Học Bác từ những việc thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác đã tạo ra những chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân xã Ia Phìn đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội”-ông Triệu Ngọc Trường-Bí thư Đảng ủy xã Ia Phìn (huyện Chư Prông, Gia Lai) cho biết.
Theo ông Trường, hiểu sâu sắc về việc học tập và làm theo gương Bác trong giai đoạn hiện nay là điều rất cần thiết. Vì thế, trong công tác tuyên truyền, cùng với phát huy vai trò chi bộ, Đảng ủy xã đã phân công Đảng ủy viên, cán bộ chủ chốt xuống các thôn, làng để đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng về học tập và làm theo gương Bác, gắn với sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, chi hội và đoàn thể.
  Khen thưởng các thôn, làng và hộ dân xã Ia Phìn tích cực xây dựng nông thôn mới.                         Ảnh. Đ.Y
Khen thưởng các thôn, làng và hộ dân xã Ia Phìn tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đ.Y
Với cách làm đó, thời gian qua, trên địa bàn xã Ia Phìn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học và làm theo gương Bác. Cả 8 thôn, làng của xã đều phấn đấu thực hiện, trong đó tiêu biểu có thôn Hưng Tiến. Đây là thôn mới hình thành sau khi sáp nhập 2 thôn Hoàng Hưng và Hoàng Tiến với tổng số 200 hộ.
Trước đây, tuyến đường liên thôn vốn hẹp (chỉ 1,5 m), đường đất nên đi lại khó khăn, dẫn đến xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Trước thực trạng này, chi bộ và Ban Nhân dân thôn Hưng Tiến xác định: Mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn là việc làm quan trọng và cần thiết. Từ chủ trương đó, thôn đã họp dân, huy động sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động các gia đình sống 2 bên đường hiến đất để mở rộng đường. Xã, thôn cũng tổ chức họp công khai để lắng nghe ý kiến nhân dân, nêu kế hoạch cũng như ý nghĩa của việc mở rộng đường, làm đường điện phục vụ sản xuất và đi lại... Nhờ đó, từ năm 2011 đến cuối năm 2017, người dân thôn Hưng Tiến đã đóng góp hàng tỷ đồng, hiến 2.000 m2 đất để mở rộng đường, làm đường điện sản xuất. Điển hình có hộ các ông Nguyễn Văn Đảo, Nguyễn Văn Kỳ, Phạm Hữu Đương... mỗi hộ đóng góp trên 100 triệu đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng nông thôn mới.
Chia sẻ với P.V, ông Nguyễn Văn Kỳ (thôn Hưng Tiến) tâm sự: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, học và làm theo Bác nên bắt đầu từ những việc làm cụ thể, thiết thực. Ví dụ, với việc làm đường giao thông để xây dựng nông thôn mới, trách nhiệm của người dân rất quan trọng. Khi đường đi lại còn khó khăn thì mỗi người đóng góp một chút để mở rộng và chung tay làm đường. Có đường đi lại thuận lợi, sản xuất sẽ không còn khó khăn, nông sản làm ra cũng không bị tư thương ép giá. Vì thế, năm 2016 và 2017, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất và đóng góp 55 triệu đồng để góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn”.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Gác (cựu chiến binh thôn Grang) cũng cho biết: Từ năm 2010 đến nay, tôi đã xây dựng 2 trạm hạ thế điện ba pha với số tiền 1,2 tỷ đồng vừa phục vụ sản xuất, vừa hỗ trợ cho các hộ dân trong thôn có điện sinh hoạt. Ngoài ra, gia đình tôi còn tham gia hỗ trợ kinh phí để làm cột đèn đường trên trục tỉnh lộ 663, sửa chữa hội trường thôn, làm sân bê tông.
Ông Nguyễn Văn Đảo-Trưởng thôn Hưng Tiến-cho biết: “Đạt được kết quả trên là do nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Với phương châm đó, thôn Hưng Tiến xác định mọi phong trào đều phải phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Có như vậy, việc học và làm theo Bác mới nhận được sự hưởng ứng, đồng lòng của người dân”.
Cùng với đó, xã Ia Phìn còn đẩy mạnh cải cách hành chính trong cán bộ chuyên trách, công chức xã về tinh thần, thái độ, phong cách, lề lối làm việc; tận tình, chu đáo, văn hóa trong giao tiếp; kỷ luật, trách nhiệm trong việc phục vụ nhân dân ở bộ phận “một cửa”; không sách nhiễu, không làm khó dân, không đùn đẩy công việc, lấy sự hài lòng làm chỉ số đánh giá hoàn thành công việc; dành thời gian sâu sát cơ sở để nắm vững tình hình... Đoàn Thanh niên xã cũng gương mẫu xung kích, tình nguyện làm đường giao thông, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hội Nông dân tuyên truyền, vận động hội viên giữ vệ sinh môi trường, tín chấp vay vốn cho hội viên xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, cùng chính quyền vận động nông dân nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Công an xã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hội Phụ nữ xã tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “5 không, 3 sạch”. Hội Cựu chiến binh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.