Hơn 350 hiện vật quý trưng bày tại chuyên đề "Gốm Chăm xưa và nay"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 8/12, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Gốm Chăm xưa và nay”.
 Khách tham quan cổ vật tại một bảo tàng. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)
Khách tham quan cổ vật tại một bảo tàng. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)
Trưng bày chuyên đề giới thiệu bộ sưu tập hơn 350 hiện vật quý của nhà sưu tầm Thái Hùng Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, gồm: bình gốm, hũ, ché, bình hồ lô, bình trà, bình tỳ bà….
Các hiện vật có niên đại từ thế kỷ XIV-XIX thuộc 5 dòng gốm: gốm tiền Chăm, gốm Chăm gò sành của tỉnh Bình Định; gốm Quảng Đức của tỉnh Phú Yên; gốm Châu Ô ở tỉnh Quảng Ngãi và dòng gốm Chăm Bàu Trúc của tỉnh Ninh Thuận.
Ông Hồ Sĩ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là bộ sưu tập gốm Chăm độc đáo, đặc biệt về số lượng, chất lượng, có giá trị lịch sử, nghệ thuật lần đầu tiên được trưng bày tại Ninh Thuận.
Trưng bày nhằm giới thiệu đến người dân, du khách, các nhà nghiên cứu những nét văn hóa đặc trưng của nghề gốm truyền thống độc đáo của đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận.
Trưng bày chuyên đề “Gốm Chăm xưa và nay” nằm trong chuỗi hoạt động liên quan đến Hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm, sẽ diễn ra vào ngày 9/12, tại Ninh Thuận.
Trưng bày chuyên đề “Gốm Chăm xưa và nay” mở cửa đến ngày 8/5/2019.
Nguyễn Thành (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.