Ia Sol củng cố tiêu chí nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, xã Ia Sol (huyện Phú Thiện, Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Ia Sol là một trong 2 xã điểm của huyện Phú Thiện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Cuối năm 2017, Ia Sol đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở đó, xã tiếp tục củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt, bởi đạt được danh hiệu NTM đã khó, giữ vững danh hiệu này lại càng khó hơn. Ông Phạm Văn Quyến-Chủ tịch UBND xã Ia Sol-cho biết: “Hiện nay, xã vẫn còn một số tiêu chí chưa bền vững như: môi trường, giao thông, thủy lợi. Vì vậy, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tiếp tục chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân giữ vững thành quả đạt được, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với giữ gìn vệ sinh môi trường sinh thái. Xã cũng sẽ tiếp tục kiến nghị với cấp trên quan tâm đầu tư một số hạng mục về giao thông, thủy lợi, môi trường. Một số việc làm cụ thể hiện nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục triển khai mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” tại 17 thôn, làng; Đoàn Thanh niên, Công an xã phối hợp với hệ thống chính trị các thôn, làng thường xuyên vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng  đảm bảo đúng tiêu chí xã NTM”.
  Cải tạo vườn tạp trồng rau xanh cho thu nhập khá. Ảnh: Đ.P
Cải tạo vườn tạp trồng rau xanh cho thu nhập khá. Ảnh: Đ.P
Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đạt được, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên… trên địa bàn xã Ia Sol luôn gương mẫu đi đầu tích cực tham gia các phần việc được giao, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự đóng góp của người dân để giữ vững chuẩn xã NTM. Tiêu biểu là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các mô hình gắn với bảo vệ môi trường, phù hợp với thực tế địa phương như mô hình “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”, xây dựng cảnh quan môi trường tại các thôn, làng, chung tay nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường. Bà Tống Thị Quy-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Sol-nói: “Để nâng cao tiêu chí môi trường, Hội đã tích cực tuyên truyền để 17/17 chi hội làm tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Qua đó, chị em nhiệt tình hưởng ứng tham gia làm được trên 4.000 m “Con đường hoa”, khoảng 200 m “Hàng rào xanh”. Chi hội Phụ nữ thôn Thắng Lợi 1 là chi hội điểm của xã ra mắt mô hình “5 không 3 sạch” để các chi hội  khác vận dụng làm theo, đảm bảo giữ vững tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM”.
Chị Lê Thị Hồng Gấm (người dân thôn Thắng Lợi 4) bày tỏ sự đồng tình khi tham gia chương trình: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đời sống của gia đình tôi và bà con trong thôn đã được nâng lên đáng kể. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”.
Về phát triển kinh tế, bên cạnh ổn định diện tích mía hợp đồng đầu tư, thu mua với Nhà máy Đường Ayun Pa, xã Ia Sol đang tập trung đẩy mạnh việc xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống kết hợp với việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn rau xanh hướng đến sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Trong đó, cánh đồng lúa nước vụ mùa gần 1.000 ha của xã Ia Sol đang bước vào thu hoạch với dự báo năng suất đạt khá cao so với các năm trước. Còn diện tích rau xanh theo định hướng hàng hóa gồm các loại như: bồ ngót, cải, dưa leo, khổ qua, cà, hành lá… ngày càng mở rộng lên hơn 100 ha, đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. “Sau khi cải tạo khu vườn tạp 5 sào để trồng rau bồ ngót, hành lá, cà chua… gia đình tôi đã có nguồn thu nhập ổn định mỗi năm hơn 200 triệu đồng”-ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Thắng Lợi) phấn khởi cho hay.
Xây dựng thành công xã NTM là một quá trình với nhiều quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Những kết quả sau gần 1 năm về đích NTM còn tạo đòn bẩy để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Ia Sol tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.
Dũng Phương

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.