Nhức nhối nạn "cẩu tặc" hoành hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa là loài thú nuôi gần gũi và thân thiết nhưng cũng đồng thời thịt của chúng cũng là món khoái khẩu của không ít người. Bởi vậy, những chú chó vô tội trở thành mục tiêu của những tên trộm. Nạn trộm chó đang hoành hành ở hầu khắp các địa phương khiến chủ nhân của loài thú cưng này luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ…

Liều lĩnh như “cẩu tặc”

Một đêm cuối tháng 10 vừa qua, khi mọi nhà đều đang yên say trong giấc nồng thì đàn chó nhà bà Trần Thị Thắm (tổ 3-phường Thắng Lợi-TP. Pleiku) chợt sủa dữ dội. Thấy có tiếng động mạnh ngoài cửa, con trai bà trở dậy bật điện lên xem sao. Vừa định đẩy cửa ra thì một tên thanh niên cầm cây mã tấu dài hơn nửa mét xộc thẳng đến ngay sát tấm cửa kính, giơ lên và dọa: “Mày ngon mở cửa ra, tao chém chết!”. Dứt lời, tên này đi thẳng tới chuồng nhốt chó, mở cửa và quăng thòng lọng… Hàng xóm thấy động gọi nhau dậy cùng hỗ trợ nhưng không thể kịp trước hành động nhanh gọn và quá chuyên nghiệp của những tên “cẩu tặc”. Chỉ chốc lát, hai chú chó vô tội đã nằm gọn trong bao, vác lên xe máy đồng bọn đợi sẵn ngoài cổng và rồ ga biến mất.

Cả xóm được phen nhốn nháo vì lâu nay ở con hẻm này thi thoảng xảy ra mất trộm chó nhưng cướp chó hung hãn như thế này thì đây là lần đầu tiên. “Cách đây hơn một tuần trộm chó đã đột nhập vào nhà và cắt lưới B40 để bắt chó nhưng bị phát hiện nên chúng bỏ đi. Lần này chúng hung hăng thế hẳn đã rất quyết tâm phải trộm được đàn chó nhà tôi. Khủng khiếp quá!”-bà Thắm, than phiền.

Dù đã gia cố chuồng nuôi nhốt chó và hệ thống tường rào, cổng bảo vệ chắc chắn vẫn chẳng khiến các “cẩu tặc” nản chí. Sự táo tợn, liều lĩnh và trang bị cả hung khí “nóng” cho thấy chúng sẵn sàng tấn công đáp trả lại khi bị phát hiện, ngăn cản. Ở trong tình thế này, người dân chỉ còn nước chấp nhận nhìn những con thú cưng của mình miễn cưỡng sa vào tay bọn trộm cướp.

Cũng tương tự như gia đình bà Thắm, hộ chị Ksor H’Bunh (Pleiku Roh-TP. Pleiku) mới đây cũng bị “cẩu tặc” viếng thăm. 5 giờ sáng, khi trời còn nhá nhem tối, vừa trở dậy nhóm bếp chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà thì thấy phía ngoài sân, chú chó cưng đột nhiên sủa dữ dội. Nghĩ có người lạ nên chị tất tả đi lên. Chưa bước tới sân, chị đã hoảng hồn khi thấy chú chó đang lảo đảo, quay vòng tròn và cứ chúi đầu xuống đất kêu ăng ẳng rồi từ từ lịm dần... Chưa hiểu đầu cua tai nheo, từ phía cổng, một người thanh niên lạ mặt bình thản mở cổng bước vào sân, ôm con chó trước sợ ngỡ ngàng không kịp cất lên tiếng của chủ nhà và leo lên xe máy đã đợi sẵn, biến mất.

1001 chiêu trộm chó

 

 Loại roi phóng điện thường được các đối tượng cẩu tặc dùng để bắt trộm chó. Ảnh: Lê Hòa
Loại roi phóng điện thường được các đối tượng cẩu tặc dùng để bắt trộm chó. Ảnh: Lê Hòa

Trộm chó đã trở thành một vấn nạn khá phổ biến, xảy ra thường xuyên tại các khu dân cư, bất chấp nhiều kẻ đã phải bỏ mạng khi bị người dân phát hiện, vây bắt và đánh đập. Vấn nạn này đã và đang gây bức xúc trong người dân và làm mất an ninh trật tự tại địa bàn các khu dân cư. Nhiều vụ, do bị phát hiện và truy đuổi, “cẩu tặc” đã quay trở lại tấn công người dân. Sự liều lĩnh, manh động và hung hãn của các đối tượng trộm chó khiến tình hình ngày càng phức tạp. Chưa bao giờ, loài vật nuôi này bị săn lùng ráo riết, trở thành miếng mồi của các đối tượng trộm cắp như hiện nay. Nhiều nhà nuôi chó thậm chí còn không dám đưa chó ra đường sợ lỡ chẳng may chỉ một phút sơ ý, chú cún cưng sẽ lọt vào tay những tên “cẩu tặc”.

Nếu như trước đây, bọn trộm chó chỉ dám hoạt động lén lút, canh lúc chủ nhà đi vắng hay đoạn đường vắng vẻ mới dám ra tay thì hiện nay, ngay kể cả khi có mặt chủ nhà, chúng vẫn ra tay trộm cướp. Có người, vì đuổi theo hay ngăn cản bọn trộm chó liền bị chúng tấn công, mang thương tích. Mánh khóe của bọn trộm chó thì nhiều, tuy nhiên, phổ biến nhất là dùng mồi nhử đánh thuốc mê hay trực tiếp dùng thòng lọng “câu” chó.

Đánh thuốc mê để chó chết lâm sàng là biện pháp được bọn “cẩu tặc” áp dụng phổ biến hơn cả, bởi chiêu này an toàn hơn, ngay cả khi gặp những con chó lớn và hung dữ. Thuốc mê-theo chia sẻ của một tay chơi khá sành sỏi thì chính là hỗn hợp của thủy ngân và hàn the được nấu chung cho tới khi hóa lỏng. “Chỉ cần một chút xíu thứ hỗn hợp này đem bọc kỹ trong túi bóng nhỏ, sau đó nhét vào giữa miếng thịt hay cá. Chó khi ăn phải miếng mồi nhử, chỉ sau vài giây ngắn ngủi sẽ bị khí thủy ngân xộc lên não, mắt, mũi khiến xây sẩm và chết tức thời. Khi đó, “cẩu tặc” chỉ việc bước tới ôm đi”-người này cho biết. Ôm được chó đi rồi, bọn “cẩu tặc” sẽ phải nhanh chóng dùng nước xối thẳng vào mõm, đầu chó để chúng tỉnh trở lại và đem đi bán.

Anh Thọ (thôn 3, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai), kể lại rằng: Con chó nhà anh từng có lần bị ăn trúng món bả này của “cẩu tặc” nhưng nhờ gia đình kịp thời phát hiện nên “cẩu tặc” bỏ chạy trong khi chưa kịp ôm theo chiến lợi phẩm. Do biết trước nên anh lôi nhanh chó về nhà và liên tục xối nước. Chỉ vài phút sau, con chó dần hồi tỉnh.

Ngoài đánh thuốc mê, “câu” bằng thòng lọng thì gần đây, nhiều đối tượng trộm chó còn dùng đến những thiết bị hỗ trợ đắc lực và vô cùng nguy hiểm khác là roi điện, đèn pin điện để chích điện chó.

Khi phát hiện có “con mồi”, các đối tượng tiếp cận và tìm cách chích điện vào mình chó. Khi trúng điện, chó sẽ lăn đùng ra chết tức thời, cẩu tặc chỉ chờ vậy đến ôm chó đi. Đây cũng là vũ khí để ngăn cản, thậm chí là tấn công rất có hiệu quả khi bị người dân hay lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi.

“Loại roi điện hiện đã có bán trên thị trường Pleiku, tuy nhiên, không phải ai cũng mua được, bởi đây đều là hàng nhập lậu, được các tay chơi nhập thẳng từ cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) hay Tân Thanh (Lạng Sơn) đưa về. Trên thị trường hiện có loại roi điện trực tiếp và loại từ xa. Loại trực tiếp thì đơn giản nên giá thành khá rẻ, chỉ tầm 600-800 ngàn đồng/chiếc. Loại này không khó mua. Hiện tại, một số cửa hàng bán các thiết bị điện, đèn pin… cũng có bán. Loại hiếm hơn và phải đặt hàng mới có chính là loại roi điện từ xa. “Hàng” này khá nhạy cảm nên kén mặt khách và giá thành cũng đắt đỏ hơn gấp nhiều lần. Trên thị trường hiện có loại roi điện từ xa của Trung Quốc, Đài Loan, Ý và một số nước khác nữa nhưng không phổ biến bằng. Giá thành cũng tương ứng với chất lượng. Trung bình, chiếc roi điện từ xa của Trung Quốc có giá bán khoảng 3 triệu đồng, Đài Loan tầm 5 triệu đồng và hàng Ý, mức giá là 7-8 triệu đồng. Có loại xịn hơn rất nhiều nhưng bọn “cẩu tặc” thường chỉ đầu tư ở mức ấy”-người này cho biết thêm.

Với loại từ xa, khả năng tấn công và hạ gục đối phương sẽ thực hiện được trong khoảng cách chừng 5 mét. Thông thường, chúng sẽ được gắn với thiết bị đèn pin và chiếu laze. Dọc hai bên roi điện có hệ thống bắn đạn. Tia laze sẽ kết nối với viên đạn được găm trong mình đối phương và giật điện. Với phương pháp này, những chú chó hung dữ và to lớn đến mấy cũng dễ dàng bị hạ gục không mấy khó khăn trong khi “cẩu tặc” vẫn giữ cho mình được một khoảng cách an toàn.

Ai tiếp tay cho trộm chó?

Tiếp tay cho các đối tượng trộm chó chuyên nghiệp không ai khác chính là các quán buôn bán thịt chó. Với mức giá khoảng 50 ngàn đồng/kg thịt chó hơi, mỗi con chó nặng chừng 10-15 kg đã đem về cho “cẩu tặc” 500-700 ngàn đồng. Một số tiền quá hời so với công sức phải bỏ ra cho những việc làm lao động chân tay nặng nhọc. Chính điều này là yếu tố hấp dẫn, khiến các đối tượng trộm chó bất chấp và sẵn sàng làm mọi việc, không từ thủ đoạn để bắt trộm được những chú chó.

Đếm sơ sơ trên địa bàn TP. Pleiku cũng đã có đến vài chục tiệm thịt chó. Nếu không nhờ các đội quân cẩu tặc chuyên săn lùng ráo riết, rất khó để các cửa hàng này duy trì được nguồn thịt chó nguyên liệu phục vụ nhu cầu buôn bán hàng ngày. Theo chia sẻ của một chủ quán bán thịt chó ở xã Biển Hồ (TP. Pleiku), mỗi ngày ông thịt bán chừng 2-5 con chó và ngoại trừ những ngày như mùng 1 và 15 Âm lịch, còn lại cứ từ trưa đến đêm khuya, quán lúc nào cũng nườm nượp khách. Để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức món khoái khẩu vốn được cho là vô cùng bổ dưỡng này của các đệ tử của món “mộc tồn”, hàng ngàn người dân đang ngày đêm sống trong nỗi ám ảnh, lo lắng mang tên “cẩu tặc”. Suy luận đó không phải không có lý bởi chó là loài vật đặc biệt, người ta dường như chưa nuôi chó chuyên dùng để thịt như bò, heo, gà hay các con vật khác, mà thông thường, chó chỉ dùng làm vật nuôi để trông nhà.

…Trong khi chính quyền và ngành chức năng địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn thì nạn trộm chó vẫn đang còn là mối lo ngại của rất nhiều người dân. Liệu bao giờ, những chú chó trung thành, gần gũi và đáng yêu, được coi là người bạn thân thiết của con người mới được trả lại cuộc sống bình yên và không bị đe dọa bởi những tên “cẩu tặc”?

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
Người trở về

Người trở về

Sự trở về là minh chứng sinh động cụ thể nhất cho việc vượt qua định kiến và mặc cảm về những gì họ đã từng nghĩ, từng hành động.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

Ngọn đồi A1 giờ đã ngủ yên dưới tán lá xanh ngát của những cây nhãn, vải, tếch, phượng đỏ, tùng, thông, đa, tre… và điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của hoa ban. Du khách đến đây, ai cũng dừng lại hồi lâu trước dòng chữ “A1: bùn - máu và hoa” được đặt trang trọng trên đỉnh đồi.