Khởi nghiệp với măng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, nhiều hội viên, phụ nữ huyện Kbang, Gia Lai đang tích cực tham gia khởi nghiệp với các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Trong số này có cơ sở sấy khô măng le của chị Nguyễn Thị Thanh Hương-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tơ Tung.
Từ tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch là khoảng thời gian bà con nông dân xã Tơ Tung đi bẻ măng rừng. Măng le ở đây nhiều và ngon nên rất được lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo cách làm cũ, các hộ dân thường tự sơ chế măng, phơi khô thủ công và bán lẻ; thu nhập không ổn định bởi phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Xuất phát từ thực tế đó, chị Nguyễn Thị Thanh Hương đã nảy ra ý tưởng mở một cơ sở chuyên sấy khô nông sản, trong đó có măng le. Chị Hương cho biết: Người tiêu dùng đang hướng đến những sản phẩm ở địa phương do bà con tự chế biến, đặc biệt là sản phẩm từ rừng. Và măng le đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bởi đây là loại thực phẩm sạch, khi sơ chế không hề thêm phụ gia, hóa chất. Tuy nhiên, việc sơ chế và phơi khô theo kiểu thủ công khiến măng le không được giá, khó bảo quản. Vì vậy, chị nảy ra ý tưởng mua máy sấy nông sản để sấy măng.
  Chị Nguyễn Thị Thanh Hương bên một mẻ nguyên liệu.  Ảnh: Hà Duyệt
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương bên một mẻ nguyên liệu. Ảnh: Hà Duyệt
Ngay khi ý tưởng được đề xuất, chị Hương nhanh chóng nhận được sự đồng tình ủng hộ của gia đình, chính quyền địa phương và Hội LHPN huyện. Nghĩ là làm, chị dành thời gian khảo sát thị trường, rồi đầu tư mua một máy sấy nông sản, máy hàn miệng túi, xây dựng cơ sở chế biến với tổng chi phí lên đến 350 triệu đồng. Để công việc được thuận lợi, chị vận động các chị em phụ nữ trong xã dành 4-5 giờ mỗi ngày đến phụ các công đoạn sơ chế như: luộc măng, ép ráo nước, cắt măng... Chị Hương cho biết: Mỗi tối, cơ sở thu về 5-7 tạ măng, thu hút khoảng 4-10 chị em phụ nữ đến làm. Ban ngày, họ có thể lao động bình thường, tối đến cơ sở làm thêm để tăng thu nhập. Chị Đinh Thị Sợi (làng Tung, xã Tơ Tung) chia sẻ: “Gia đình tôi làm rẫy, công việc nặng nhọc mà thu nhập chẳng được bao nhiêu. Chúng tôi đến đây làm thêm, công việc nhẹ nhàng lại còn có mấy chị em làm cùng nên vui lắm. Mỗi giờ chúng tôi được trả công 15 ngàn đồng, tính ra cả tháng có thể kiếm thêm 2 triệu đồng”. Cơ sở này hiện còn sản xuất thêm các mặt hàng khác như: bí đao, chuối hột rừng sấy khô... và nhận sấy nông sản cho các hộ dân trên địa bàn. Tại Ngày hội du lịch Kbang tổ chức vào đầu tháng 8-2018, các sản phẩm của cơ sở cũng đã được trưng bày cùng nhiều nông sản đặc trưng của địa phương. 
Bà Đinh Thị Phiên-Chủ tịch Hội LHPN huyện Kbang-cho biết: Năm 2018, Hội đã triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” và đã có 7 ý tưởng được hỗ trợ với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Hội cũng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên mở 1 lớp tập huấn về ý tưởng khởi nghiệp với sự tham gia của 110 phụ nữ. Hiện nay, Hội LHPN huyện đang hướng dẫn các Hội cơ sở khảo sát ý tưởng khởi nghiệp, nhu cầu sản xuất trong chị em hội viên phụ nữ nhằm kịp thời có chính sách hỗ trợ để phát huy tinh thần sáng tạo, khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp của chị em phụ nữ thông qua sự phát triển của các tổ hợp tác/hợp tác xã. Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế.       
Hà Duyệt

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.