Chặt đứt mắt xích mua bán vận chuyển ma túy qua biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-10-2016, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Cục Phòng-chống Ma túy và Tội phạm-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với BĐBP tỉnh đã bắt quả tang 2 đối tượng người Campuchia mua bán, vận chuyển trái phép gần 1 kg ma túy đá. Đây là vụ án ma túy qua biên giới số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Tây Nguyên.

THẦM LẶNG TRÊN TRẬN TUYẾN NÓNG BỎNG

Nằm trong vùng Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh từ lâu được xem là cửa ngõ giao thông quan trọng bậc nhất với những tiềm năng kinh tế đang được khai thác một cách có hiệu quả. Cùng với sự phát triển về thương mại, một số loại hình dịch vụ, giải trí hai bên biên giới cũng đã bắt đầu có những bước “trở mình”. Tuy nhiên, khi địa bàn tập trung đông người thì an ninh trật tự lại nảy sinh những vấn đề hết sức nan giải. Các loại đối tượng tội phạm hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại lợi dụng đẩy mạnh các hoạt động phạm pháp, trong đó đáng chú ý là tội phạm về ma túy gia tăng và bắt đầu hình thành những đường dây mua bán vận chuyển “cái chết trắng” xuyên biên giới.

 

Hai đối tượng Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên cùng tang vật.       Ảnh: Nguyễn Giác
Hai đối tượng Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên cùng tang vật. Ảnh: Nguyễn Giác

Là người trực tiếp chỉ đạo lực lượng trinh sát thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, Thượng tá Phan Đình Thành-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh chia sẻ với chúng tôi: “Dấu hiệu về hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh bắt đầu xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt là sau thời điểm lực lượng BĐBP phá thành công vụ án Nguyễn Thị Liễu mua bán vận chuyển 55,83 gam ma túy đá vào ngày 17-7-2015, chúng tôi nhận thấy loại tội phạm nguy hiểm này bắt đầu hình thành nên những mắt xích để mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ. Được sự phối hợp hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm phòng-chống ma túy và tội phạm BĐBP, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác trinh sát nắm tình hình ở cả hai địa bàn nội và ngoại biên, xây dựng mạng lưới cơ sở, thu thập thông tin để phục vụ cho việc đánh án khi các đối tượng hoạt động”.

Trong 2 năm qua, rong ruổi trên các cung đường biên giới, lực lượng trinh sát Biên phòng đã thu thập nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Bên cạnh việc điều tra khoanh vùng số đối tượng nghiện hút dọc hành lang hai bên biên giới, lực lượng trinh sát còn xây dựng cơ sở, thọc sâu vào các “địa chỉ đen” bên nước bạn để nắm bắt thông tin, phục vụ công tác đánh án. Nhờ chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ một cách bền bỉ và đầy khoa học, mọi hoạt động của bọn tội phạm ma túy luôn nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng BĐBP. Chính vì vậy, ngay sau khi chúng “xuất đầu lộ diện” là lập tức lọt vào thế trận được những người lính Biên phòng giăng sẵn trên biên giới.

CHUYÊN ÁN 051A

Trên cơ sở kết quả điều tra, sàng lọc đối tượng và những thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên biên giới được lực lượng trinh sát đặc nhiệm thu thập được, tháng 7-2016, Bộ Tư lệnh BĐBP đã quyết định xác lập chuyên án mang số 051A đấu tranh đối với bọn tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới trên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

 

Ngày 16-10-2016, Thượng tá Phan Đình Thành-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Cơ quan Điều tra BĐBP cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Cục Phòng-chống Ma túy và Tội phạm BĐBP, lực lượng trinh sát Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra, nắm tình hình, khoanh vùng, theo dõi sát mọi di biến động của các đối tượng trọng điểm. Qua sàng lọc, đánh giá tình hình, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng mang quốc tịch Campuchia là Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên. Cả hai có nhiều biểu hiện nghi vấn, thường xuyên có mặt ở khu vực Cửa khẩu Oyadav (đối diện Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh). Hai đối tượng này đều là quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Campuchia nhưng lại nghiện ma túy rất nặng. Cả hai thường xuyên trà trộn vào số công nhân chuyên khai thác gỗ trong rừng để bán lẻ ma túy cho những đối tượng nghiện hút. Đã không ít lần, trinh sát cải trang là người đi “mua hàng” tiếp cận hai đối tượng và được chúng cho biết “đại lý” bên này sẵn sàng cung cấp một lượng lớn ma túy đá qua biên giới để đưa vào tỉnh Gia Lai.

Từ những dấu hiệu nói trên, Ban Chuyên án 051A nhận định rất có thể đây là mắt xích trong đường dây mua bán vận chuyển ma túy từ Lào, Campuchia vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Thời cơ phá án đã đến khi các trinh sát nắm bắt được thông tin vào sáng 15-10-2016 hai đối tượng Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy đá qua khu vực phía Nam “cánh gà” Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để vào Việt Nam. Ban Chuyên án 051A quyết định điều động lực lượng đặc nhiệm phòng-chống ma túy BĐBP tỉnh Gia Lai lên phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh triển khai đội hình đón lõng ngay tại khu rừng thuộc thôn Cửa Khẩu, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, cách đường biên giới khoảng 2 km và nằm xa khu dân cư. Suốt hơn 5 tiếng đồng hồ mật phục dưới cơn mưa tầm tã, đến khoảng 8 giờ ngày 15-10-2016, hai đối tượng mới xuất đầu lộ diện.

Trong vai những người thợ rừng đi khai thác gỗ, từ bên kia biên giới, Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên điều khiển xe máy từ từ hướng vào Việt Nam. Khi đến đoạn đường lầy lội, nằm sâu bên đất Việt Nam, hai đối tượng mới dừng xe máy để giao nhận hàng với nhau. Lúc này, từ các hướng, lực lượng trinh sát Biên phòng bất ngờ ập đến khống chế bắt gọn. Khám xét nhanh trên người hai đối tượng, lực lượng đánh án thu giữ một chiếc túi đựng võng, bên trong có một gói giấy màu vàng chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng cùng một số tang vật khác. Trước chứng cứ không thể chối cãi, hai đối tượng bước đầu khai nhận, số chất rắn dạng tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp (dạng đá) có trọng lượng khoảng 1 kg được bọn chúng vận chuyển từ nhà riêng ở khu vực Cửa khẩu Oyadav (Campuchia) mang sang Việt Nam bán kiếm lời. Đối tượng phạm tội và toàn bộ tang vật vụ án ngay lập tức được di lý về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phục vụ công tác điều tra.

 

Đây là vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới có số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Tây Nguyên. Vụ án này cũng đưa ra lời cảnh báo về một trận tuyến đấu tranh chống ma túy thẩm lậu qua biên giới đang ngày một nóng lên trên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, một cửa ngõ quan trọng trên vùng Tam giác phát triển.

 Thái Kim Nga

Có thể bạn quan tâm

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

Ngọn đồi A1 giờ đã ngủ yên dưới tán lá xanh ngát của những cây nhãn, vải, tếch, phượng đỏ, tùng, thông, đa, tre… và điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của hoa ban. Du khách đến đây, ai cũng dừng lại hồi lâu trước dòng chữ “A1: bùn - máu và hoa” được đặt trang trọng trên đỉnh đồi.
Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.