Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Vận động người dân chuyển đổi cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 20-2, đoàn công tác của tỉnh Gia Lai do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với hệ thống chính trị xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, Gia Lai) về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn, đặc biệt là phân tích kết quả thực hiện những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy với địa phương trong chuyến công tác tháng 12-2016.
Cùng đi có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện Đak Pơ.
Kinh tế-xã hội chuyển biến chậm
Ya Hội là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đak Pơ. Xã có 6 làng với 593 hộ (2.882 khẩu). Những năm qua, kinh tế của xã không ngừng phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; tình hình an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định; hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn.
Theo ông Lý Nguyên Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ya Hội, trong phát triển kinh tế, xã đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: trồng chuối, trồng dâu nuôi tằm; thực hiện dự án hỗ trợ bò sinh sản (trong 2 năm 2017-2018 cấp 60 con bò giống cho 60 hộ nghèo, cận nghèo). Dự án chuyển giao nông nghiệp miền núi quy mô 50 ha do huyện chủ trì đã tiến hành khảo sát, làm việc với các hộ dân chuẩn bị đất, dự kiến thực hiện vào vụ mùa 2019. Việc khảo sát phát triển vùng nguyên liệu trồng chuối tiêu hồng trên địa bàn xã cũng đang được triển khai.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T
Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng được địa phương tích cực triển khai. Tính đến cuối năm 2018, xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Xã phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đạt thêm 5 tiêu chí và hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2020. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn xã còn 161 hộ nghèo (chiếm 27,15%) và 92 hộ cận nghèo (chiếm 15,51%). Đặc biệt, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách; 100% số hộ gia đình chính sách, người có công đã có nhà ở kiên cố. Các hộ nghèo cũng từng bước được hỗ trợ xóa nhà ở tạm bợ từ nhiều nguồn vốn.
Đối với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tại buổi làm việc hồi tháng 12-2016, xã đã khảo sát, nắm bắt tình hình sử dụng đất sản xuất của nhân dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Qua khảo sát, tình hình cho thuê đất, bán đất trong nhân dân vẫn còn nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vay mượn tiền không có khả năng trả, buộc phải cấn đất để trừ nợ. Hiện trên địa bàn xã có 9 hộ vay mượn tiền không có khả năng trả nợ, buộc phải lấy 17 ha đất trừ nợ; 20 hộ cho mượn, cho thuê đất dài hạn, hết thời hạn không được trả lại đất với diện tích 30,3 ha; 32 hộ bán hết đất sản xuất với diện tích 55,9 ha. “Công tác quản lý, điều tra, xử lý ngăn chặn tình trạng người dân tộc thiểu số bán đất, cho thuê đất sản xuất gặp khó khăn vì người dân thường lén lút, chủ yếu giao dịch miệng không thông qua chính quyền”-ông Hùng nêu khó khăn.
Đặc biệt, về chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy đối với việc 100% hộ nghèo được vay vốn sản xuất, xã đã giao cho các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Tính đến tháng 2-2019, toàn xã có 417 hộ vay với tổng dư nợ hơn 15 tỷ đồng. Trong đó, có 224 hộ nghèo, cận nghèo vay với tổng dư nợ 7,2 tỷ đồng; 74 hộ vay sản xuất vùng đặc biệt khó khăn. Xã hiện còn 103 hộ nghèo, cận nghèo chưa vay vốn vì chưa có nhu cầu, không có khả năng trả nợ hoặc ngại vay do sản xuất gặp khó khăn về đầu ra, giá cả nông sản bấp bênh. Đối với việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn, xã tăng cường tuyên truyền, vận động được 4 hộ thực hiện với diện tích 11,69 ha mía, trong đó có 2 hộ người Bahnar với diện tích 1,92 ha.
Phó Bí thư Đảng ủy xã Ya Hội cho rằng, nhờ được quan tâm đầu tư từ nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao hơn trước. Tuy nhiên, nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội của xã còn thấp, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, đất đai bạc màu, khí hậu khắc nghiệt không trồng được các loại cây có giá trị kinh tế cao, đầu ra nông sản bấp bênh. Một bộ phận người dân chưa tích cực sản xuất, còn duy trì hình thức canh tác lạc hậu, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn đưa máy móc vào sản xuất. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy còn gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở này, Đảng ủy xã kiến nghị tỉnh có chính sách đặc thù về bao tiêu sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ người dân lấy lại diện tích đất sản xuất đã cấn nợ để bà con sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và đoàn công tác, ông Nguyễn Trường-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ-cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát diện tích đất sản xuất của người dân trên địa bàn, đặc biệt là xác định nguyên nhân mất đất sản xuất của người dân tộc thiểu số để có hướng xử lý. Hệ thống chính trị xã cần vào cuộc định hướng tuyên truyền và tính toán nếu hết thời gian cho thuê, mượn thì sẽ can thiệp giúp người dân lấy lại đất sản xuất. “Chủ trương của huyện sắp tới sẽ triển khai những mô hình sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; đưa cơ giới vào sản xuất, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân; tập trung phát triển chăn nuôi để giải bài toán thiếu đất sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp giúp người dân chuyển đổi, phát triển cây trồng mới trên địa bàn”-ông Trường nêu giải pháp.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà tặng quà cho tập thể làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà tặng quà cho tập thể làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T


Trong buổi chiều và tối 20-2, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân làng Groi, xã Ya Hội. Tại đây, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tặng quà cho 19 gia đình chính sách và 38 hộ nghèo của làng; các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng có nhiều suất quà dành tặng người dân trong làng.


Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu hệ thống chính trị xã Ya Hội đưa ra các số liệu so sánh cụ thể các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người so với thời điểm cách đây 2 năm khi đồng chí về công tác tại xã để nắm bắt được sự thay đổi trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Huyện ủy Đak Pơ, Đảng ủy xã Ya Hội tích cực tuyên truyền, vận động để tăng diện tích đất sản xuất của người dân từ 56% lên 60%, thậm chí 70% so với diện tích đất trên địa bàn; giảm diện tích đất người dân nơi khác đến xâm canh từ 44% xuống 35%. Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Mặt trận và các tổ chức đoàn thể vào cuộc làm tốt công tác vận động, giữ đất sản xuất cho người dân. “Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là lo cho dân, nhưng để dân mất đất sản xuất là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiện nay, cây mía, cây mì không mang lại hiệu quả kinh tế, đề nghị huyện, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã chuyển đổi cây trồng”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo.
Ngoài việc chỉ đạo hệ thống chính trị xã Ya Hội tập trung triển khai hiệu quả một số dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ đất để sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy còn giao nhiệm vụ cho Mặt trận và các đoàn thể của xã trong việc hướng dẫn, hỗ trợ từng hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. “Hệ thống chính trị phải trăn trở, sâu sát cơ sở, hỗ trợ, giúp đỡ những việc cụ thể, hướng dẫn cách thức sản xuất để người dân thoát nghèo, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Xã Ya Hội cần phấn đấu trong năm 2019 đạt thêm 5 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, giảm 10% hộ nghèo; tiếp tục chăm lo phát triển giáo dục, y tế; phát huy truyền thống xã anh hùng để xây dựng địa phương ngày càng phát triển”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo giải pháp cụ thể.
Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.