Nguyễn Thị Ninh Kiều: Đưa gạo sạch Gia Lai vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại Ngày hội thanh niên Gia Lai khởi nghiệp được tổ chức vào giữa tháng 10 vừa qua, gian hàng trưng bày các loại gạo đặc sản Gia Lai của cửa hàng gạo Dã Quỳ Farm thu hút khá đông người đến tham quan. Chủ của cửa hàng là chị Nguyễn Thị Ninh Kiều (SN 1991, ở 46A Võ Trung Thành, TP. Pleiku).
Sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, năm 2012, sau khi tốt nghiệp Khoa Kế toán (Trường Cao đẳng Hải quan TP. Hồ Chí Minh), chị Nguyễn Thị Ninh Kiều vào làm ở Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT TP. Hồ Chí Minh. Năm 2015, chị theo chồng về Pleiku sinh sống. Trong thời gian này, do chưa xin được việc làm nên chị nảy sinh ý định tìm hướng khởi nghiệp. Là người sinh ra ở miền Tây Nam bộ, vựa lúa lớn nhất nước, gia đình cũng trồng lúa nên Kiều quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh các loại gạo sạch và đặc sản Gia Lai.
Chị Nguyễn Thị Ninh Kiều. Ảnh: H.Đ.T
Chị Nguyễn Thị Ninh Kiều. Ảnh: H.Đ.T
Qua tìm hiểu, chị biết Gia Lai có những loại gạo nổi tiếng thơm ngon ở huyện Phú Thiện, Kbang, Mang Yang. Trước khi bắt tay vào kinh doanh, chị dành nhiều thời gian đến các vùng có đặc sản gạo nổi tiếng trong tỉnh để tìm hiểu về quy trình sản xuất. Sau đó, chị trực tiếp gặp bà con nông dân để ký hợp đồng sản xuất lúa đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, ở huyện Phú Thiện, chị hợp đồng với bà con sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ, đến khi thu hoạch sẽ bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường. Chị Kiều chia sẻ: Đối với người dân Việt Nam, gạo là loại thực phẩm không thể thiếu hàng ngày. Tuy nhiên khi mua, phần lớn người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá cả, hương thơm, độ dẻo, độ nở của gạo mà ít lưu ý đến nguồn gốc sản phẩm. Hiện nay, khi đời sống ngày càng nâng lên, người dân càng quan tâm đến chất lượng gạo mà mình ăn. Vì vậy, nhu cầu gạo sạch cũng ngày càng tăng. 
Sau khi khảo sát và ký hợp đồng sản xuất lúa với bà con, tháng 4-2018, chị Kiều bắt đầu mở cửa hàng bán gạo sạch. Thời gian đầu, khi cửa hàng chào bán sản phẩm có rất ít người quan tâm, một phần do giá bán cao hơn so với gạo thông thường. Không nản chí, chị kiên trì giới thiệu thông tin sản phẩm trên mạng xã hội Zalo, Facebook, diễn đàn của Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai, đồng thời tích cực tham gia trưng bày tại các chương trình, sự kiện của Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai và của tỉnh... Chính bởi chất lượng gạo cũng như cung cách phục vụ tận tình nên lượng khách mua gạo của chị ngày càng đông. Từ chỗ chỉ bán được vài tạ/tháng ban đầu, đến nay, cửa hàng của chị tiêu thụ hơn 3 tấn gạo đặc sản Gia Lai mỗi tháng. Không chỉ khách hàng ở Pleiku mà bạn bè, người quen ở TP. Hồ Chí Minh sau khi sử dụng các loại gạo của Gia Lai cũng đặt hàng khá nhiều. Hiện nay, cửa hàng của chị Kiều chuyên bán các loại gạo sạch, gạo nguyên cám của Phú Thiện, Krông Pa như OM4900, LH12, Mai Lâm, Tám Thơm, gạo rẫy 6 tháng của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Kon Chiêng, Kon Thụp (huyện Mang Yang), xã Pờ Tó (huyện Ia Pa)... Ngoài ra, chị còn lặn lội sang tận huyện Lak (tỉnh Đak Lak) hợp đồng với bà con để nhập gạo Đài Thơm 8, RVT về cung cấp cho khách hàng. Đặc biệt, chị đã hợp đồng với người thân ở huyện Phú Thiện sản xuất lúa hữu cơ giống LH12. Đây là giống lúa có rất nhiều ưu điểm so với các giống khác như: thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, kháng được nhiều loại sâu bệnh thường gặp, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, giống lúa LH12 cho gạo thơm ngon, dẻo. 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Thị Ninh Kiều:

* Tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương. 

* Kinh doanh những mặt hàng mà xã hội đang cần.

* Luôn chú trọng uy tín, chất lượng sản phẩm.

Chị Kiều chia sẻ: “Trong một thời gian ngắn mà có được kết quả kinh doanh như vậy là cả một bài toán khó. Không phải cứ mình nói bán gạo sạch thì người ta sẽ tin và đến mua ngay bởi sạch hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ địa điểm đến nguồn hàng cũng như cách quản lý. Một phần nữa là do tôi may mắn khi có những người bạn trong Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai hợp tác rất tốt. Bên cạnh đó thì làm việc cũng cần có niềm đam mê. Quê tôi là vùng lúa gạo nên ngay từ nhỏ tôi đã gắn bó với cây lúa, thấy được nỗi vất vả của người nông dân khi sản xuất ra hạt gạo. Vì vậy, tôi cũng mong muốn góp sức nhỏ của mình giúp bà con nông dân vùng lúa gạo của tỉnh có thêm thu nhập”.
Trước khi chia tay, Kiều cho biết, chị mong muốn khi đủ điều kiện sẽ mua đất xây kho chứa và mua máy xát gạo để chủ động hơn về nguồn hàng. Quan trọng hơn, khi đó, chị sẽ có điều kiện cung cấp nhiều hơn các loại gạo sạch, gạo đặc sản Gia Lai đến người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh mà cả nước.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.