còn vài ngày nữa, gần 300 hạ sĩ quan, chiến sĩ nhập ngũ đợt I và đợt II năm 2012 sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương. Ngày chia tay đến gần cũng là lúc các chiến sĩ cảm thấy bâng khuâng, bịn rịn với đơn vị, với đồng đội, với chỉ huy, với nơi đã lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ.

Ăm ắp kỷ niệm

18 tháng, 24 tháng là khoảng thời gian không dài, song trong suốt thời gian ấy, các chiến sĩ đã được ăn-ở, học tập, làm việc, sinh hoạt… cùng nhau trong một ngôi nhà quân ngũ. Cuộc sống ấy đã giúp họ gắn bó với nhau như anh em trong một gia đình với nhiều niềm vui-nỗi buồn được chia sớt, mặc dù biết trước sẽ đến lúc phải chia xa, nhưng khi giây phút ấy đến gần, họ lại không ngăn được những cảm xúc của mình.

 

Những ngày đầu bỡ ngỡ. Ảnh: Phương Dung
Những ngày đầu bỡ ngỡ. Ảnh: Phương Dung

Hạ sĩ Đinh Văn Ngân-Đại đội 1, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ, chia sẻ: Em rất nhớ nhà và muốn được chạy ngay về nhà để quây quần, đầm ấm bên gia đình trong những ngày Tết đến Xuân về. Nhưng nghĩ đến việc phải xa nơi mình đã gắn bó trong suốt thời gian qua, xa đồng đội, xa chỉ huy-những người đã gắn bó với mình ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ cho đến những chuyến hành quân huấn luyện gian khổ…, em lại không muốn rời bước”.

Với những người lính, môi trường quân đội không đơn thuần là nơi họ học tập, rèn luyện mà còn là ngôi nhà chung, ngôi nhà của tình đồng chí đồng đội. Ngôi nhà ấy đã dạy cho họ rất nhiều bài học bổ ích, giúp họ trưởng thành, chững chạc hơn, đồng thời đó cũng là hành trang quý giá để họ vững bước trong tương lai. So với nhiều đồng đội của mình, chiến sĩ Hoàng Văn Thành-Đội K52, luôn tự hào mình may mắn hơn rất nhiều. Bởi khi vừa kết thúc ba tháng huấn luyện tân binh, Thành đã được tham gia làm nhiệm vụ quốc tế thiêng liêng, cao cả-cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh bên tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia).

Những buổi giao lưu văn nghệ. Ảnh: Phương Dung
Những buổi giao lưu văn nghệ. Ảnh: Phương Dung

Cũng giống như nhiều người lần đầu tiên đi xa, ban đầu Thành cũng thoáng lo lắng vì sợ không thích nghi với khí hậu khắc nghiệt, vì nhiều điều lạ lẫm… nhưng mọi lo lắng ấy đều được xua tan khi bên cạnh Thành luôn có các cán bộ, chiến sĩ của Đội K52 hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Thành bảo: “Môi trường quân ngũ đã giúp em học tập được rất nhiều điều, mà đặc biệt nhất là tính kiên trì. Trước kia, mỗi khi làm việc gì, chỉ cần gặp một vài trở ngại là em có thể bỏ cuộc, nhưng trong quân đội thì khác, dù gặp bất cứ khó khăn nào cũng phải cố gắng vượt qua để nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Còn với Trung sĩ Nguyễn Như Ngọc (Đại đội 3, Tiểu đoàn Bộ binh 50)-một trong 54 chiến sĩ vinh dự được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ, thì kỷ niệm mà Ngọc nhớ nhất chính là những lúc cùng đồng đội lăn lê trên thao trường trong các buổi huấn luyện, những chuyến hành quân dã ngoại mệt nhưng rộn tiếng cười, những tối sinh nhật đồng đội ấm áp, hay những đêm gác cùng sao trời…   

Hành trang người lính

Trước ngày tiễn quân nhân về địa phương, các đơn vị đã tổ chức đêm sinh hoạt gặp mặt, chia tay đồng đội với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong không gian ấm cúng của những ngày cuối năm, những cán-binh cùng cất cao lời ca tiếng hát, lính mới-lính cũ cùng nhau nói lên tâm tư, tình cảm và nhắn nhủ nhau dù ở đâu, làm gì cũng luôn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”… Riêng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tổ chức gặp mặt hạ sĩ quan-chiến sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như một sự động viên, khích lệ các chiến sĩ có những thành tích tiêu biểu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng tạo động lực cho những hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ tiếp tục noi gương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Trong buổi gặp mặt đầy tự hào ấy, các chiến sĩ đã nêu cao quyết tâm sẽ luôn gìn giữ và phát huy truyền thống Quân đội Nhân dân anh hùng, nêu cao phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu đẹp. Đặc biệt, trước khi xuất ngũ, các đơn vị còn tập trung tuyên truyền, hướng nghiệp cho chiến sĩ để họ được tham gia học nghề theo chính sách của Nhà nước, ổn định cuộc sống sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trung sĩ Nguyễn Như Ngọc (Đại đội 3, Tiểu đoàn Bộ binh 50), dự định: Sau khi xuất ngũ, em sẽ sử dụng thẻ học nghề để theo học ngành y sĩ và nếu có thể sẽ học liên thông lên cao hơn...

Đại tá Nguyễn Hữu Lợi-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, căn dặn: Các chiến sĩ khi về địa phương phải tích cực học tập, rèn luyện, lao động, tham gia công tác dân vận, vận động quần chúng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, các chiến sĩ này phải đăng ký và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân dự bị động viên, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ khi có lệnh, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, củng cố quốc phòng-an ninh ở cơ sở địa phương vững mạnh.

…Tin rằng với những kỹ năng đã được trang bị trong môi trường quân đội cùng với bản lĩnh người lính sẽ là hành trang để những chiến sĩ này vững bước trong tương lai.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.